00:00:00 Đài Hiệu

1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiết lộ: Tập đoàn Wagner của Nga đã mất 21.000 binh sĩ ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Wagner Group Has Lost 21,000 Soldiers in Ukraine: Zelensky”, nghĩa là “Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiết lộ: Tập đoàn Wagner của Nga đã mất 21.000 binh sĩ ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tiết lộ ước tính của Kyiv về thiệt hại mà Nhóm lính đánh thuê Wagner phải gánh chịu.

Zelenskiy nói rằng nhóm do Yevgeny Prigozhin đứng đầu được chia thành hai loại — lính đánh thuê chuyên nghiệp và những người được gọi nhập ngũ từ các nhà tù mà ông mô tả là “bia đỡ đạn của họ”.

Tập đoàn Wagner là chìa khóa cho nỗ lực chiến tranh của Nga tại thành phố Bakhmut của Donetsk, trong đó cả hai bên được cho là đã chịu tổn thất nặng nề.

“Quân đội của chúng tôi đã giết chết 21.000 người và làm bị thương 80.000 người trong số họ,” Zelenskiy nói với tờ El Mundo của Tây Ban Nha trong một cuộc phỏng vấn trùng với chuyến thăm Kyiv của thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez khi Madrid đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Liên minh Âu Châu.

Prigozhin đã tổ chức một cuộc nổi dậy vào ngày 24 tháng 6, trong đó ông ta tuyên bố đã chiếm giữ các cơ sở quân sự của thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga.

Cuộc tuần hành của nhóm Wagner tới Mạc Tư Khoa để thách thức Bộ Quốc phòng Nga đã bị dừng lại sau một thỏa thuận được cho là sẽ khiến Prigozhin bị đày sang Belarus.

“Tin tốt là chúng tôi đã phá hủy thành phần năng động nhất trong nỗ lực của Nga,” Zelenskiy nói. “Bây giờ là lúc để tiếp tục. Về phần Wagner, giờ chúng tôi biết rằng họ sẽ đến Belarus và có thể tạo ra những mối đe dọa”.

Ông nói: “Phần còn lại của quân đội Nga không có động lực và yếu hơn chúng tôi”.

Zelenskiy nói rằng đơn vị mạnh nhất của Tập đoàn Wagner đang đóng quân ở miền đông Ukraine và họ không còn cách nào khác ngoài tấn công. “Họ không thể quay trở lại khi chưa hoàn thành nhiệm vụ,” ông nói, “Họ đã giết nhiều đồng đội của mình.”

Sau cuộc binh biến chống lại nhà lãnh đạo Nga, Zelenskiy nói rằng “Putin hiện đang bị đe dọa nhiều hơn tôi” và rằng “có nhiều người muốn giết ông ấy hơn”.

Các điều khoản của thỏa thuận mà Prigozhin đã đạt được với tổng thống Belarus Alexander Lukashenko không rõ ràng, nhưng chúng bao gồm các dịch vụ an ninh của Nga, FSB, hủy bỏ các cáo buộc chống lại thủ lĩnh lính đánh thuê; và các chiến binh của ông ta cũng không phải đối mặt với hành động pháp lý.

Tuy nhiên, blogger quân sự, Igor Girkin, cho biết trong một video trên kênh Telegram của mình rằng Putin “không thể bỏ mặc loại binh biến này mà không trừng phạt.”

Girkin, cựu đặc vụ và chỉ huy FSB của Nga, người đã chỉ trích Putin và Bộ Quốc phòng Nga trong chiến tranh, nói rằng nhà lãnh đạo Nga đã thể hiện sự “bất lực hoàn toàn” của mình khi cho phép Prigozhin rời khỏi đất nước.

Người đứng đầu cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budano nói với The War Zone trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng Kyiv “biết rằng FSB được giao nhiệm vụ ám sát” Prigozhin.

2. Putin trông yếu hơn bao giờ hết nhưng các đối thủ của ông nên chờ đợi sự báo thù

Ba ký giả Shaun Walker, Andrew Roth và Pjotr Sauer của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin looks weaker than ever but his opponents should expect vengeance”, nghĩa là “Putin trông yếu hơn bao giờ hết nhưng các đối thủ của ông nên chờ đợi sự báo thù”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Cuộc binh biến của Wagner đã làm tổn hại đến vị thế của tổng thống Nga; và những người theo dõi sát sao điện Cẩm Linh tin rằng ông đang chờ đợi thời cơ trước khi ra đòn đáp trả

Bốn ngày sau khi Vladimir Putin đối mặt với thách thức nghiêm trọng nhất đối với vai trò lãnh đạo 23 năm của mình, tổng thống Nga đã triệu tập các nhân vật truyền thông hàng đầu của đất nước để họp báo tại Điện Cẩm Linh.

