1. Giao tranh dữ dội khi quân Ukraine tìm cách vượt sông Dnipro tấn công quân Nga ở bờ Đông

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy mùng 1 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết đọ súng dữ dội đã xảy ra xung quanh cây cầu Antonivskyi bị hư hỏng nặng ở vùng Kherson, miền nam Ukraine.

Pháo binh quân Ukraine từ bờ phía Tây đã pháo kích dữ dội vào quân Nga để yểm trợ cho quân Ukraine đang tìm mọi cách để vượt sông Dnipro. Humenyuk cáo buộc người Nga đã cho nổ đập Nova Kakhovka để làm ngập lụt khu vực, cản đường tiến công của quân Ukraine từ phía Tây sông Dnipro vào các khu vực của tỉnh Kherson bị Nga tạm chiếm. Humenyuk cho biết mặt đất đã khô ráo và bây giờ là thời điểm phản công.

Vladimir Saldo, tên phản bội, là người Ukraine nhưng theo Nga và được bổ nhiệm làm thống đốc khu vực Kherson đã bác bỏ thông tin cho rằng Ukraine đã thiết lập được một đầu cầu để vượt sông; và nói rằng ít nhất 30 quân nhân Ukraine đã tử thương trong cố gắng vượt sông không thành công. Humenyuk đã bác bỏ tin này. Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã nhiều lần cố gắng bắt sống tên phản bội Vladimir Saldo nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công.

Một blogger quân sự Nga - một trong mạng lưới các nhà báo và nhà tuyên truyền Nga ủng hộ chiến tranh - đã tuyên bố hôm thứ Sáu rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã cố gắng nhưng không thành công trong việc ngăn cản binh lính Ukraine tràn sang bờ đông.

“Có những người chết và bị thương ở phía chúng ta,” blogger người Nga viết. “Hiện tại đối phương tiếp tục giữ một đầu cầu nhỏ trên bờ phía đông của chúng ta.”

Hai blogger cho biết các chiến binh Ukraine đang ẩn náu dưới cầu Antonivskyi, và quân đội Nga đã bắn hỏa tiễn và rocket vào họ.

Một blogger quân sự khác của Nga cho biết nhóm Ukraine đang được hưởng lợi từ hỏa lực bao trùm mạnh mẽ, được phóng từ trọng pháo và súng cối ở bờ phía tây.

Tại sao biến cố này lại quan trọng: Các nhà phân tích tin rằng hành động của Ukraine ở Kherson được thiết kế để giữ chân quân đội Nga trong khu vực và ngăn cản việc họ tái triển khai tới mặt trận ở Zaporizhzhia, một khu vực cực kỳ quan trọng ở phía nam.

Giành lại Zaporizhzhia là chìa khóa để quân đội Kyiv cắt đứt miền nam Ukraine bị tạm chiếm khỏi bán đảo Crimea do Nga sáp nhập, nơi Kyiv kiểm soát từ năm 2014. Điều đó sẽ cắt đứt hiệu quả tuyến đường bộ giữa lãnh thổ mới bị tạm chiếm trong cuộc xâm lược năm 2022 của Nga và lãnh thổ mà Kyiv tuyên bố gần một thập kỷ trước.

2. Hệ thống phòng không Nga thất bại thảm hại trong cuộc đấu với Storm Shadow

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Air Defense System Spectacularly Fails Storm Shadow Test”, nghĩa là “Hệ thống phòng không Nga thất bại thảm hại trong cuộc đấu với Storm Shadow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy hệ thống phòng không của Nga ở Ukraine không bắn hạ được hỏa tiễn tầm xa Storm Shadow.

Trong một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội, bao gồm cả tài khoản Twitter mã nguồn mở OSINTtechnical, một hệ thống phòng không Pantsir-S1 của Nga theo sau một hỏa tiễn Storm Shadow của Ukraine “ở tầm gần” đã không theo kịp và tiêu diệt được mục tiêu.

