Chính phủ Philippines hôm nay loan báo đã tạm giữ 5 ngừơi Indonesia xâm nhập lãnh thổ trái phép, đồng thời cũng ra lệnh cấm nhập cảnh đối với một nhóm 5 người khác đến từ Yemen và Eritrea. Chính phủ Philippines cho biết đó là những biện pháp nhằm tăng cường kiểm soát an ninh chống nạn khủng bố.

Trong khi đó, dự án huấn luyện quân đội Phi chống khủng bố vừa được quyết định dời lại 4 tháng vì chính phủ thiếu ngân sách. Đồng thời, phe phiến quân cộng sản xứ này cũng mới vừa loan báo sẽ không chấp nhận lệnh ân xá mới do Manila ban hành, và họ kiên quyết sẽ không buông súng hoặc ra đầu hàng chính phủ.

Trong khi đó tại Malaysia, lực lượng an ninh nước này đã tăng cường kiểm sóat biên giới nhằm giới hạn võ khí nhập lậu vào trong nước.

Phó Thủ Tướng Ahmad Badawi hôm nay cho biết nguồn võ khí ngoại nhập đã góp phần khiến tội phạm gia tăng trong thời gian gần đây. Mới nhất là vụ cướp ngân hàng tại tháp đôi Petronas ngay trung tâm thủ đô Kuala Lumpur.

Trong một diễn biến khác, các giáo đường đạo Hồi tại bang Kedah vốn là quê hương Thủ Tướng Mahathir Mohammad sẽ được trang bị máy thu thanh và ghi hình nhằm phát hiện những phần tử cực đoan và ngăn ngừa sự khích động của các giáo sĩ qua những bài giảng.(RFA)