Sự hoảng loạn vào cuối tuần trước, khi quân đội của lãnh chúa nổi loạn Yevgeny Prigozhin dường như chuẩn bị hành quân vào Mạc Tư Khoa, vẫn còn mới mẻ trong tâm trí mọi người. Putin, người đã biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng trong gần hai ngày khi cuộc khủng hoảng lên đến đỉnh điểm, hiện đang tổ chức các cuộc họp với nhiều nhân vật chủ chốt khác nhau, bao gồm cả các biên tập viên của các cơ quan truyền thông trung thành, để tạo ra một hình ảnh kiểm soát tình hình một cách bình tĩnh.

Konstantin Remchukov, tổng biên tập của Nezavisimaya Gazeta, một tờ báo có quan hệ với Điện Cẩm Linh, người có mặt tại cuộc họp, cho biết: “Thông điệp chính là ông ấy đang giải quyết tình hình. Ông ấy đang bắt đầu điều tra và sẽ hỏi mọi câu hỏi, tìm hiểu mọi thứ và đưa ra những kết luận cần thiết.”

Tuy nhiên, khi cú sốc của bi kịch cuối tuần trước bắt đầu lắng xuống và những người trong giới tinh hoa chính trị bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của các sự kiện, mà chính Putin tuyên bố gần như đã dẫn đến “cuộc nội chiến”, có rất nhiều câu hỏi được đặt ra.

Tại sao Putin lại cho phép Prigozhin, người mà những lời chỉ trích thẳng thắn, thô tục hầu như đã khiến ông ta trở thành một mối đe dọa tiềm tàng, lại có thể phát triển đủ mạnh để phát động một cuộc binh biến nghiêm trọng như vậy? Tại sao Putin lại vắng mặt và xa cách như vậy trong những thời điểm quan trọng của tình trạng bất ổn? Và nếu việc tiến hành một cuộc tấn công vũ trang vào trung tâm quyền lực dường như quá dễ dàng, thì điều gì sẽ ngăn cản những người khác làm như vậy trong tương lai?

Một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây tại Mạc Tư Khoa cho biết: “Bầu không khí thậm chí còn kỳ quái hơn bình thường. Một mặt, cuộc sống vẫn tiếp diễn và mọi người giả vờ như không có gì sai trái đã xảy ra; mặt khác, mọi người đều nhận ra rằng một cái gì đó có thể đã bị hỏng vĩnh viễn.”

Đường lối của Điện Cẩm Linh, được các kênh truyền hình nhà nước truyền đi và được Putin nhấn mạnh trong một số lần xuất hiện trước công chúng, là xã hội nói chung đã đoàn kết với nhau để bảo đảm cuộc binh biến bị đánh bại.

Alexandra Prokopenko, cựu cố vấn của ngân hàng trung ương Nga, hiện là học giả không thường trú tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Nga, cho biết: “Thông điệp hiện nay là ngay cả một Putin yếu kém cũng tốt hơn là nội chiến.”

Remchukov cho biết ông đã nói chuyện với hàng chục nhân vật chính trị và kinh doanh hàng đầu trong những ngày gần đây và tin rằng giới tinh hoa đã thực sự lo lắng.

“Những người này đã có một nỗi sợ hãi nghiêm trọng,” anh nói. “Họ đã nhìn thấy đôi mắt giận dữ của Prigozhin, nghe thấy cách anh ta chửi thề, ngôn ngữ thô lỗ mà anh ta sử dụng. Những người có thể bất bình chính trị, tức giận về kinh tế, giống như tất cả họ đều nhấn phím xóa, và từ tất cả những người tôi gặp trong tuần này, họ đều nói một điều: 'Chúng ta ở bên nhau, chúng ta là tiến về phía trước.'“

Mặc dù đúng là hầu như không ai trong giới thượng lưu hoan nghênh việc tiếp quản của Prigozhin, nhưng không phải ai cũng đồng ý với quan điểm tích cực của Remchukov về hậu quả.

Nhiều người lo lắng rằng Putin đã để tình hình đến mức như vậy, và bối rối trước việc ông ta biến mất khỏi tầm nhìn khi các sự kiện diễn ra. Cuộc khủng hoảng được ví như một khoảnh khắc “ quần áo mới của hoàng đế” đối với các thành viên của giới thượng lưu, với hệ thống được tiết lộ là mong manh hơn nhiều so với những gì mọi người tin tưởng.

Tatiana Stanovaya, người sáng lập công ty phân tích chính trị Russia Politik, cho biết: “Nhiều người thân cận với Điện Cẩm Linh và trong Điện Cẩm Linh chắc chắn rằng Prigozhin đang bị kiểm soát và có những người quản lý ông ta. Bây giờ, bạn phát hiện ra rằng tất cả là một mớ hỗn độn. Điều đó có nghĩa là bạn bắt đầu tự đặt một số câu hỏi, về những gì được kiểm soát ở đất nước này và những gì không được kiểm soát,” cô nói thêm.