Pantsir-S1 là hệ thống hỏa tiễn và pháo phòng không tự hành của Nga. Đây là một hệ thống di động, tầm ngắn mà nhà xuất khẩu quân sự nhà nước Nga, Rosoboronexport, mô tả là “có thể tấn công hiệu quả nhiều loại vũ khí tấn công trên không”.

Nó được thiết kế để sử dụng chống máy bay, hỏa tiễn hành trình, đạn dẫn đường chính xác và hỗ trợ các đơn vị phòng không khác chống lại các cuộc tấn công lớn hơn.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã sử dụng hệ thống Pantsir-S1 trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine và theo hãng theo dõi nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất 18 chiếc Pantsir-S1 kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện vào tháng 2 năm 2022.

Vương quốc Anh cho biết vào giữa tháng 5 rằng họ đang cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn Storm Shadow, cung cấp cho Kyiv thứ được cho là khả năng hỏa tiễn tầm xa nhất của họ. Ukraine từ lâu đã yêu cầu tăng cường khả năng tấn công và các chuyên gia nói với Newsweek rằng hỏa tiễn Storm Shadow đã cho Kyiv cơ hội tấn công các mục tiêu kiên cố nằm sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Theo nhà sản xuất, các hỏa tiễn phóng từ trên không có tầm bắn vượt quá 155 dặm hay 250km và đã tấn công 100% các mục tiêu được Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine xác định, Bộ Quốc phòng Ukraine viết trên phương tiện truyền thông xã hội vào cuối tháng Năm.

Đầu tháng 6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi hỏa tiễn Storm Shadow vì đã “làm một công việc rất hữu ích và chính xác ở mặt trận” khi Ukraine tiếp tục đẩy mạnh phản công chống lại lực lượng Nga.

Các quan chức được Nga hậu thuẫn ở miền nam Ukraine cho biết Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn để tấn công một cây cầu quan trọng nối vùng Kherson của Ukraine với bán đảo Crimea do Nga kiểm soát.

Vào ngày 22 tháng 6, Vladimir Saldo, một quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn đóng vai trò là thống đốc của vùng Kherson, nơi Nga cũng tuyên bố rằng họ đã sáp nhập, cho biết hỏa tiễn Storm Shadow đã được sử dụng trên cầu Chonhar từ Kherson đến Crimea.

Điều này xảy ra hai ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow do Anh cung cấp hoặc hỏa tiễn HIMARS do Mỹ cung cấp ở Crimea có nghĩa là London và Washington “bị lôi kéo hoàn toàn vào cuộc xung đột và sẽ dẫn đến các cuộc tấn công ngay lập tức đối với các trung tâm ra quyết định”

3. Tổng Tham Mưu Trưởng Hoa Kỳ Mark Milley cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga đang có tiến triển chậm nhưng ổn định.

“Nó đang diễn ra chậm hơn so với dự đoán của mọi người. Tôi không ngạc nhiên,” Miley nói với các phóng viên báo chí. Nó đang tiến đều đặn, có chủ ý, di chuyển qua những bãi mìn rất khó khăn”.

Tướng Milley là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ cho việc cung cấp F-16 cho Ukraine. Ông nói: “Mọi người đều công nhận Ukraine cần một lực lượng không quân hiện đại hóa.” Nhưng ông cũng cảnh báo rằng “Nó sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể.”

Trong thời điểm hiện nay, Milley cho biết kế hoạch chi tiết về quy mô của các lớp huấn luyện F-16, các loại chiến thuật bay và địa điểm huấn luyện đã được soạn thảo bởi Mỹ và các đồng minh như Hà Lan và Anh là các nước đã cam kết cung cấp F-16 do Mỹ sản xuất. Kế hoạch huấn luyện đó đang được tiến hành tại Âu Châu.

Trong dịp kỷ niệm 79 năm D-day, Milley nói: “Bạn có thể nhìn lại chiến tranh thế giới thứ hai và một số trận chiến bọc thép lớn nhất từng diễn ra trong lịch sử, về cơ bản, ở các vùng của Ukraine.”

