Những quả mìn trong hôn nhân
LTS: Đây là bài viết của Linh Mục Paul Check - thuộc Giáo Xứ Thánh Gioan Tông Đồ ở thành phố Stamford, thuộc bang Connecticut cho các nam giáo dân trong giáo xứ của Ngài, nhân một lần dịch giả có dịp đến thăm. Là bài viết hay, xin trích dịch lại để Quý Vị Nam Giới chúng ta cùng tham khảo.
Có phải bạn đang làm tổn thương đến hôn nhân của bạn hiện giờ hay là cuộc hôn nhân trong tương lai mà một ngày nào đó bạn hy vọng bạn sẽ có được chỉ vì giờ đây bạn vẫn còn một mình, côi đơn, bóng lẻ không? Bài viết này chủ yếu dành cho những người nam trong giáo xứ, bởi vì họ trông có vẻ đễ dàng rơi vào cạm bẩy của tội lỗi, một thứ tội có liên quan đến các hình ảnh khiêu dâm và thiếu thuần phong mỹ tục, hơn là giới nữ.
Tôi muốn trình bày một cách rất giản đơn cho Quý Ông cũng như Quý Nam Thanh Niên là như thế này: nếu Quý Vị nhìn vào các tài liệu hay hình ảnh khiêu dâm, cho dẫu ở trên TV, ở trên mạng Internet, tại các rạp chiếu bóng, hay trong các tạp chí, vân vân…, thì chính Quý Vị đã và đang lỗi phạm đến những lời thệ hứa hôn nhân của Quý Vị, cho dẫu Quý Vị đã từng làm chuyện đó, hay chuẩn bị làm vào một ngày đẹp trời nào đó. Nói một cách vắn tắt, Quý Vị đang phản bội người bạn đời của Quý Vị.
Thật ra, trong lòng của Quý Vị, Quý Vị đã và đang phạm tội ngoại tình rồi. Tùy thuộc vào mức độ và tầm mức của sự ham muốn nhục dục đang sôi sục trong lòng Quý Vị, ắt hẳn Quý Vị đã phạm phải tội trọng rồi, cho dẫu Quý Vị đã có gia đình hay vẫn còn một mình, bóng chiếc. Và nếu Quý Vị lên rước Mình Thánh Chúa trong tình trạng đã phạm phải trọng tội như vậy, thì có nghĩa là Quý Vị đã phạm tội báng bổ thần thánh rồi, nghĩa là phạm thêm một tội trọng nữa. Và như thế, thì mọi hồng ân lãnh nhận được từ Phép Thánh Thể sẽ trở nên vô hiệu, và chẳng có ý nghĩa gì cả.
Vậy hỡi Quý Ông, nếu Quý Vị tin rằng những tội lỗi có liên quan đến sự ham muốn nhục dục hay sự thủ dâm, hay các hình ảnh khiêu dâm, không phải là những tội trọng, thì có nghĩa là Quý Vị cứ khư khư ôm lấy ý kiến riêng của Quý Vị, một ý kiến chẳng phải do chính Thiên Chúa lẫn Giáo Hội Thánh Thiện của Ngài chấp nhận, một Giáo Hội mà Quý Vị vốn dĩ là những thành viên.
Như trong sách Máthêu, chương 5, câu 28 có câu: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” Mục 2359 trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo nói rằng: “Trong số những tội lỗi trầm trọng đi ngược với tính trong sạch chính là: tội thủ dâm, tội gian dâm (với gái chưa chồng); tội xem các hình ảnh/sách báo khiêu dâm, và tội đồng tính luyến ái.” Những từ ngữ “trầm trọng đi ngược lại” nhằm án chỉ đến “những vấn đề trầm trọng” (theo như Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo trong các Mục 1857 & 1858), vốn là cơ sở để hình thành nên các tội trọng. Chắc hẳn là Quý Vị không muốn làm hủy đi cơ hội được cứu rỗi của riêng Quý Vị và của cuộc hôn nhân của Quý Vị, chỉ vì theo ý kiến thiển cận của Quý Vị, Quý Vị cho rằng đây chỉ là “những chuyện nhỏ” mà thôi và chẳng có gì là đáng để làm ầm ĩ lên cả (not a big deal)? Tôi tha thiết kêu gọi Quý Vị hãy nhớ lại những từ ngữ mà Quý Vị vẫn thường hay đọc sau cuối Kinh Tin Kính - “Chúng tôi tin có một Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền.” Thì những từ ngữ trên có nghĩa rằng Quý Vị tín thác vào Giáo Hội, rằng Quý Vị tin vào những gì mà Giáo Hội nói với Quý Vị bằng tình yêu và bằng thẩm quyền của Chúa Giêsu Kitô trong những vấn đề có liên quan đến học thuyết, luân lý đạo đức, và các phép bí tích; những vấn đề đụng chạm đến ơn cứu rỗi đời đời của Quý Vị.
