1. Thị trấn Lobkove hoàn toàn được giải phóng. Các binh sĩ Ukraine bắn hạ thêm một máy bay trực thăng Ka-52 của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 19 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết ngoài thị trấn Piatykhatky ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, quân Ukraine cũng đã giải phóng được thị trấn Lobkove lân cận.

Thực ra, Lữ Đoàn 128 Tấn Công Sơn Cước của quân Ukraine đã tấn công vào thị trấn Lobkove. Khi quân Nga tháo chạy khỏi thị trấn này, một tiểu đoàn đã được bố trí tiến vào thị trấn, dập tắt các ổ kháng cự cuối cùng, trong khi phần lớn Lữ Đoàn tiếp tục truy kích quân Nga về hướng thị trấn Piatykhatky.

Theo các blogger quân sự Nga, khó khăn của quân Ukraine vẫn đang chờ đợi họ trước mặt khi tấn công vào thành phố Tokmak. Quân Ukraine sẽ phải vượt qua một bãi mìn bao la của quân Nga. Cách thức quân Ukraine vượt qua các bãi mìn là họ dùng các xe phá mìn M-58 do Mỹ cung cấp. Từ những xe này, họ phóng ra những dây mìn mà từ chuyên môn gọi là Micklick hay MCLC. Những dây mìn này dài khoảng 90m chứa những chất nổ cực mạnh. Khi chạm đất, chúng nổ tung, kích nổ các quả mìn do quân Nga chôn dưới lòng đất. Tuy nhiên, những xe phá mìn M-58 chứa đầy chất nổ này có thể gặp nguy hiểm khi bị pháo binh hay các máy bay trực thăng Nga tấn công.

Trong một trường hợp như thế, quân Ukraine bảo vệ một chiếc M-58 đã hạ gục một chiếc trực thăng Ka-52 của Nga.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói:

“Thêm một trực thăng Ka-52 'Alligator' của Nga bị bắn hạ chiều hôm qua. Ngân sách của Liên bang Nga đã bị cắt giảm khoảng 16 triệu USD. Vinh quang cho Ukraine.”

2. Thi thể của các chiến binh Wagner được xe tải KAMAZ đưa về từ tiền tuyến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 19 tháng Sáu, phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã công bố một cuộc gọi bị chặn cho thấy thi thể của những người lính đánh thuê Wagner thiệt mạng được các xe tải KAMAZ đưa về Nga từ mặt trận.

Do tỷ lệ thương vong cao, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đang tìm cách tuyển dụng các tân binh ở khắp mọi nơi vì có rất ít người phù hợp trong các nhà tù và Bộ Quốc Phòng Nga không cho phép Prigozhin tuyển dụng từ các nhà tù Nga nữa.

Một quân nhân Nga đang phục vụ tại tiền tuyến đã có cuộc trò chuyện với vợ của mình, đoạn ghi âm cuộc trò chuyện đã được Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine công bố vào sáng thứ Hai và đã đăng trên Telegram.

Vợ của quân nhân Nga nói rằng cô ấy đã tìm thấy một tờ rơi trong hộp thư của họ, đó là lời mời tham gia Wagner, và điều đó khiến cô ấy ngạc nhiên, vì theo cô, những tờ rơi này có trong mọi hộp thư của hàng xóm và xuất hiện gần như hàng ngày.

“Có rất ít người trong tù phù hợp với họ. Và họ bắt đầu tìm kiếm khắp nơi. Wagner chịu tổn thất lớn. Người quen của anh, hiện đang ở Wagner, anh ấy là tài xế và anh ấy thực hiện hơn 15 chuyến mỗi ngày – những chiếc xe tải KAMAZ chất đầy xác chết,” người lính Nga giải thích với vợ.

Vợ anh ta, khi được hỏi tờ rơi chứa thông tin gì, nói rằng Wagner hứa sẽ được đào tạo tốt với những người hướng dẫn có trình độ cao, bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ, bảo đảm mọi khoản thanh toán, áo liền quần hiện đại, thiết bị và vũ khí tốt hơn đã được hứa hẹn.

Người lính sau đó dặn vợ mình khuyên bảo hàng xóm chớ có tham gia.