Các cuộc tranh luận phổ biến đã đưa ra những so sánh bất lợi giữa Putin và tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, người vẫn ở Kyiv và có bài phát biểu qua video mạnh mẽ khi bị quân đội Nga tấn công vào tháng 2 năm ngoái. Putin dường như tỏ ra xa cách trong cuộc khủng hoảng, với tin đồn rằng ông đã trốn đến St Petersburg sau khi có bài phát biểu đầu tiên.

“Trong gần hai ngày, anh ta im lặng, sau đó anh ta bước ra và nói vô số điều vô nghĩa và tầm thường. Tôi đã có hàng chục người gọi cho tôi hỏi 'Cái quái gì vậy?' Mọi người thất vọng, thậm chí có thể bị tổn thương,” một người trong giới chính trị có mối quan hệ tốt ở Mạc Tư Khoa cho biết.

“Hiện tại, tôi nghĩ rằng cuộc khủng hoảng đã được ngăn chặn… nhưng tất nhiên, danh tiếng của Putin đã bị tổn hại, không thể nghi ngờ gì về điều đó. Bây giờ họ đã chuyển sang chế độ kiểm soát thiệt hại hoàn toàn,” một quan chức cấp cao đang phục vụ cho biết.

Tại một cuộc họp khác mà Putin tổ chức vào thứ Ba, lần này với các quan chức an ninh hàng đầu bao gồm cả bộ trưởng quốc phòng Sergei Shoigu, mục tiêu chính cho cơn thịnh nộ của Prigozhin, cảnh quay trên truyền hình về cuộc thảo luận mở đầu đã không làm được gì nhiều để xua tan cảm giác u ám.

“Hãy nhìn biểu cảm trên khuôn mặt của mọi người: họ đang ngồi đó trông giống như tất cả những người thân của họ vừa qua đời cùng một lúc,” một người trong giới chính trị cho biết. Tuy nhiên, nguồn tin không cho rằng cuộc binh biến ở Prigozhin sẽ khiến những người khác trong giới thân cận của Putin có suy nghĩ tương tự.

Một trong những bí ẩn lớn nhất trong tuần qua là làm thế nào mà Prigozhin vẫn còn sống. Tổng thống Nga thường xuyên đưa ra những tuyên bố gay gắt về cái kết ghê rợn mà những kẻ mà ông cho là phản bội phải đối mặt. Tuy nhiên, Prigozhin rõ ràng đã được phép di chuyển cùng với một số chiến binh Wagner của anh ta đến Belarus, trong khi FSB đã hủy bỏ vụ kiện chống lại anh ta.

Một giả thuyết được đưa ra trong nội bộ Bộ Quốc phòng là Prigozhin, người đã dành nhiều năm phục vụ cho giới thượng lưu hàng đầu của Nga, đã tích lũy đủ tài liệu gây hại để sử dụng như một hợp đồng bảo hiểm.

Một cựu quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng cho biết: “Nhiều người trong Bộ Quốc Phòng tin rằng Prigozhin có ăn chia với tất cả mọi người. Điều này sẽ khiến anh ta khó có thể bị thanh lý, vì những bí mật mà anh ta nắm giữ giúp anh ta còn sống. Nếu không, tôi không biết làm thế nào anh ta vẫn còn sống được. Không thể giải thích được.”

Những người khác coi việc Putin đồng ý để Prigozhin đến Belarus là dấu hiệu cho thấy sự yếu kém tạm thời của tổng thống Nga nhưng nghĩ rằng ông ta sẽ sớm ra tay.

“Tôi cho rằng trong nửa năm hoặc một năm nữa, novichok sẽ bắt kịp Prigozhin,” nguồn tin trong giới tinh hoa chính trị cho biết. Novichok là nhóm các đặc vụ Nga sử dụng các chất độc để hạ thủ nạn nhân. “Tôi không nghĩ anh ta sẽ dễ dàng được tha thứ, có thể không phải ngay lập tức nhưng đến một lúc nào đó, theo truyền thống tốt nhất, novichok sẽ đến thăm anh ta. Anh ta có lẽ nên coi chừng quần lót của mình,” nguồn tin nói thêm, đề cập đến vụ đầu độc thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny năm 2020, trong đó một đội tấn công của FSB dường như đã bôi chất độc thần kinh vào bên trong quần lót của anh ta.