“Vì vậy, xe tăng rất quan trọng, cả đối với phòng thủ và tấn công, và việc nâng cấp xe tăng hiện đại, huấn luyện đi kèm với nó, khả năng sử dụng chúng, sẽ là nền tảng cho thành công của Ukraine.”

Tướng Mark Milley cũng nhấn mạnh rằng tốc độ chậm hơn là “một phần bản chất của chiến tranh”.

“Điều tôi đã nói là việc này sẽ mất 6, 8, 10 tuần. Nó sẽ rất khó khăn. Nó sẽ rất dài, và nó sẽ rất, rất đẫm máu. Và không ai nên có bất kỳ ảo tưởng nào về bất kỳ điều gì trong số đó,” Tướng Milley nói.

Bom chùm có thể xảy ra: Milley cũng nói rằng Hoa Kỳ đã “nghĩ về việc” cung cấp bom chùm cho Ukraine “trong một thời gian dài” nhưng ông không cho biết quyết định đã được đưa ra hay chưa.

CNN đưa tin hôm thứ Năm rằng chính quyền Biden đang xem xét mạnh mẽ việc phê chuẩn việc chuyển giao hỏa tiễn tầm xa với tầm bắn lên đến 306km cho Kyiv với quyết định cuối cùng dự kiến sẽ sớm được đưa ra từ Tòa Bạch Ốc.

Các bình luận của ông được đưa ra sau khi Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với truyền hình Ukraine hôm thứ Sáu: “Nếu chúng ta nói về toàn bộ chiến tuyến, cả phía đông và phía nam, chúng ta đã nắm được thế chủ động chiến lược và đang tiến về mọi hướng.

“Ở phía nam, chúng ta đang di chuyển với những thành công khác nhau. Có ngày đi hơn một cây số, có ngày chưa đến một cây số, có ngày lên đến 2 cây số,” cô nói.

4. Tòa Bạch Ốc cho biết: Không đủ thông tin đáng tin cậy để xác định nơi ở của Prigozhin sau cuộc binh biến

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ Mark Walker cho biết ông đã nhận được báo cáo rằng người đứng đầu Wagner đang thực hiện mọi biện pháp để tránh gặp phải kết cục bi thảm. Theo báo cáo này, Prigozhin đã ẩn náu trong một căn phòng khách sạn không có cửa sổ ở Minsk, Belarus, để tránh bị ám sát sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của ông ta.

Hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus cho biết Prigozhin đã đến Belarus hôm thứ Ba để bắt đầu cuộc sống lưu vong theo một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến ngắn ngủi của ông chống lại quân đội Nga do các chiến binh Wagner của ông thực hiện.

Thượng nghị sĩ Mark Walker cho biết:

“Đã có một số cá nhân thực thể Nga xúc phạm Putin trong hơn một năm rưỡi qua, những người này đã rơi ra khỏi cửa sổ tầng năm, sáu hoặc bảy một cách bí ẩn”.

Khi được hỏi về các tuyên bố này của Thượng nghị sĩ Mark Walker, Thiếu Tướng John Kirby, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc, cho biết Chính phủ Hoa Kỳ hiện không có cái nhìn sâu sắc về nơi ở hiện tại của nhà lãnh đạo Wagner, Yevgeny Prigozhin hoặc các chiến binh tham gia cuộc nổi dậy vào cuối tuần trước.

Trong cuộc họp báo chiều thứ Sáu 30 Tháng Sáu, Tướng Kirby nói:

“Chúng tôi không có thông tin mà chúng tôi cho là đủ đáng tin cậy để có thể xác nhận nơi ở của ông ấy,” Kirby nói và sau đó nói thêm: “Chúng tôi không có khả năng nói một cách hoàn hảo ở đây về vị trí của ông Prigozhin hoặc vị trí của tất cả các chiến binh của ông ấy. Tôi nghĩ bạn đã nghe Ngũ Giác Đài nói hôm qua rằng họ có dấu hiệu cho thấy ít nhất một số chiến binh Wagner đang ở Ukraine, nhưng không rõ có bao nhiêu hoặc họ đang làm gì”.

Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố Wagner là một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia vào Tháng Giêng và trong tuần này, Bộ Tài chính đã ban hành lệnh trừng phạt đối với các công ty bình phong giúp nhóm tài trợ cho những nỗ lực của mình bằng vàng bất hợp pháp.

5. Vị tướng hàng đầu của Ukraine thất vọng vì chậm giao vũ khí như đã hứa từ phương Tây

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Valery Zaluzhny, cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu rằng các kế hoạch phản công của Ukraine đang gặp khó khăn do thiếu hỏa lực thích hợp, từ chiến đấu cơ hiện đại đến đạn pháo.

Zaluzhny nói với tờ Washington Post rằng ông thất vọng vì việc chuyển giao vũ khí như đã hứa từ phương Tây chậm chạp. Ông nói: “Tôi thấy bực mình khi một số người ở phương Tây phàn nàn về sự khởi đầu chậm chạp của cuộc phản công và quá trình đẩy lùi lực lượng xâm lược của Nga ở phía nam đất nước.”

Zaluzhny cho biết những người ủng hộ phương Tây của ông sẽ không tự phát động một cuộc tấn công nếu không có ưu thế trên không, nhưng Ukraine vẫn đang chờ đợi các chiến đấu cơ F-16 do các đồng minh hứa hẹn.

“Tôi không cần 120 chiếc máy bay. Một số lượng rất hạn chế sẽ là đủ,” ông nói với tờ báo.

“Nhưng chúng cần thiết. Vì không còn cách nào khác. Bởi vì đối phương đang sử dụng một thế hệ máy bay khác,” Zaluzhny nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông chỉ có một phần 30 đạn pháo mà Nga đang bắn, tờ Washington Post đưa tin.

Để vượt qua các bãi mìn của quân Nga, quân Ukraine dùng các xe M-58 phóng ra các dây mìn dài khoảng 90m, trước khi kích nổ chúng. Quá trình phá mìn này thường rất nguy hiểm vì các máy bay trực thăng Nga như Ka-52, được trang bị hỏa tiễn dẫn đường, có thể phóng hỏa tiễn từ xa vào các chiếc M-58. Lúc đó rất nguy hiểm vì các xe này chứa đầy mìn. Nếu không có F-16 để tấn công các trực thăng Nga từ xa, khả năng bảo vệ các xe M-58 này rất mong manh.

Sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo, nhận thức của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và phương Tây đã thay đổi sâu sắc, họ nhận ra những rạn nứt sâu xa trong xã hội Nga. Nỗi sợ Nga dùng đến vũ khí hạt nhân đã vơi đi rất nhiều. Trong thời gian chờ đợi các chiến đấu cơ thế hệ thứ tư như F-16, Hoa Kỳ có thể sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn tầm xa của lục quân để tấn công vào các sân bay của đối phương nằm sâu phía sau giới tuyến.

6. Nhà phân tích Nga cho rằng 'Không nghi ngờ gì' Putin sử dụng thế thân sau cuộc binh biến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'No Question' Putin Using Body Double After Mutiny—Russia Analyst”, nghĩa là “Nhà phân tích Nga cho rằng 'Không nghi ngờ gì' Putin sử dụng thế thân sau cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chuyên gia đã nói với Newsweek rằng “không nghi ngờ gì nữa” rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã sử dụng người đóng thế để xuất hiện tại buổi giao lưu công khai mới nhất của nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh sau cuộc nổi dậy vũ trang của Tập đoàn Wagner.

Sau cuộc nổi dậy quân sự của nhóm lính đánh thuê Wagner tiến về Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy, Putin đã xuất hiện trước đám đông yêu mến ở nước cộng hòa Dagestan miền nam nước Nga trong một biến cố mà Điện Cẩm Linh nói là một chuyến thăm để thảo luận về du lịch trong khu vực.

