SO SÁNH VÀ BÌ TỊ

“Đứa nóng giận thì độc ác, kẻ thịnh nộ thì bạo tàn,

nhưng trước người [hay so bì và] ghen tị, ai nào đứng vững?”

(Châm Ngôn 27:4)

Môt trong những căn bịnh khá nguy hiểm mà nhiều người, rất nhiều người, trong đó có tôi và bạn đang mắc phải. Đó là bịnh hay so sánh, hay phân bì với người khác.

Chúng mình hay so sánh với người khác về sắc đẹp, về tiền bạc, về địa vị, về chức quyền, về tài sản, về tài năng, về học vấn, về tri thức... Bạn không tin hả? Mời bạn ngẫm nghĩ thử xem!

· Một chị vợ càm ràm với chồng: “Người ta mà qua Mỹ sớm như anh thì không biết họ còn giàu đến độ nào nữa kìa. Anh thấy gia đình ông Tư không? Họ mới qua Mỹ chưa được chục năm mà họ đã mua nhà mới, đi xe mới, có tàu đi câu cá, Jet Ski... còn anh thì trên răng dưới.. . khó nói!!!”

· Một ca viên phàn nàn: “Cứ mỗi lần lễ trọng, lễ lớn, có Đức Giám Mục về làm lễ là ca đoàn Nữ Vương Hòa Bình phụ trách còn ca đoàn của tụi mình thì toàn phải hát lễ tối và những lễ thường thôi. Đúng là con cưng của cha xứ có khác!”

· Một người chồng tả oán: “Vợ con người ta thì ăn mặc lịch sự, sạch sẽ, còn vợ mình thì lôi thôi, dơ dáy, lúc nào cũng hôi mùi hành, mùi tỏi và mùi dầu ăn. Thiệt là chán, ra đường thấy vợ người ta, về nhà thấy vợ tu cha cho rồi.”

· Một giáo dân thì thầm: “Ông cha mới chịu chức về làm phó xứ Piô giảng nghe phê lắm, nghe sướng rên mé đìu hiu, giọng ngài rất hùng hồn, thu hút. Chẳng bù cho ông cha mới của xứ mình, trông người còn trẻ lắm nhưng giọng nói của ngài cứ như ông cụ 80, giảng rề rề, giọng trầm buồn, nghe là muốn…ngủ rồi.”

· Người làm mướn trong vườn nho mà bạn nghe trong bài Tin Mừng của ngày Chúa Nhật hôm nay thì bực bội và khó chịu ra mặt với chủ: “Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt” (Mtt. 20:12).

Bởi vì cái bịnh so bì, ganh tị cho nên càng ngày càng có nhiều người phải đi cày tối tăm mặt mũi, làm 2 jobs một ngày, 7 ngày một tuần để trả mortgage cho căn nhà mà họ chỉ được ngủ vài tiếng một đêm, payment của chiếc xe hơi sang trọng, nhưng chỉ trùm mền cất trong garage thỉnh thoảng mới lái đi đám cưới, dợt le với thiên hạ …

Bởi vì cái bịnh so sánh, đứng núi này trông núi nọ, cho nên càng ngày càng có nhiều gia đình sống bất hòa, sống trong không khí bực bội, căng thẳng và nặng nề.

Bởi chính cái bịnh so sánh mà càng ngày con số các vụ ly dị càng cao.

Bởi cái bịnh so sánh mà càng ngày càng có nhiều những vết rạn nứt trong quan hệ giữa cha mẹ với con cái, giữa cha sở với cha phó, giữa chủ chiên với con chiên, giữa các hội viên trong các hội đoàn của giáo xứ với nhau.

Bởi vì trong tâm can tỉ phế của chúng mình bị con virus SO BÌ hoành hành, cho nên đời sống của chúng mình càng ngày càng bất an. Bạn và tôi chỉ muốn trổi vượt hơn thiên hạ, chúng mình chỉ muốn làm đủ mọi cách để trở thành đệ nhất thiên hạ về mọi mặt. Phải làm sao đó để ‘trông lên thì chẳng thấy ai, trông xuống thì thấy không ai bằng mình’ thì chúng mình mới an lòng.. . nhắm mắt!

Bạn thân mến, hãy dừng lại, đừng so sánh với thiên hạ nữa! Càng so sánh bạn càng thấy bất an!

· Đừng so sánh và ganh tị với những người tậu được nhà to, xe đẹp, thuyền láng. “Thuyền to thì chịu sóng lớn” họ cũng có những nỗi khổ của họ khi ở trong căn nhà rộng thênh thang chứ chắc gì họ sung sướng như bạn tưởng?

· Đừng tị hiềm với những người có sắc đẹp xuất sắc hơn bạn. Cái nết đánh chết cái đẹp, ông bà ta thường nói như vậy bạn quên rồi sao? Bạn có chắc là hễ đẹp là sướng, hễ đẹp là hạnh phúc không? Chưa chắc đâu thưa bạn, “hồng nhan bạc mệnh” bạn có nghe qua chưa?

· Đừng so sánh và khó chịu khi chồng hay vợ của mình quê mùa, cục mịch thua kém người ta. Bạn có chắc rằng khi vợ hoặc chồng của mình ăn mặc sang trọng, bảnh bao thì hạnh phúc gia đình của bạn bền vững không?

· Đừng so sánh hoàn cảnh sống của bạn với những người giàu sang, phú quý, chức quyền, có địa vị cao trong xã hội. Có cái gì bền chắc đâu thưa bạn! Có cái gì tồn tại mãi đâu thưa bạn! Tại sao bạn cứ phải đi so sánh với người khác để rồi chuốc lấy hờn giận, bực bội, đau khổ và vất vả? Dừng lại đi, vẫn còn kịp đấy!

Bạn so sánh với thiên hạ làm chi vậy? Họ là những người được Chúa trao cho 10 hay 5 nén, còn bạn và tôi Chúa chỉ trao cho 3 nén và 2 nén mà thôi, ai được trao nhiều thì phải trả lại nhiều, bạn quên rồi sao?

Bạn hãy chú ý đến Lời Chúa phán hôm nay: “Hãy cầm lấy số lương của bạn mà đi đi” (Mtt. 20:14a). Hãy cám ơn Chúa và bằng lòng với những gì bạn đang có. Bạn sẽ thấy đời của bạn khác nhiều lắm.

Hãy bằng lòng với những gì Chúa ban cho bạn, hãy vui vẻ với những gì bạn đang có trong tay và xin nhớ rằng “tâm hồn bình an là nguồn sống cho thể xác, [và] lòng ghen ghét [là] chứng bệnh mục xương. (Prov. 14:30). Đó chính là chìa khóa mở căn phòng của hạnh phúc.

Lm. Ansgar Phạm Tĩnh

phamtinh@yahoo.com