Một câu hỏi khác là điều gì sẽ xảy ra với những người được cho là đã ủng hộ Prigozhin, hoặc những người cố gắng giữ thái độ trung lập và im lặng khi các sự kiện diễn ra. Có tin đồn xoay quanh Sergei Surovikin, một tướng chủ chốt của quân đội, đồng minh chính của Prigozhin trong Bộ Quốc phòng. Tờ New York Times trích dẫn các báo cáo tình báo của Hoa Kỳ cho thấy Surovikin đã bị giam giữ. Các cuộc thanh trừng có thể đang diễn ra.

“Chúng tôi tin rằng tổng thống sẽ tìm cách trừng phạt những người mà ông ấy coi là không đủ trung thành. Chúng tôi mong đợi các cuộc thanh trừng. Nó có thể không đến ngay lập tức, nhưng nó sẽ đến,” nhà ngoại giao phương Tây nói.

Remchukov cho biết rõ ràng từ cuộc gặp với các biên tập viên rằng ưu tiên của Putin bây giờ là cố gắng tìm ra ai khác có thể đã ủng hộ Prigozhin, dù công khai hay ngấm ngầm: “Tôi hiểu rằng ông ấy tham gia nghiêm túc vào nỗ lực tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra, bằng cách nào, liệu Prigozhin đã hành động một mình, có liên quan đến tiền, v.v.

Putin sẽ hành động như thế nào khi nhận được thông tin này là điều khó dự đoán hơn. Những người trong giới thượng lưu ở Mạc Tư Khoa vẽ nên bức tranh về một nhà lãnh đạo ngày càng bị cô lập và thất thường.

“Để hiểu điều gì xảy ra tiếp theo, có lẽ bạn nên hỏi các nhà tâm lý học, không phải các nhà khoa học chính trị,” người trong cuộc ở Mạc Tư Khoa cho biết. “Rõ ràng là chúng ta đang đối phó với một người không đưa ra quyết định hợp lý vào lúc này.”

3. Tuyên truyền viên của Điện Cẩm Linh cho rằng cuộc binh biến của Prigozhin đã tiết lộ một 'lượng thông tin điên rồ' cho đối phương

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Mutiny Revealed 'Insane Amount of Information' to Enemy—Solovyov”, nghĩa là “Solovyov nói rằng cuộc binh biến của Prigozhin đã tiết lộ một 'lượng thông tin điên rồ' cho đối phương.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Nhà tuyên truyền của điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov đã nói rằng cuộc nổi dậy do người đứng đầu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo đã tiết lộ thông tin cho “đối phương”, khi ông coi cuộc nổi dậy là một hành động phản quốc đã gây ra thiệt hại to lớn cho danh tiếng của Nga.

Solovyov đã đưa ra nhận xét trên chương trình phát thanh Polniy Kontakt nghĩa là “Tiếp xúc toàn diện” của ông ta, chương trình này cũng được phát trực tuyến. Một đoạn clip dài 15 phút về buổi phát sóng đã được Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Russian Media Monitor, chia sẻ trên Twitter.

Cuộc binh biến ngắn ngủi của Prigozhin vào ngày 24 tháng 6 chứng kiến các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta tiến từ miền nam nước Nga đến Mạc Tư Khoa như một phần của “cuộc hành quân vì công lý” chống lại giới lãnh đạo quân sự của đất nước. Điều đó xảy ra sau mối thù công khai kéo dài hàng tháng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov về cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng ông đã cảnh báo Prigozhin không được phạm tội “phản quốc” trước khi trùm Wagner nổi dậy, theo bản dịch được cung cấp bởi Russian Media Monitor, do nhà báo Julia Davis điều hành.

Ông nói: “Cần lưu ý rằng Prigozhin, chứ không phải các chiến binh Wagner, thường nói một cách cực kỳ thiếu tôn trọng những người đã chiến đấu bên cạnh anh ta. Tôi không nghĩ điều đó là đúng và tôi đã nói với anh ta như vậy.”

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga cho biết ông đã bày tỏ những tình cảm này với Prigozhin trong các cuộc trò chuyện riêng.

“Tôi đã cố gắng cảnh báo anh ta, đây là hành động phản bội Tổ quốc. Tôi đã cố gắng cảnh báo anh ta không nên suy nghĩ theo hướng này,” anh ta nói.

Solovyov cho biết không ai có thể “nằm mơ thấy nổi” rằng Prigozhin sẽ hành quân đến Mạc Tư Khoa cùng với các chiến binh Nhóm Wagner của ông ta.

“Đây là một bi kịch khủng khiếp, đó là một cuộc nội chiến!” ông ta nói.