Nhưng cảnh quay từ chuyến đi của Putin đã nhanh chóng khơi lại những tin đồn lâu nay rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh đang sử dụng người đóng thế thay vì tự mình chào hỏi người dân. Trong các clip lan truyền rộng rãi trên mạng hôm thứ Năm, Putin bắt tay với những người dân đang phấn khích và hôn lên đầu một nữ sinh khi cô tạo dáng chụp ảnh cùng nhà lãnh đạo Nga.

Mạc Tư Khoa đã phủ nhận việc Putin sử dụng người đóng thế. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bác bỏ các báo cáo là “một lời nói dối khác” vào tháng Tư. Quay trở lại năm 2020, Putin nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng ông đã được đề nghị sử dụng diễn viên đóng thế để xuất hiện trước công chúng vào đầu những năm 2000, nhưng ông “đã từ chối những diễn viên đóng thế này”.

Tuy nhiên, theo Matthew Wyman, giảng viên cao cấp về chính trị chuyên về Nga tại Đại học Keele của Anh, sự khác biệt rõ rệt so với các khuôn mẫu mà Putin quan sát được là “bất thường”.

“Rõ ràng đó không phải là Vladimir Putin,” ông nói với Newsweek hôm thứ Năm. “Đó là một thế thân.”

Wyman nói: “Hoàn toàn không thể tưởng tượng được” rằng nhà lãnh đạo Nga lại đích thân thực hiện một cuộc gặp gỡ như thế chỉ vài ngày sau khi sự ổn định trong chế độ cai trị của ông bị Wagner đe dọa.

Ông nói: “Bạn sẽ không thể có gan gặp gỡ bất kỳ nhóm người xa lạ nào.”

Đồng minh lâu năm của Putin và là người đứng đầu Nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã dẫn đầu một cuộc tiến công về phía Mạc Tư Khoa sau khi các chiến binh của ông ta giành quyền kiểm soát thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga. Mặc dù các chiến binh của ông đột ngột dừng lại cách thủ đô hơn 100 dặm, nhưng các chính trị gia và nhà phân tích phương Tây cho biết các sự kiện hôm thứ Bảy cho thấy “những rạn nứt” trong giới lãnh đạo của Điện Cẩm Linh.

Wyman chỉ ra sự khác biệt rõ rệt trong cách cư xử của Putin so với những lần công du trước.

Ông nói: “Theo mọi cách, Putin không hành động như vậy, đồng thời cho biết thêm ngôn ngữ cơ thể của ông ấy trong các clip phát ra từ Dagestan không phù hợp với những hành vi trong quá khứ của một người đàn ông không thể hiện cảm xúc một cách công khai”.

Có một số thay đổi có thể quan sát được đối với hành vi của người này, đặc biệt là “sự cởi mở khi đối mặt với đám đông”.

“Đây có lẽ là lý do chính tại sao những lý thuyết 'thế thân' này bắt đầu xuất hiện,” Wyman nói với Newsweek hôm thứ Năm.

Wyman nói thêm rằng Putin “rất, rất thận trọng về những người mà ông ấy cho phép đến gần mình”.

Nhiều thông tin trước đó cho biết, trong suốt đại dịch COVID-19, Putin đã áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm. Đầu năm nay, một cựu sĩ quan an ninh cấp cao của Nga nói rằng nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh “bao quanh mình bằng một hàng rào cách ly không thể xuyên thủng”.

“Putin được biết là không để bất kỳ ai lại gần mình (kể từ sau đại dịch COVID-19), và ở đây chúng ta thấy ông ấy chụp ảnh selfie với những người bình thường,” Miron nói.

Trong đoạn phim, Putin xuất hiện “cứng ngắc hơn và có vẻ thận trọng hơn nhiều trong cách di chuyển” so với các đoạn phim khác, Wyman lập luận.

Mặc dù từ chối thảo luận chi tiết về cách có thể đạt được sự giống nhà lãnh đạo Nga như vậy, Wyman cho biết chiến lược xung quanh việc xuất hiện trước công chúng, và ở Dagestan, chẳng có ý nghĩa gì.

