ĐÁ VÀNG TIN YÊU

Đá là một biểu tượng của sự vững chắc, kiên cường. Kinh Thánh nhiều lần nhắc tới đá. Thiên Chúa được sánh ví như núi đá cho con người trú ẩn nương tựa. Chúa Giêsu là đá tảng góc tường, và Phúc Âm tuần này Chúa bảo Phêrô là đá. Vậy điều này mang ý nghĩa gì?

1. Đá tảng đức tin. Trong khi người ta bảo thầy Giêsu là ông này ông nọ, thì Phêrô đã tuyên tín: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Chúa Giêsu gọi Phêrô là đá vì ngài đã tuyên xưng đức tin một cách mạnh mẽ. Ngài tin thầy Giêsu là Con Thiên Chúa, được Chúa Cha xức dầu, sai xuống trần gian để cứu độ nhân loại bằng một tình yêu hy sinh hiến dâng mạng sống. Rồi Chúa đã sống lại và đang sống ở giữa chúng ta. Chúng ta đang tin tưởng, tôn thờ, đi theo một Thiên Chúa hằng sống chứ không phải một thánh nhân đã chết.

2. Đá vàng tình nghĩa. Người Việt Nam dùng hình ảnh “đá vàng” để diễn tả tình nghĩa gắn bó, thủy chung son sắt như lời thơ trong Truyện Kiều: “Từ phen đá biết tuổi vàng. Tình càng thấm thía dạ càng ngẩn ngơ.” Cũng chính vì đá vàng tình nghĩa mà sau này khi Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Con có yêu mến Thầy không?” thì Phêrô đã 3 lần khẳng định tình yêu: “Thầy biết con yêu mến Thầy.” Thật tuyệt vời, Phêrô vừa là tảng đá đức tin, vừa là đá vàng tình nghĩa sắt son. Và trên đá này, Chúa Giêsu đã xây Hội Thánh của Ngài bền vững muôn đời.

Lời Chúa Giêsu nói với Phêrô năm xưa cũng là lời Chúa muốn nói với mỗi người hôm nay: “Ông là đá, bà là đá, anh chị em là đá”. Để xây dựng một Hội Thánh hiệp hành: hiệp thông, tham gia, sứ vụ, thì mỗi người được mời gọi trở thành những viên đá đầy tin yêu góp phần xây dựng tòa nhà Giáo hội vững chắc. Chúng ta cùng cầu xin cho nhau biết luôn lắng nghe và thực hành Lời Chúa, để trở thành những người khôn ngoan xây nhà trên đá, đứng vững giữa mọi phong ba bão táp cuộc đời. Amen.