“Phương Tây đang xoa tay. Họ nói, 'Điều này có nghĩa là nó có thể xảy ra ở Nga! Điều đó có nghĩa là kiểu bất tuân dân sự này có thể xảy ra!', vì vậy bạn có thể tập hợp vài nghìn người cùng với thiết bị không phải của họ, nó thuộc về Bộ Quốc phòng, và hành quân đến Mạc Tư Khoa. Chiến đấu trên mảnh đất quê hương!”

Nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh lưu ý rằng Prigozhin có thể tiến gần Mạc Tư Khoa mà không gặp nhiều kháng cự.

“Bạn không cần phải phá vỡ phòng tuyến nào hết cả, bạn đến ngay Thủ đô. Sau đó, mọi người bắt đầu quan sát, người Nga sẽ phản ứng thế nào, họ sẽ làm gì? Bạn đã vô tình tiết lộ một lượng lớn thông tin cho đối phương! Người Mỹ rất vui, họ đang xoa tay,” ông ta nói.

Prigozhin đã “gây ra thiệt hại to lớn cho danh tiếng của đất nước chúng ta,” Solovyov tiếp tục.

“Các người đã phái những người có vũ trang chống lại thủ đô của đất nước chúng tôi. Họ đã làm theo lệnh của ai? Mệnh lệnh của Tư lệnh tối cao à? Hay lệnh của Bộ Quốc phòng? Không. Họ làm theo lệnh của một doanh nhân?

Cuộc binh biến “không nên xảy ra ở đất nước chúng ta!” Solovyov nói.

“Lãnh đạo các anh hùng chiến đấu chống lại chính người dân của họ. Điều này còn có có thể hiểu cách nào khác không? Và gọi nó là 'tuần hành Công lý à?' Đó là loại công lý gì khi những người của chúng ta bị diệt vong? Đây là cách bạn mất đất nước của bạn. Đây là cách bạn đánh mất quốc gia của mình.”

Ông ta nói thêm: “Nếu Prigohzin không hiểu điều này, thì đó là một bi kịch.”

Một vụ án hình sự chống lại Prigozhin vì tội nổi loạn vũ trang đã chính thức bị hủy bỏ vào ngày 27 tháng 6 như một phần của thỏa thuận do Belarus làm trung gian.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, hôm thứ Ba đã đánh giá rằng Putin đang nỗ lực tái khẳng định quyền kiểm soát sau cuộc nổi loạn, nhưng có khả năng Putin đã quyết định rằng ông không thể trực tiếp loại bỏ Prigozhin.

4. Tây Ban Nha sẽ cung cấp thêm 4 xe tăng Leopard cho Ukraine, thủ tướng nói trong chuyến thăm Kyiv

Tây Ban Nha sẽ cung cấp thêm 4 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, Thủ tướng Pedro Sanchez cho biết hôm thứ Bảy trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv.

Tây Ban Nha đã gửi 6 xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, như một phần trong cam kết gửi tổng cộng 10 xe tăng này.

Ông Sanchez cho biết Tây Ban Nha cũng sẽ cung cấp “xe bọc thép chở quân” và “bệnh viện dã chiến di động có khả năng phẫu thuật”.

Ông thăm chính thức Kyiv cùng ngày Tây Ban Nha đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh Âu Châu.

Theo Thủ tướng Sanchez, Tây Ban Nha đã cam kết viện trợ nhân đạo 24 tấn vào tuần trước để đối phó với hậu quả của việc phá hủy đập Nova Kakhovka.

Tây Ban Nha cũng sẽ đóng góp thêm 7 triệu euro để xây dựng các nhà tạm trú tại các trường học ở Ukraine và hỗ trợ các nạn nhân của bạo lực tình dục, cũng như 55 triệu euro để giúp tái thiết Ukraine, ông Sanchez cho biết.

“Âu Châu và Tây Ban Nha vẫn ở bên cạnh các bạn,” Sanchez nói với Zelenskiy.

Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn sự hỗ trợ của Tây Ban Nha đối với Ukraine trong việc đối mặt với sự xâm lược của Nga cho đến nay và ông bày tỏ lòng biết ơn đối với người dân Tây Ban Nha vì lòng hiếu khách của họ khi chào đón người dân Ukraine ở Tây Ban Nha. Sanchez cho biết Tây Ban Nha tiếp tục tiếp nhận hơn 180.000 người Ukraine tản cư.

Zelenskiy đã cảm ơn Sanchez vì sự ủng hộ của ông đối với người dân Ukraine.

“Chuyến thăm này diễn ra vào ngày đầu tiên của nhiệm kỳ Chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu của Tây Ban Nha có ý nghĩa vô cùng biểu tượng. Ngôi nhà chung Âu Châu của chúng ta không thể hình dung được nếu không có Ukraine, không có lòng dũng cảm và cam kết của chúng tôi đối với tự do và công lý,” ông nói.