Wyman nói: “Toàn bộ điều này không được tính toán ở bất kỳ cấp độ nào”.

Một số giả thuyết đã được lan truyền trong những năm gần đây, bao gồm cả việc Putin có nhiều thế thân. Các quan chức Ukraine đã nhiều lần nói rằng nhà lãnh đạo Cẩm Linh sử dụng thế thân. Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan tình báo quân sự của Kyiv, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng 6 rằng Putin “sẽ không bao giờ nói chuyện với những cư dân địa phương”.

“Chúng tôi biết cụ thể về ba người thế thân liên tục xuất hiện, nhưng tổng cộng có bao nhiêu người thì chúng tôi không biết,” giám đốc tình báo quân đội Ukraine, Thiếu Tướng Kyrylo Budanov, nói với The Daily Mail vào tháng 10 năm 2022 về những cuộc gặp gỡ rõ ràng của Putin với công chúng.

Budanov nói: “Cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể và dái tai” rất khác nơi những thế thân.

Wyman cho biết, Điện Cẩm Linh có thể hy vọng “khá tuyệt vọng” nhằm đưa ra hình ảnh “công việc vẫn diễn ra bình thường” sau cuộc binh biến.

Miron nói: “Ông ta muốn cho thấy đã chiến thắng sau thất bại này và giờ ông ta đang cố gắng giành lại sự ủng hộ.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để nhận xét qua email

7. Tòa Bạch Ốc thừa nhận cuộc phản công của Ukraine chưa đáp ứng được kỳ vọng nhưng cam kết tiếp tục hỗ trợ của Hoa Kỳ

Chính quyền Biden hôm thứ Sáu thừa nhận rằng giai đoạn đầu của cuộc phản công của Ukraine đã không đạt được thành quả như mong đợi nhưng nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt đào tạo, trang thiết bị và cố vấn.

“Như tôi đã nói, chúng tôi liên lạc thường xuyên với những người đồng cấp Ukraine,” Điều phối viên phụ trách Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Sáu. “Và họ đang thông báo cho chúng tôi — và chúng tôi tiếp tục làm những gì chúng tôi có thể làm để giúp họ phản công, cho dù đó là thông qua đào tạo, và như các bạn biết, họ vẫn đang được đào tạo cấp lữ đoàn, hoặc các khả năng bổ sung và chắc chắn có những cố vấn và thông tin. Ý tôi là, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ họ khi họ tiến hành các hoạt động tấn công này nhưng họ đi đâu và đi nhanh như thế nào, điều đó thực sự sẽ do họ quyết định.”

Một số thông tin cơ bản: Tuần trước, CNN đã báo cáo rằng các quan chức tin rằng cuộc phản công không đáp ứng được kỳ vọng, trong khi các tuyến phòng thủ của Nga đã được chứng minh là được củng cố vững chắc, khiến lực lượng Ukraine khó có thể chọc thủng chúng. Ngoài ra, các lực lượng Nga đã thành công trong việc phá hủy thiết giáp Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và mìn, đồng thời triển khai sức mạnh không quân hiệu quả hơn. Một quan chức phương Tây cho biết lực lượng Ukraine đang tỏ ra “dễ bị tổn thương” trước các bãi mìn và lực lượng Nga “có năng lực” trong việc phòng thủ.

Về cuộc phản công, Kirby thừa nhận các lực lượng Ukraine “đã đạt được một số tiến bộ—và chính họ đã nói với thực tế rằng điều đó không nhiều như họ mong muốn, nhưng một lần nữa, chúng tôi tập trung vào việc bảo đảm rằng họ có những gì họ cần và sẽ tiếp tục làm điều đó.” Ông từ chối đưa ra mốc thời gian về việc cuộc xung đột có thể kéo dài bao lâu nữa.

