Hai hãng thông tấn Reuters và AFP trích lời thương thuyết gia mậu dịch hàng đầu của Hoa Kỳ tuyên bố hôm thứ tư rằng các thành viên trong Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, có thể ký các hiệp định thương mại tự do song phương với Hoa Kỳ mà không cần phải theo những điều kiện tiên quyết gắt gao, ngoài những cải cách và một thái độ sẵn sàng mở rộng nền kinh tế của mình.

Thương thuyết gia mậu dịch của Hoa Kỳ ông Robert Zoellick đã gặp các đối tác của ông thuộc 10 nước thành viên của ASEAN tại Manila để hối thúc họ chấp nhận sáng kiến của tổng thống George W. Bush về các hiệp định thương mại tự do trong khu vực. Washington đã hoàn tất các cuộc thương thuyét với Việt Nam và Singapore, và ông Zoellick nói rằng Hoa Kỳ muốn mở rộng chương trình này tới các nước khác trong Hiệp Hội ASEAN, như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào , Malaysia, Miến Điện, Philipine, và Thái lan.

Các bộ trưởng kinh tế của ASEAN đã hoan nghênh sáng kiến của tổng thống Bush và nói ràng sáng kiến này nhấn mạnh đến tầm quan trọng mà Hoa Kỳ đặt vào việc tăng cường quan hệ thương ại với ASEAN. Các vị bộ trưởng này nói ràng Hoa Kỳ cũng đồng ý hỗ trợ việc Campuchia, Lào và Miến Điện gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO , phù hợp với mục tiêu của Hoa Kỳ là thiết lập các hiệp định thương mại tự do với từng nước trong ASEAN.

Ông Zoellick nói với các thông tín viên báo chí rằng Washington biết rõ là mỗi nước có những vấn đề riêng biệt của họ, và vì thế Washington sẽ dành cho mỗi nước trong ASEAN ít nhiều tự do để tiến tới việc thành đạt hiệp định thương mại với Hoa Kỳ tùy theo khả năng của họ.(VOA)