Về xe tăng Leopard 2: Ukraine đã phụ thuộc vào các xe tăng lỗi thời từ thời Liên Xô trong suốt cuộc xâm lược của Nga và đã kêu gọi phương Tây cung cấp các phương tiện chiến đấu hiện đại để củng cố lực lượng của Kyiv. Tây Ban Nha, Ba Lan, Đức và các quốc gia khác đã đáp lại lời kêu gọi đó bằng xe tăng Leopard 2.

Các chuyên gia cho biết nhu cầu bảo trì tương đối thấp của Leopard so với các mẫu xe tăng khác khiến nó đặc biệt phù hợp với nhu cầu của Ukraine.

5. Thủ tướng Tây Ban Nha bày tỏ sự tin tưởng vào chiến thắng của Ukraine trong bài phát biểu trước quốc hội Ukraine

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez nói với các nhà lập pháp Ukraine ở Kyiv rằng “Ukraine sẽ chiến thắng” trong cuộc chiến chống lại Nga.

Chuyến thăm của ông diễn ra cùng ngày Tây Ban Nha đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh Âu Châu.

Ông Sanchez, sau đó đã tổ chức một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào hôm thứ Bảy, cũng nhấn mạnh cam kết của Liên minh Âu Châu về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine, nói rằng “không ai xứng đáng hơn thế” trong bài phát biểu trước quốc hội Ukraine.

“Chúng tôi không quên rằng khát vọng Âu Châu của người Ukraine là một trong những cái cớ gây ra phản ứng của Nga và sau đó là cuộc xâm lược. Thật công bằng khi tôn vinh nguyện vọng này bằng cách cấp cho các bạn tư cách ứng cử viên vào Liên minh Âu Châu. Không ai xứng đáng hơn các bạn, hơn Ukraine,” Sanchez nói, mặc dù ông thừa nhận việc đạt được tư cách thành viên là “một quá trình không dễ dàng.”

“Âu Châu ở bên các bạn và các bạn là một với Âu Châu,” Sanchez nói với các nhà lập pháp, đồng thời nói thêm bằng tiếng Ukraine, “Các bạn là Âu Châu. Niềm tự hào cho Ukraine!”

Sanchez cũng tuyên bố trong bài phát biểu của mình rằng Tây Ban Nha sẽ dành 60 triệu đô la để giúp Ukraine xây dựng lại các thành phố và cơ sở hạ tầng.

6. Giám đốc CIA nhận định cuộc binh biến của Wagner cho thấy thiệt hại mà Putin đã gây ra cho Nga

Giám đốc CIA cho biết cuộc binh biến tuần trước của Tập đoàn Wagner cho thấy “tác động ăn mòn” mà cuộc chiến ở Ukraine đang gây ra đối với xã hội Nga.

Diễn biến này xảy ra sau khi có thông tin tiết lộ rằng ông đã thực hiện một chuyến đi bí mật tới Ukraine để gặp Tổng thống Zelenskiy và các quan chức tình báo ngay trước khi xảy ra cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo.

Ông nói: “Điều đáng chú ý là trước khi tung ra cuộc binh biến, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin đã đưa ra một bản cáo trạng gay gắt về lý do dối trá của Điện Cẩm Linh đối với cuộc xâm lược Ukraine và về cách thức lãnh đạo quân đội Nga tiến hành chiến tranh.

Trước khi phát động cuộc binh biến, Prigozhin đã tung ra một loạt đoạn băng ghi âm, trong đó ông ta cáo buộc các nhà lãnh đạo quân sự của Nga đang cố “lừa dối công chúng, lừa dối tổng thống và khẳng định hoàn toàn là dối trá khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra câu chuyện rằng sẽ có một cuộc xâm lược điên rồ nào đó của Ukraine, rằng – cùng với toàn bộ NATO – Ukraine đã lên kế hoạch tấn công chúng ta”.

Burns nói tiếp: “Tác động của những lời nói và hành động đó sẽ có tác dụng trong một thời gian – đó là một lời nhắc nhở sống động về tác động ăn mòn của cuộc chiến do Putin phát động đối với xã hội và chế độ của chính ông ta.”

7. Dưới đây là một số báo cáo chiến trường mới nhất từ tiền tuyến ở Ukraine

Cuộc phản công của Kyiv chống lại quân đội Nga đang phát triển dần dần dọc theo chiến tuyến ở miền nam và miền đông Ukraine.

Quân đội Ukraine tuyên bố họ đã đạt được một số tiến bộ trên cả hai mặt trận trong tuần này. Ở phía nam, các lực lượng của Kyiv cho biết họ đang tiến lên một cách đều đặn, nhưng chậm chạp, gặp phải khu vực được rải mìn dày đặc và các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga.