8. NATO đang gần đạt được sự đồng thuận về tư cách thành viên của Ukraine

NATO đang gần đạt được sự đồng thuận về cách giải quyết vấn đề gia nhập của Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới và nhằm mục đích cho thấy rằng họ đang tiến “trên và xa hơn” một lời thề trước đó với Kyiv, đặc phái viên Mỹ tại NATO cho biết.

AFP báo cáo rằng Kyiv, được hỗ trợ bởi các đồng minh NATO ở Đông Âu, đã kêu gọi cam kết tại cuộc họp ở Lithuania trong hai tuần nữa rằng họ sẽ tham gia liên minh quân sự khi chiến tranh với Nga kết thúc.

Trong cuộc họp báo tại Kyiv hôm 28 Tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea cho rằng Hoa Kỳ và các thành viên NATO phải ăn năn, vì tại hội nghị khoáng đại của NATO năm 2008 tại Bucharest, họ đã ngần ngại không muốn cho Ukraine trở thành thành viên vì sợ Nga. Nếu ngày ấy họ kết nạp Ukraine, cuộc chiến ngày nay đã không xảy ra.

31 quốc gia thành viên của NATO đang mặc cả về cách diễn đạt chính xác về tư cách thành viên tiềm năng của Ukraine trong một thông cáo cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh.

Đại sứ Hoa Kỳ tại NATO, Julianne Smith, cho biết hôm thứ Năm rằng phiên bản cuối cùng có thể bắt đầu trả lời làm thế nào Ukraine cuối cùng sẽ trở thành một thành viên của liên minh.

Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta cảm thấy tự tin rằng chúng ta sẽ có thể đạt được một thỏa thuận sẽ phản ánh quan điểm của chúng ta và rằng người Ukraine sẽ tin tưởng và cảm thấy là có một điều gì đó vượt lên trên ngoài việc khôi phục lại các điều đã được đưa ra ở Bucharest.

Smith cho biết liên minh đang tiến gần hơn đến việc tìm kiếm sự đồng thuận về ngôn ngữ nhưng cô ấy không muốn đưa ra trước cụm từ cuối cùng.

9. Cuộc nổi loạn ở Nga của Wagner mang đến cho Ukraine một cơ hội độc đáo

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner's Russian Rebellion Gives Ukraine a Unique Opportunity”, nghĩa là “Cuộc nổi loạn ở Nga của Wagner mang đến cho Ukraine một cơ hội độc đáo.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Sau cuộc binh biến ngắn ngủi vào cuối tuần qua ở Nga bởi Tập đoàn Wagner, các nhà lãnh đạo Ukraine có thể nhận thấy lực lượng quân sự của họ sẽ thu được lợi ích từ sự hỗn loạn của Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Sáu, thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố quân đội Nga đã giết chết khoảng 30 binh sĩ của ông ta trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, và ông ta đã ra lệnh cho quân của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa. Cuộc nổi dậy kết thúc vào ngày hôm sau sau một hiệp ước được Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian.

Tuy nhiên, bất chấp việc giải quyết nhanh chóng, vụ việc đã gây xôn xao dư luận quốc tế với những người chỉ trích Điện Cẩm Linh cho rằng Wagner đã vạch trần những điểm yếu nghiêm trọng trong khả năng lãnh đạo của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Kể từ cuộc nổi dậy ở Mạc Tư Khoa, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi những thành công mới trên chiến trường trong cuộc phản công chống lại quân đội của Putin. Hôm thứ Hai, ông tuyên bố lực lượng của mình đã tiến vào “tất cả các khu vực” nơi họ tham gia các chiến dịch phản công.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh hôm thứ Ba cho biết Ukraine có khả năng đã chiếm lại vùng đất gần thị trấn Krasnohorivka, đây sẽ đánh dấu một trong những trường hợp đầu tiên Ukraine chiếm lại vùng đất mà Nga đã xâm lược kể từ năm 2014.

Một số nhà phân tích cho rằng Ukraine có thể tiếp tục lợi dụng tình hình tồi tệ của Putin.