Tôi đã cố gắng hết mình để lôi kéo sự chú ý của Quý Vị vì lợi ích tốt đẹp của cuộc hôn nhân của chính Quý Vị (hiện tại hay tương lai) và vì lợi ích của tâm hồn Quý Vị, vốn cũng là trách nhiệm của tôi với tư cách là một linh mục của giáo xứ. Đức Ông chánh xứ và tôi ý thức được - qua những lần lắng nghe giải tội và chuyện bàn tán nơi hành lang - rằng các hình ảnh khiêu dâm, gợi dục, sự ham muốn của nhục dục và những tội lổi tiếp theo đó, đã trở thành những vấn nạn chính, phá hỏng cuộc sống của gia đình và của chính từng người trong Quý Vị. Và với ân huệ của Thiên Chúa, chúng tôi muốn giúp Quý Vị khắc phục những tội lỗi đó. Sự ham muốn của nhục thể sẽ làm cho cuộc sống tâm linh của Quý Vị lu mờ đi. Nó “như những đám mây che mờ đi tâm trí của Quý Vị,” như là Thánh Tôma Aquinas đã từng nói như vậy.
Thánh Tôma chỉ ra rằng một người đàn ông ham muốn nhục thể thì cũng giống như một con sư tử, mà tất cả những con thú vật khác trong rừng già, đều có thể là những món mồi ngon cho chính con sư tử đó. Một người đàn ông ham muốn nhục thể không thể nào biết cảm nhận được vẽ đẹp (vì nó hoàn toàn trái ngược hẳn với những gì mà anh ta nghĩ), vì lẽ, anh ta xem người đối diện mình như là một đối tượng để thỏa mãn lòng ham muốn của anh ta mà thôi. Tính dâm dục, sự ham muốn nhục thể, vân vân… sẽ mau chóng và dễ dàng trở thành sự nghiện ngập, giống như các sợi dây xích cột chặt lấy con tim, và từng mắc xích cũng có tính hủy hoại chẳng kém gì rượu, bia và ma tuý.
Hay Quý Vị hãy suy nghĩ theo cách này: nếu một người nào đó xuất hiện nơi cánh cửa nhà của Quý Vị vào tối nay và người đó nói với Quý Vị rằng: “Tôi có mặt ở đây là để phá hủy đi cuộc hôn nhân của anh,” thì liệu Quý Vị có dám chào đón người đó không? Dĩ nhiên là không rồi ….Thế nhưng việc mở cánh cửa tâm hồn của Quý Vị cho thói dâm dục, cho sự ham muốn của nhục thể, về mặt luân lý thì nó cũng tương đồng với việc mời một người lạ mặt nào đó vào chính ngôi nhà của Quý Vị. Quý Vị thấy đó, Quý Vị rất dễ bị lu mờ trước mối hiểm nguy đang đe dọa đến đời sống hôn nhân của Quý Vị.
Quý Vị có nhớ lại câu chuyện “Một Bài Hát Mừng Giáng Sinh” của Charles Dickens không? Được bao phủ bởi những tràng dây xích trói buộc lại, Jacob Marley đến viếng thăm người bần tiện từ ngôi mộ. Những tràng xích đó tượng trưng cho tội lổi của Ông ta, mỗi một tội chính là việc mất đi một phần của sự tự do. Khi chúng ta phạm tội, chúng ta cho phép, một cái gì đó bên ngoài chúng ta, kiềm chế chúng ta, trói buộc chúng ta, và có thể là thậm chí hủy diệt luôn cả chúng ta. Nếu Quý Vị không chống nổi sự ham muốn nhục thể hay tính dâm dục của mình, thì Quý Vị bị mất đi quyền tự kiểm soát lấy chính bản thân của Quý Vị, cũng như sự tự do mà Quý Vị đã từng có, và cứ như thế, chúng như là những dây mắc xích quấn lại chung quanh con tim của Quý Vị. Sự ham muốn và lòng đam mê của Quý Vị giờ đây đang điều khiển lấy Quý Vị, chứ không phải là Quý Vị kiểm soát lấy những ham muốn của Quý Vị nữa.
“Lề Luật đã xen vào, để cho sự sa ngã lan tràn; nhưng ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Sách Rôma, Chương 5, Câu 20). Xin Quý Vị hãy làm ơn bắt đầu bẻ gãy đi những mắc xích của sự dâm ô, của lòng ham muốn nhục thể, bằng một lời thú tội khiêm tốn và anh dũng. Sự khiết tịnh chính là đức tính của sự mạnh mẽ, của những kẻ mạnh mẽ, vì nó mang lại sự bình yên và tự do cho trái tim, cũng như sự thủy chung và rộng lượng đến cho cuộc hôn nhân của Quý Vị.