Giao tranh ác liệt đã diễn ra xung quanh một cây cầu quan trọng trong khu vực Kherson.

Các nhà phân tích tin rằng hành động của Ukraine ở Kherson được thiết kế để giữ chân quân đội Nga trong khu vực và ngăn cản việc tái triển khai của họ tới mặt trận ở Zaporizhzhia, một khu vực cực kỳ quan trọng ở phía nam.

Giành lại Zaporizhzhia được coi là chìa khóa để quân đội Kyiv cắt đứt miền nam Ukraine bị tạm chiếm khỏi bán đảo Crimea do Nga sáp nhập mà Kyiv đã kiểm soát từ năm 2014. Điều đó sẽ cắt đứt hiệu quả tuyến đường bộ giữa lãnh thổ mới bị Nga tạm chiếm gần đây với bán đảo Crimea bị Nga tạm chiếm hồi năm 2014.

Ở miền đông Ukraine, giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt xung quanh thành phố Bakhmut vốn đã bị bao vây từ lâu, và một hỏa tiễn của Nga đã giết chết 2 thường dân và làm bị thương 6 người khác khi nó tấn công một trường học ở khu vực Donetsk hôm thứ Bảy, theo quân đội Ukraine.

8. Giám đốc CIA gọi điện thoại cho phía Nga khẳng định Hoa Kỳ không dính líu vào cuộc binh biến

Giám đốc CIA, William Burns, đã gọi điện cho giám đốc tình báo Nga Sergei Naryshkin sau cuộc binh biến bị hủy bỏ vào cuối tuần trước ở Nga để bảo đảm với Điện Cẩm Linh rằng Hoa Kỳ không có vai trò gì trong đó, New York Times và Wall Street Journal đưa tin.

Cuộc gọi điện thoại của Burns với Naryshkin, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga, diễn ra trong tuần này và là cuộc liên lạc cấp cao nhất giữa hai chính phủ kể từ khi âm mưu nổi loạn xảy ra, Reuters đưa tin.

Người đứng đầu lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga, Yevgeny Prigozhin, đã lãnh đạo cuộc nổi dậy vũ trang vào cuối tuần trước, tố cáo giới lãnh đạo quân sự của Nga và đe dọa “tiêu diệt” các đối thủ của mình, sau đó đột ngột ngừng cuộc nổi dậy khi các chiến binh của ông đang trên đường tiến đến Mạc Tư Khoa.

Joe Biden cho biết hôm thứ Hai rằng cuộc nổi dậy là một phần của cuộc đấu tranh trong hệ thống của Nga và Hoa Kỳ và các đồng minh của họ không tham gia vào đó.

9. Kazakhstan tuyên bố đã phát hiện ra những nỗ lực trực tuyến nhằm tuyển dụng công dân của mình để chiến đấu bên cạnh các lực lượng Nga ở Ukraine

Đã có các cảnh báo từ các quan chức khu vực ở quốc gia thân thiện với Điện Cẩm Linh vào hôm thứ Sáu sau các báo cáo trên phương tiện truyền thông địa phương rằng công dân Kazakhstan đã bị giết ở Ukraine.

Cả quân đội Nga và nhóm lính đánh thuê Wagner đều nhắm đến các công dân của quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á để tuyển mộ gia nhập hàng ngũ của họ.

Các công tố viên ở khu vực phía bắc Kostanay, giáp biên giới với Nga và là nơi sinh sống của một bộ phận lớn người Nga thiểu số, đã cảnh báo người dân không “đầu hàng” trước những nỗ lực trên mạng xã hội để chiêu mộ nam giới vào lực lượng của Mạc Tư Khoa.

Khu vực này là nơi sinh sống của khoảng 880.000 người, 41% trong số đó là người dân tộc Nga, theo số liệu của chính phủ.

Văn phòng công tố của khu vực cho biết: “Trên lãnh thổ của khu vực chúng tôi, đã có những nỗ lực tuyển mộ người dân địa phương đến lãnh thổ Liên bang Nga để tham gia vào cuộc xung đột vũ trang ở Ukraine.”

10. Ukraine đưa ra cáo buộc đầu tiên về việc trục xuất trẻ mồ côi Kherson

Các công tố viên Ukraine hôm thứ Sáu đã buộc tội một chính trị gia Nga và hai người Ukraine bị tình nghi cộng tác với tội ác chiến tranh về cáo buộc bắt cóc hàng chục trẻ mồ côi khỏi thành phố Kherson ở miền nam trước đây bị tạm chiếm.

Họ là những nghi phạm đầu tiên bị Ukraine buộc tội. Cho đến nay, Ukraine đã cáo buộc hơn 19.000 trẻ em đã bị chuyển bất hợp pháp sang Nga hoặc lãnh thổ do Nga nắm giữ, các quan chức nói với Reuters.

