Việt Nam (UCAN) -- Trong khi các giáo phận ở Việt Nam tổ chức các nghi lễ khép lại Năm Thánh Thể thì một nhóm các giáo xứ ở thành phố Hồ Chí Minh đề ra kế hoạch “kéo dài” năm đặc biệt này với các chương trìnhhành động cho giới trẻ.

“Chúng tôi sẽ tiến hành các hoạt động nhằm nhắc nhở người trẻ biết nương nhờ vào Thánh Thể để gia tăng chiều sâu tâm linh, vượt qua các vấn nạn xã hội hiện nay và góp phần xây dựng Giáo hội và xã hội”, chị Anna Nguyễn Thị Tuyến cho UCA News biết hôm 1-11.

Chị trưởng ban mục vụ giới trẻ hạt Xóm Mới nói rằng trong hai năm qua, giáo hạt đã tổ chức một số hoạt động liên quan đến giới trẻ.

Chị Tuyến cho biết trong cuộc họp hôm 31-10, các thành viên trong ban mục vụ giới trẻ giáo hạt đã thống nhất vào mỗi thứ hai cuối tháng họ sẽ gặp gỡ các trưởng điều hành trẻ, đại diện các đoàn thể dành cho người trẻ và các bạn trẻ khác trong giáo hạt để bàn bạc về các chương trìnhhành động.

Buổi họp mặt đầu tiên được tổ chức vào trước cuối tháng 11.

Theo chị Tuyến, ban mục vụ sẽ tổ chức “Những giờ sống Thánh Thể” long trọng trong những buổi gặp gỡ hàng tháng được luân phiên tổ chức ở từng giáo xứ và như vậy, “các bạn trẻ sẽ có thêm cơ hội thuận tiện tiếp xúc với Thánh Thể”.

Ban điều hành sẽ tổ chức các khóa học về kỹ năng sống, linh hoạt viên, cách làm việc chung giữa các đoàn thể trẻ, cầu nguyện tự phát, và các cuộc nói chuyện chuyên đề về các đề tài tôn giáo và xã hội do các linh mục, tu sĩ phụ trách.

Chị Tuyến nói thêm: “Chúng tôi đang kêu gọi các bạn trẻ năng động và thiện chí thuộc các đoàn thể như Legio, huynh đoàn Đaminh, hiệp hội Thánh Mẫu tại các xứ cộng tác với chúng tôi để họ hình thành lực lượng nồng cốt có thể vực dậy hoạt động giới trẻ trong hạt”.

Lúc đầu họ sẽ cố gắng lập các nhóm nhỏ tại các giáo xứ để thu hút giới trẻ. Hạt Xóm Mới bao gồm 15 giáo xứ ở quận G̣ Vấp thuộc thành phố lớn nhất Việt Nam, cách Hà Nội 1.710 kilômét về hướng nam. Chị Tuyến nói giáo hạt có khoảng 45.000 giáo dân, trong đó 1/3 là giới trẻ.

Qua một chương trình đại hội cho giới trẻ được tổ chức tại giáo xứ Tử Đ́nh hôm 8-10, các bạn trẻ xem ra rất nhiệt t́nh với các hoạt động liên quan đức tin. Chị Tuyến cho biết có khoảng 1.000 bạn trẻ tham dự buổi họp mặt này mặc dù trời mưa, đây là đại hội đầu tiên cho giới trẻ trong giáo hạt sau hai năm qua.

Với chủ đề: “Học với Mẹ Maria, Người nữ Thánh Thể”, chương trình nổi bật với các tiết mục văn nghệ như múa, hát và kịch do các ca sĩ Công giáo và các bạn trẻ trình diễn. Đại hội còn có buổi thuyết trình với nhiều đề tài khác nhau, rước kiệu Thánh Thể và cầu nguyện theo phong cách nhạc dân tộc. Kinh phí cho đại hội lên đến 10 triệu đồng.

Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu, ḍng Donbosco, trìnhbày những vấn đề nóng bỏng hiện nay liên quan đến giới trẻ như ma túy, t́nh dục và nạn nạo phá thai. “Trong khi sự sống của con người được đổi bằng giá Máu của Đức Kitô, con người lại ngang nhiên hủy diệt sự sống chính ḿnh và của người khác -- những hài nhi vô tội.”

Ngài kêu gọi giới trẻ “hăy chạy đến nương nhờ Thánh Thể -- nguồn mạch sự sống,” và “cầu xin Mẹ Maria để nhờ Mẹ dẫn dắt đến với Thánh Thể”.

Sau đó các tham dự viên cầm nến sáng trên tay và cùng ḥa nhịp hát vang “Này bạn hỡi, hăy thắp sáng lên. Hãy thắp lên đời ta, hăy thắp cho trần gian, hăy thắp lên niềm tin, hăy thắp lên một t́nh yêu Giêsu…”.

Phanxicô Xaviê Long, 18 tuổi, thuộc giáo xứ Lạng Sơn, nói với UCA News phần trìnhbày của cha Thiệu giúp tôi nhận ra giới trẻ hiện nay bị ảnh hưởng bởi những tệ nạn xã hội và ngày càng xa dần ṿng tay yêu thương của Thiên Chúa. V́ thế “tôi và các bạn lại càng phải biết rằng ḿnh có bổn phận và trách nhiệm lôi kéo các bạn khác tránh xa các tệ nạn xã hội và quay về với t́nh yêu Thiên Chúa”.

Một bạn gái 27 tuổi thuộc giáo xứ Bến Hải cho UCA News biết các hoạt động tại đại hội đã có thể giúp các bạn trẻ nhận ra rằng chỉ có Thánh Thể mới là nguồn sống và sức mạnh để giúp họ chống lại các tệ nạn xã hội.

Bạn nữ giáo lư viên này c̣n cho biết đại hội nhắc nhở bạn phải làm gương sáng trong đời sống đạo cho học sinh giáo lư tuổi teen của bạn, những người rất dễ sa vào những tệ nạn xã hội. Bạn nữ thừa nhận lâu nay bạn ấy chỉ rước lễ “theo thói quen”, nhưng “những ngày tháng kết thúc Năm Thánh Thể mới thật sự thôi thúc tôi, khiến tôi bắt đầu chú ư hơn về Thánh Thể”.

Cuối đại hội ngày 8-10, ban tổ chức yêu cầu các tham dự viên ghi lại những hy vọng và những ước mơ của từng người lên tờ giấy mời mà họ đã được phát trước đó, rồi trao đổi cho nhau. Mỗi người sẽ mang tấm giấy đó về nhà và cầu nguyện cho những lời ước đó. Những mảnh giấy đó được ví von như “Tấm bánh có Chúa Giêsu Thánh Thể để các bạn trẻ bẻ ra và trao cho nhau”, chị Tuyến nói.

Năm Thánh Thể được Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II công bố ngày 10-10-2004. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã chính thức bế mạc Năm Thánh Thể tại Thượng Hội đồng Thánh Thể tại Vatican vào ngày 23-10.