Người phát ngôn trưởng Paolo Ruffini nói với các phóng viên vào tuần trước rằng những người soạn thảo được hỗ trợ bởi những người cộng tác được gọi là ‘sherpas’ và nói thêm rằng ‘việc nêu tên của họ là vô nghĩa.’



Edward Pentin thuộc hãng tin National Catholic Register, ngày 17 tháng 10 năm 2023, viết rằng cùng với việc giữ kín tên của những người ngồi trong những nhóm nhỏ, Vatican cũng từ chối chia sẻ với các nhà báo danh sách đầy đủ những người sẽ soạn thảo tường trình tổng hợp cuối cùng tập hợp tất cả những đóng góp của các nhóm nhỏ và các cuộc họp toàn thể.

Người trưởng phát ngôn của Thượng Hội đồng, Paolo Ruffini, nói với các phóng viên vào ngày 11 tháng 10 rằng những người soạn thảo chính, hai thư ký đặc biệt của Thượng hội đồng, đang được hỗ trợ bởi các “chuyên gia” của Thượng hội đồng mà ông gọi là “sherpas” nhưng nói thêm rằng “việc nêu tên của họ là vô nghĩa”.

Theo nguồn tin của Register, một số người tham gia thượng hội đồng cũng như một số thành viên của hội đồng thông thường – các vị giáo phẩm đóng vai trò quan trọng hỗ trợ vice điều hành tổng thể của thượng hội đồng – cũng chưa được thông báo chính xác về ai sẽ soạn thảo tài liệu.

Ruffini nói với các phóng viên rằng “đủ để biết” tên của 13 thành viên trong ủy ban tường trình tổng hợp, được công bố vào ngày 10 tháng 10, mà nhiệm vụ của họ, theo quy chế của thượng hội đồng, “không phải là viết, mà là định kỳ giám sát, sửa đổi và phê duyệt” vice soạn thảo tường trình nhằm trình bày nó trước phiên họp.”

Ruffini nói: “Toàn bộ phiên họp sẽ phê duyệt nó, không chỉ những người giúp viết nó. Do số lượng phát biểu đã được thực hiện, rõ ràng là để thực hiện tốt công việc và tính đến các bài phát biểu đã thực hiện cũng như các bài phát biểu đã trình bày, bạn cần một nhóm giúp tính toán toàn bộ công việc.”

Tường trình tóm tắt là một tài liệu quan trọng vì nó nhằm mục đích tổng hợp tất cả các cuộc thảo luận đã được biểu quyết trong các nhóm nhỏ.

Mỗi vòng, hay đơn vị, thảo luận, sẽ được tóm tắt và biểu quyết. Sau đó, những điều này sẽ được thảo luận trong các cuộc họp toàn thể có sự tham gia của tất cả những người tham gia thượng hội đồng (mặc dù thiếu thời gian có nghĩa là về mặt thực tế chỉ có tương đối ít người có cơ hội chia sẻ quan điểm của họ). Cuộc họp toàn thể vào cuối phiên họp sẽ nhận được toàn văn bản tường trình tóm tắt và những người tham gia sẽ có cơ hội cuối cùng để đưa ra bất cứ sửa đổi nào trước khi nó được gửi lại phiên họp để bỏ phiếu cuối cùng về tài liệu.

Theo regolamento (các quy tắc của thượng hội đồng), tường trình tóm tắt không phải là một “tài liệu mang tính kết luận” mà đúng hơn là “nhằm mục đích điều hướng giai đoạn tiếp theo của tiến trình thượng hội đồng, tức phiên họp tháng 10 năm 2024, về phương diện phương pháp luận, các giai đoạn và chủ đề.”

Các thư ký đặc biệt được nêu tên

Hai “thư ký đặc biệt” của hội đồng chịu trách nhiệm soạn thảo tài liệu cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia Thượng Hội đồng đã được biết đến. Họ là Cha Dòng Tên Giacomo Costa của Ý, người đứng đầu “lực lượng đặc nhiệm tổng hợp” cho giai đoạn lục địa của Thượng Hội đồng năm ngoái, và Đức ông Riccardo Battocchio, viện trưởng Almo Collegio Capranica và chủ tịch Hiệp hội Thần học Ý.

Cả hai linh mục đều thu hút sự quan tâm của công chúng đến vấn đề đồng tính luyến ái, vốn là chủ đề tranh luận trong Thượng Hội đồng này.

Cha Costa ủng hộ đạo luật chống kỳ thị đồng tính của Ý vào năm 2021, vốn bị cả các giám mục Ý lẫn Vatican phản đối và cuối cùng không được Thượng viện Ý thông qua. Đức ông Battocchio đã phát biểu tại buổi giới thiệu cuốn sách có tên Tình yêu đồng tính năm 2015 nhằm mục đích mở ra cuộc thảo luận về chủ đề này sau khi nó chiếm ưu thế tại Thượng hội đồng ngoại thường năm 2014 về Gia đình.

Nhưng cũng quan trọng không kém các thư ký Thượng Hội đồng là các chuyên gia “sher-pas” sẽ giúp viết nó.

Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, Tổng tường trình viên của Thượng Hội đồng, đã phát biểu khi khai mạc phiên họp Thượng Hội đồng rằng các “chuyên gia” của Thượng hội đồng sẽ có “nhiệm vụ đầy đòi hỏi phải tổng hợp dần dần thành quả công việc của Circuli Minores [các nhóm nhỏ] và các cuộc họp toàn thể nhằm soạn thảo tường trình tổng hợp mà chúng tôi sẽ làm việc trong đơn vị thảo luận kết thúc.”