Các cáo buộc do các công tố viên Ukraine đưa ra sau một cuộc điều tra rộng hơn được thực hiện với sự hợp tác của tòa án hình sự quốc tế có trụ sở tại The Hague, công tố viên trưởng của tòa án đã đến thăm các viện chăm sóc trẻ em Kherson.

Hôm thứ Sáu, các cáo buộc đã được đệ trình ở Ukraine, một giai đoạn trước khi xét xử khi các công tố viên xác định liệu có đủ bằng chứng để nghi ngờ một người phạm tội hình sự hay không.

ICC, tòa án thường trực về tội ác chiến tranh của thế giới, đã ban hành lệnh bắt giữ vào tháng 3 đối với tổng thống Nga Vladimir Putin và Maria Lvova-Belova, ủy viên quyền trẻ em của Nga, cáo buộc họ phạm tội ác chiến tranh khi trục xuất trái phép hàng trăm trẻ em khỏi trại trẻ mồ côi và nhà trẻ. ở Ukraine do Nga xâm lược.

Điện Cẩm Linh hôm thứ Tư một lần nữa bác bỏ cáo buộc rằng Nga đã vi phạm quyền trẻ em ở Ukraine và nói rằng, ngược lại, các lực lượng vũ trang của họ đang giải cứu trẻ em khỏi các vùng xung đột.

Các tài liệu truy tố mà Reuters được xem cáo buộc rằng 48 trẻ mồ côi đã được đưa từ nhà trẻ em khu vực Kherson vào tháng 9 và tháng 10 và chuyển đến Mạc Tư Khoa và Crimea do Nga xâm lược.

Nếu được chứng minh, đây là hành vi vi phạm luật và tập quán chiến tranh theo Công ước Geneva 1949, và có thể bị phạt tới 12 năm tù theo luật Ukraine, tài liệu mà Reuters có được cho biết như trên.

11. Wagner vẫn được cho là đang tuyển dụng bên trong Nga

BBC đã báo cáo rằng việc tuyển dụng vẫn tiếp tục tại các văn phòng lính đánh thuê Wagner trên khắp nước Nga, bất chấp hậu quả của cuộc binh biến vũ trang vào cuối tuần.

Sử dụng số điện thoại của Nga, chúng tôi đã gọi cho hơn chục trung tâm tuyển dụng. Tất cả những người trả lời xác nhận rằng mọi hoạt động vẫn diễn ra như bình thường.

Từ Kaliningrad ở phía tây đến Krasnodar ở phía nam, không ai tin rằng nhóm này đang bị giải tán.

Một số người nhấc điện thoại nhấn mạnh rằng các thành viên mới đang ký hợp đồng với chính nhóm lính đánh thuê chứ không phải Bộ Quốc phòng Nga.

“Chúng tôi đang làm việc. Nếu một cái gì đó đã thay đổi, họ sẽ nói với chúng tôi. Nhưng chẳng có gì cả,” một nữ tuyển dụng ở Krasnodar, miền nam nước Nga, nói rõ.

Ở Volgograd, người đàn ông mà chúng tôi nói chuyện đã nói rằng nếu ai đó ghi danh hôm nay, tôi có thể triển khai anh ta vào ngày mai,” và xác nhận rằng Belarus hiện là một điểm đến khả dĩ.

Sarah Rainsford, người biên soạn báo cáo cho BBC, đã chỉ ra trên Twitter sự tương phản trong cách đối xử của Putin với nhóm vũ trang nổi dậy Wagner so với những người phản đối hòa bình.

12. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tuyên bố họ sẽ thực hiện các cam kết lâu dài để củng cố an ninh của Ukraine khi Tổng thống nước này, Volodymyr Zelenskiy, kêu gọi họ bắt đầu thực hiện một vòng trừng phạt mới chống lại Nga.

Reuters đưa tin rằng tại một hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, các nhà lãnh đạo đã nhắc lại việc lên án cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và cho biết Liên Hiệp Âu Châu và các nước thành viên “sẵn sàng” đóng góp vào các cam kết giúp Ukraine tự vệ trong dài hạn.

Trong một văn bản tóm tắt các kết luận của hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo cho biết rằng họ sẽ nhanh chóng xem xét hình thức của những cam kết đó.

Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối, gợi ý rằng họ có thể xây dựng dựa trên sự hỗ trợ hiện có của Liên Hiệp Âu Châu, chẳng hạn như quỹ Cơ sở Hòa bình Âu Châu đã tài trợ hàng tỷ euro vũ khí cho Ukraine và một nhiệm vụ huấn luyện cho quân đội Ukraine.

“Hỗ trợ quân sự cho Ukraine phải diễn ra suốt một chặng đường dài,” Borrell nói.