Chúc Quý Vị bằng an, sáng suốt và biết cam đảm từ bỏ những vết nhơ tội lổi đó!
LTS: Đây là bài viết của Linh Mục Paul Check - thuộc Giáo Xứ Thánh Gioan Tông Đồ ở thành phố Stamford, thuộc bang Connecticut cho các nam giáo dân trong giáo xứ của Ngài, nhân một lần dịch giả có dịp đến thăm. Là bài viết hay, xin trích dịch lại để Quý Vị Nam Giới chúng ta cùng tham khảo.
Sự Ham Muốn Nhục Thể Giống Như Một Con Quỷ |
Tôi muốn trình bày một cách rất giản đơn cho Quý Ông cũng như Quý Nam Thanh Niên là như thế này: nếu Quý Vị nhìn vào các tài liệu hay hình ảnh khiêu dâm, cho dẫu ở trên TV, ở trên mạng Internet, tại các rạp chiếu bóng, hay trong các tạp chí, vân vân…, thì chính Quý Vị đã và đang lỗi phạm đến những lời thệ hứa hôn nhân của Quý Vị, cho dẫu Quý Vị đã từng làm chuyện đó, hay chuẩn bị làm vào một ngày đẹp trời nào đó. Nói một cách vắn tắt, Quý Vị đang phản bội người bạn đời của Quý Vị.
Thật ra, trong lòng của Quý Vị, Quý Vị đã và đang phạm tội ngoại tình rồi. Tùy thuộc vào mức độ và tầm mức của sự ham muốn nhục dục đang sôi sục trong lòng Quý Vị, ắt hẳn Quý Vị đã phạm phải tội trọng rồi, cho dẫu Quý Vị đã có gia đình hay vẫn còn một mình, bóng chiếc. Và nếu Quý Vị lên rước Mình Thánh Chúa trong tình trạng đã phạm phải trọng tội như vậy, thì có nghĩa là Quý Vị đã phạm tội báng bổ thần thánh rồi, nghĩa là phạm thêm một tội trọng nữa. Và như thế, thì mọi hồng ân lãnh nhận được từ Phép Thánh Thể sẽ trở nên vô hiệu, và chẳng có ý nghĩa gì cả.
Vậy hỡi Quý Ông, nếu Quý Vị tin rằng những tội lỗi có liên quan đến sự ham muốn nhục dục hay sự thủ dâm, hay các hình ảnh khiêu dâm, không phải là những tội trọng, thì có nghĩa là Quý Vị cứ khư khư ôm lấy ý kiến riêng của Quý Vị, một ý kiến chẳng phải do chính Thiên Chúa lẫn Giáo Hội Thánh Thiện của Ngài chấp nhận, một Giáo Hội mà Quý Vị vốn dĩ là những thành viên.
Như trong sách Máthêu, chương 5, câu 28 có câu: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” Mục 2359 trong Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo nói rằng: “Trong số những tội lỗi trầm trọng đi ngược với tính trong sạch chính là: tội thủ dâm, tội gian dâm (với gái chưa chồng); tội xem các hình ảnh/sách báo khiêu dâm, và tội đồng tính luyến ái.” Những từ ngữ “trầm trọng đi ngược lại” nhằm án chỉ đến “những vấn đề trầm trọng” (theo như Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo trong các Mục 1857 & 1858), vốn là cơ sở để hình thành nên các tội trọng. Chắc hẳn là Quý Vị không muốn làm hủy đi cơ hội được cứu rỗi của riêng Quý Vị và của cuộc hôn nhân của Quý Vị, chỉ vì theo ý kiến thiển cận của Quý Vị, Quý Vị cho rằng đây chỉ là “những chuyện nhỏ” mà thôi và chẳng có gì là đáng để làm ầm ĩ lên cả (not a big deal)? Tôi tha thiết kêu gọi Quý Vị hãy nhớ lại những từ ngữ mà Quý Vị vẫn thường hay đọc sau cuối Kinh Tin Kính - “Chúng tôi tin có một Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền.” Thì những từ ngữ trên có nghĩa rằng Quý Vị tín thác vào Giáo Hội, rằng Quý Vị tin vào những gì mà Giáo Hội nói với Quý Vị bằng tình yêu và bằng thẩm quyền của Chúa Giêsu Kitô trong những vấn đề có liên quan đến học thuyết, luân lý đạo đức, và các phép bí tích; những vấn đề đụng chạm đến ơn cứu rỗi đời đời của Quý Vị.
