Lima, Peru 2/02/06 -Đức Hồng Y Stephen Fumio Hamao, người Nhật là Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh Đặc Trách Di dân Và Du lịch đang có mặt tại thủ đô Lima, Peru để cử hành thánh lễ kỷ niệm 100 năm người di dân gốc Nhật đầu tiên từ đảo Okinawa đặt chân đến bờ biển Peru, vùng Nam Mỹ Châu.

Cách đây 100 năm, hàng ngàn người Nhật muốn trốn cuộc sống khó khăn ở quê cha đất tổ, đã di cư sang vùng Nam Mỹ để làm trong các đồn điền mía, bông vải hay mở cơ sở thương mại. Đức Hồng Y cho biết những người di dân Nhật đầu tiên tới Peru là những người nghèo khó. Đến nay tình hình lại ngược lại, hàng ngàn người Peru gốc Nhật, thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba lại kéo nhau trở về Nhật, tìm kiếm đời sống sung túc hơn.

Tại Nhật có khoảng gần 1 triệu người Công Giáo mà hơn phân nửa là những người di dân từ Ba Tây, Phi Luật Tân, Đại Hàn đến đây để làm việc và đa số những người Nhật trở về từ Peru là người Công Giáo. Nếu không kể công giáo ngoại kiều, số người Công Giáo Nhật chỉ có khoảng dưới 500,000 người, chiếm tỷ lệ chưa đến 0.5% dân số.