Các chuyên gia có thể có

Tạp chí Register được biết rằng trong số các chuyên gia, có hai người dự kiến sẽ là các tác giả chính: Anna Rowlands, phó giáo sư về tư tưởng và thực hành xã hội Công Giáo tại Đại học Durham, Anh, và là thành viên của Thánh Bộ Cổ vũ sự Phát triển Con người Toàn diện, và Cha Eamon Conway, một linh mục của Tổng Giáo phận Tuam ở Ái Nhĩ Lan và hiện là giáo sư về Phát triển Con người Toàn diện và Thần học Hệ thống tại Đại học Notre Dame ở Úc.

Rowlands, người đã trình bày một suy tư thần học trước Thượng Hội đồng vào ngày 9 tháng 10 về chủ đề “Hiệp thông: Lễ cưới của Chiên Con,” là Giáo sư về Tư tưởng và Thực hành Xã hội Công Giáo Thánh Hilda, thuộc Khoa Thần học và Tôn giáo của Durham, và một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Công Giáo của trường Đại học.

Bà đang dành hai năm làm việc với văn phòng Tổng Thư ký Thượng Hội đồng và Bộ Vatican về Cổ vũ sự Phát triển Con người Toàn diện.

Vai trò của bà bao gồm việc hợp tác chặt chẽ với nhóm quản trị tiến trình thượng hội đồng hoàn cầu và năm ngoái bà đóng vai trò quan trọng khi làm việc với Cha Costa trong việc soạn thảo tường trình giai đoạn lục địa, trong đó bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trao nhiều vai trò lãnh đạo hơn trong Giáo hội cho phụ nữ, lập luận rằng điều đó thường xuyên được nhấn mạnh trong các tường trình mà họ nhận được.

Trường đại học của bà cho biết vai trò của bà tại Bộ Cổ vũ sự Phát triển Con người Toàn diện là “hỗ trợ công việc nghiên cứu cốt lõi của Bộ Tòa thánh nói về các vấn đề chính trị, kinh tế, khí hậu và di cư”.

Rowlands là đồng minh thân cận của Austen Ivereigh, một người điều phối [facilitator] Thượng hội đồng, và có khuynh hướng tiến bộ tương tự với ông này, thường xuyên đăng lại các bài đăng trên mạng xã hội của ông cùng với những người khác có cùng quan điểm chính trị và tôn giáo. Vào ngày 16 tháng 10, Vatican thông báo rằng Rowlands sẽ nhận được Giải thưởng Lý trí Mở rộng của Quỹ Joseph Ratzinger-Benedict XVI Vatican cho một khảo luận mà bà đưa ra có tựa đề: “Hướng tới một Chính trị Hiệp thông, Giáo huấn Xã hội Công Giáo trong Thời kỳ Đen tối”.

Năm ngoái, Thierry Bonaventura, phát ngôn viên của văn phòng Tổng Thư ký Thượng hội đồng, nói với Register rằng Rowlands và Ivereigh được chọn tham gia vào tiến trình thượng hội đồng chỉ vì kỹ năng giao tiếp của họ nhưng ảnh hưởng của họ trong tổ chức Thượng hội đồng đã tăng lên trong những tháng kể từ đó.

Cha Conway đã viết và biên tập một số cuốn sách và phục vụ trong một số cơ quan cố vấn của chính phủ Ái Nhĩ Lan, bao gồm Ủy ban Xã hội Thông tin và Ban cố vấn của Văn phòng Học tập Phát triển Xã hội và Kinh tế Quốc gia Ái Nhĩ Lan.

Năm 2012, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô đã bổ nhiệm ngài làm cố vấn chuyên môn cho Thượng hội đồng về Tân Phúc âm hóa. Từ năm 2011, Cha Conway là chủ tịch Quỹ Peter Hünermann vì sự thăng tiến của Thần học Công Giáo ở Châu Âu. Năm 2014, ngài được bổ nhiệm vào ban chuyên gia của Cơ quan Tòa thánh nhằm thúc đẩy việc bảo đảm phẩm chất tại các trường đại học giáo hoàng và các phân khoa giáo hội trong thời gian 5 năm, và vào năm 2015, ngài được bổ nhiệm vào Ủy ban Thần học của Hội đồng Giám mục Ái Nhĩ Lan.

Mối quan tâm nghiên cứu của ngài bao gồm các tác phẩm của Karl Rahner và Hans Urs von Balthasar; đức tin và văn hóa, đặc biệt là sự giao thoa giữa văn hóa, kỹ thuật và tôn giáo. Trong những năm gần đây, ngài đã đi đầu trong việc nghiên cứu và ủng hộ sự khác biệt của Giáo dục Công Giáo và là người đồng sáng lập Dự án Quốc tế Thúc đẩy Giáo dục Công Giáo (G.R.A.C.E.).

Ủy ban tổng hợp

Sau khi tài liệu được viết xong, nó sẽ được chuyển cho các thành viên của ủy ban tường trình tổng hợp, trong đó có Đức Hồng Y Hollerich; Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội đồng; Đức Hồng Y Fridolin Ambongo Besungu Địa phận Kinshasa, Congo; Đức Hồng Y Gerald LaCroix của Québec; Đức Hồng Y George Marengo, Tông tòa của Ulaanbaatar, Mông Cổ, và Đức Giám Mục Shane Mackinlay của Sandhurst, Úc.

Đầu tháng này, Đức Hồng Y Besungu, chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar, cho biết kết quả của Thượng Hội đồng sẽ là “ý muốn của Thiên Chúa” và “chính Chúa, qua sự phân định tập thể, sẽ nói với chúng ta” liệu các việc chúc phúc đồng tính có được phép lành hay không, trong khi Đức Cha Mackinlay cho biết ngài ủng hộ việc phong chức phó tế cho phụ nữ.