Guy McCardle, quản lý biên tập của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, gọi tắt là SOFREP, nói với Newsweek rằng Ukraine đã “đạt được những thành tựu có thể đo lường được rất có thể là do sự vô tổ chức ngày càng cực đoan trong quân đội Nga”.

“Cuộc nổi dậy mang lại cho Ukraine một sự thúc đẩy lớn về mặt chiến lược và tâm lý. Nó giống như bạn là một võ sĩ quyền anh và để đối thủ của bạn vật lộn trên dây: Đã đến lúc đấu loại trực tiếp,” McCardle nói.

Ông nói thêm: “Điều này chắc chắn sẽ khiến quân đội Nga cực kỳ mất tinh thần khi họ chứng kiến nhà lãnh đạo của mình bị biến thành trò hề trên trường quốc tế”. “Tệ hơn nữa, Putin đã nói rất cứng rắn, nhưng Lukashenko phải vào cuộc và khắc phục vấn đề.”

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, đã đồng ý. Ông nói với Newsweek rằng “cuộc đảo chính bị hủy bỏ có thể ảnh hưởng đến tinh thần của quân đội Nga, nhiều hơn là nó bộc lộ sự hỗn loạn và kém cỏi”.

Silbey lưu ý rằng các chỉ huy Nga “sẽ làm mọi thứ” có thể để ngăn quân đội của họ nghe tin về cuộc nổi loạn của Prigozhin, cũng như biến vụ việc thành “sự phản bội đã được giải quyết nhanh chóng.”

“Nếu tinh thần quân đội Nga sa sút, họ có thể sẽ kém hiệu quả hơn trong việc bảo vệ lãnh thổ mà họ đã chiếm được—tại sao lại chết cho một quốc gia đang trong tình trạng hỗn loạn như thế này?” Silbey nói. “Nhưng đừng phóng đại điều đó; họ cũng đang bảo vệ mạng sống của mình, và đó là cách tập trung tâm trí khi một cuộc tấn công bắt đầu. Rút lui không phải là một hoạt động an toàn.”

Mark N. Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek: “Sự hỗn loạn gây ra ở Nga do vụ Prigozhin có thể tạo cơ hội cho Ukraine đẩy lùi lực lượng Nga. “Thật vậy, điều này rõ ràng đã diễn ra ở một mức độ hạn chế. Tuy nhiên, khoảnh khắc này có thể không kéo dài lâu vì cả Putin và giới lãnh đạo quân đội Nga sẽ tập trung lại vào cuộc chiến ở Ukraine ngay khi có thể”.

Katz tiếp tục, “Có thể lính nghĩa vụ Nga muốn ngừng chiến đấu—như họ đã thấy lực lượng Wagner đã làm. Chúng ta dường như chưa đến gần một sự sụp đổ chung, nhưng đây là điều mà Mạc Tư Khoa phải lo ngại”.

Silbey lưu ý rằng lực lượng của Zelenskiy có thể hưởng lợi từ việc không có sự hiện diện thống trị của Wagner trên chiến trường.

Ông nói: “Việc giải tán Wagner mang lại cho người Ukraine một chút lợi thế, mặc dù điều đó phụ thuộc vào điều gì xảy ra với quân Wagner. “Nếu chúng được sáp nhập vào Quân đội Nga, thì hiệu quả có lẽ là rất nhỏ. Nếu không, thì nó còn quan trọng hơn nhiều.”

“Tôi nghĩ cuộc nổi dậy là dấu hiệu cho thấy giới tinh hoa của Nga đang bắt đầu dao động,” Silbey nói. “Prigozhin sẽ không mạo hiểm nếu anh ấy cảm thấy rằng nỗ lực này sẽ bị mọi người lên án và phản đối.”

“Tuy nhiên, việc ông ấy sống sót và tìm được lối thoát hiểm cho bản thân và người của ông ấy là rất quan trọng, vì nó làm nổi bật điểm yếu của Putin. Putin sẽ không cho phép điều đó nếu ông ấy có sự lựa chọn khác.”