Tôi đã cố gắng hết mình để lôi kéo sự chú ý của Quý Vị vì lợi ích tốt đẹp của cuộc hôn nhân của chính Quý Vị (hiện tại hay tương lai) và vì lợi ích của tâm hồn Quý Vị, vốn cũng là trách nhiệm của tôi với tư cách là một linh mục của giáo xứ. Đức Ông chánh xứ và tôi ý thức được - qua những lần lắng nghe giải tội và chuyện bàn tán nơi hành lang - rằng các hình ảnh khiêu dâm, gợi dục, sự ham muốn của nhục dục và những tội lổi tiếp theo đó, đã trở thành những vấn nạn chính, phá hỏng cuộc sống của gia đình và của chính từng người trong Quý Vị. Và với ân huệ của Thiên Chúa, chúng tôi muốn giúp Quý Vị khắc phục những tội lỗi đó. Sự ham muốn của nhục thể sẽ làm cho cuộc sống tâm linh của Quý Vị lu mờ đi. Nó “như những đám mây che mờ đi tâm trí của Quý Vị,” như là Thánh Tôma Aquinas đã từng nói như vậy.
Thánh Tôma chỉ ra rằng một người đàn ông ham muốn nhục thể thì cũng giống như một con sư tử, mà tất cả những con thú vật khác trong rừng già, đều có thể là những món mồi ngon cho chính con sư tử đó. Một người đàn ông ham muốn nhục thể không thể nào biết cảm nhận được vẽ đẹp (vì nó hoàn toàn trái ngược hẳn với những gì mà anh ta nghĩ), vì lẽ, anh ta xem người đối diện mình như là một đối tượng để thỏa mãn lòng ham muốn của anh ta mà thôi. Tính dâm dục, sự ham muốn nhục thể, vân vân… sẽ mau chóng và dễ dàng trở thành sự nghiện ngập, giống như các sợi dây xích cột chặt lấy con tim, và từng mắc xích cũng có tính hủy hoại chẳng kém gì rượu, bia và ma tuý.
Hay Quý Vị hãy suy nghĩ theo cách này: nếu một người nào đó xuất hiện nơi cánh cửa nhà của Quý Vị vào tối nay và người đó nói với Quý Vị rằng: “Tôi có mặt ở đây là để phá hủy đi cuộc hôn nhân của anh,” thì liệu Quý Vị có dám chào đón người đó không? Dĩ nhiên là không rồi ….Thế nhưng việc mở cánh cửa tâm hồn của Quý Vị cho thói dâm dục, cho sự ham muốn của nhục thể, về mặt luân lý thì nó cũng tương đồng với việc mời một người lạ mặt nào đó vào chính ngôi nhà của Quý Vị. Quý Vị thấy đó, Quý Vị rất dễ bị lu mờ trước mối hiểm nguy đang đe dọa đến đời sống hôn nhân của Quý Vị.
Quý Vị có nhớ lại câu chuyện “Một Bài Hát Mừng Giáng Sinh” của Charles Dickens không? Được bao phủ bởi những tràng dây xích trói buộc lại, Jacob Marley đến viếng thăm người bần tiện từ ngôi mộ. Những tràng xích đó tượng trưng cho tội lổi của Ông ta, mỗi một tội chính là việc mất đi một phần của sự tự do. Khi chúng ta phạm tội, chúng ta cho phép, một cái gì đó bên ngoài chúng ta, kiềm chế chúng ta, trói buộc chúng ta, và có thể là thậm chí hủy diệt luôn cả chúng ta. Nếu Quý Vị không chống nổi sự ham muốn nhục thể hay tính dâm dục của mình, thì Quý Vị bị mất đi quyền tự kiểm soát lấy chính bản thân của Quý Vị, cũng như sự tự do mà Quý Vị đã từng có, và cứ như thế, chúng như là những dây mắc xích quấn lại chung quanh con tim của Quý Vị. Sự ham muốn và lòng đam mê của Quý Vị giờ đây đang điều khiển lấy Quý Vị, chứ không phải là Quý Vị kiểm soát lấy những ham muốn của Quý Vị nữa.
“Lề Luật đã xen vào, để cho sự sa ngã lan tràn; nhưng ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội” (Sách Rôma, Chương 5, Câu 20). Xin Quý Vị hãy làm ơn bắt đầu bẻ gãy đi những mắc xích của sự dâm ô, của lòng ham muốn nhục thể, bằng một lời thú tội khiêm tốn và anh dũng. Sự khiết tịnh chính là đức tính của sự mạnh mẽ, của những kẻ mạnh mẽ, vì nó mang lại sự bình yên và tự do cho trái tim, cũng như sự thủy chung và rộng lượng đến cho cuộc hôn nhân của Quý Vị.
Chúc Quý Vị bằng an, sáng suốt và biết cam đảm từ bỏ những vết nhơ tội lổi đó!