3. Trước những tổn thất lớn của Nga, đồng minh của Putin nói vũ khí hạt nhân 'phải' được sử dụng để tấn công các nước NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Nuclear Weapons 'Must' Be Used to Strike NATO Countries”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói vũ khí hạt nhân 'phải' được sử dụng để tấn công các nước NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

NATO đã là một đồng minh quan trọng của Ukraine trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga, mà Putin đã phát động vào tháng 2 năm ngoái. Liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ, Âu Châu và Canada đã lên án cuộc xâm lược là vô cớ và vi phạm các quy tắc quốc tế. Họ cung cấp cho Kyiv hàng tỷ đô la viện trợ quân sự nhằm xoay chuyển cục diện cuộc chiến có lợi cho người Ukraine. Tuy nhiên, khoản viện trợ quân sự này từ lâu đã bị Mạc Tư Khoa lên án, và coi sự hỗ trợ này là tham gia vào cuộc chiến và thường xuyên cảnh báo về những hậu quả đối với phương Tây khi gửi cho Ukraine những vũ khí mạnh hơn.

Mối đe dọa mới nhất đối với phương Tây đến từ Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình có tên là “Buổi tối với Vladimir Solovyov” của đài truyền hình nhà nước Nga. Các mối đe dọa chống lại NATO và phương Tây do các tuyên truyền viên trên TV đưa ra, thường sử dụng những lời lẽ gay gắt hơn so với các quan chức Nga.

Solovyov cho biết ông tin rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột ở Ukraine là “không thể tránh khỏi”, và giải thích rằng quân đội Nga nên triển khai những vũ khí này ở đâu – trước sự leo thang đáng kể của cuộc chiến.

“Đường lối rất đơn giản. Tôi nghĩ vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ được sử dụng, và đó là điều không thể tránh khỏi. Tôi tin rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật phải được sử dụng trên các điểm giao nhau trên sông Dnipro, trên các điểm tiếp nhận vận tải đường sắt từ các nước phương Tây cung cấp vũ khí, trên Boryspil,” ông ta nói.

Solovyov nói tiếp rằng Nga nên sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại những nơi cất giữ thiết bị phương Tây để binh lính Ukraine sử dụng như ở Ba Lan, Đức và Slovakia, cũng như những nơi mà người Ukraine đang được huấn luyện—ngay cả khi những khu vực đó nằm trong các nước NATO.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận thông qua biểu mẫu báo chí trực tuyến.

Bất chấp lời kêu gọi của Solovyov, chính quyền Nga đã không công bố kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine hoặc chống lại NATO. Một cuộc tấn công hạt nhân vào NATO có thể dẫn đến phản ứng quân sự chung từ liên minh quân sự do Điều 5, trong đó nêu rõ rằng một cuộc tấn công chống lại một quốc gia thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả.

Nhận xét của Solovyov được đưa ra sau khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết liệu Mạc Tư Khoa có triển khai vũ khí hạt nhân hay không.

Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong một số tình huống nghiêm trọng.

Bà ta nói: “Chính sách răn đe hạt nhân của Nga mang tính phòng thủ nghiêm ngặt. Việc sử dụng vũ khí hạt nhân rõ ràng bị hạn chế bởi các tình huống bất thường trong khuôn khổ các mục đích phòng thủ nghiêm ngặt”.

Zakharova nói tiếp rằng: “Không thể có người chiến thắng trong đó. Nó không bao giờ nên được tung ra. Chúng tôi liên tục kêu gọi tất cả các bên khác tham gia tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo của năm quốc gia hạt nhân về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và không thể chấp nhận một cuộc chạy đua vũ trang không tuân thủ các định đề này.”

Các quan sát viên nhận xét rằng luận điệu đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga thường diễn ra theo cách thức “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Cụ thể là, trong khi cựu tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev, hiện nay là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia; và các tuyên truyền viên trên TV tung ra các luận điệu kêu gọi tấn công hạt nhân phủ đầu và ngay tức khắc; những người khác lại trong cùng guồng máy cai trị và tuyên truyền của Điện Cẩm Linh lại nói hòa dịu hơn hoặc thậm chí ngược lại.

4. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine pháo kích làm 2 người bị thương và làm hư hại các tòa nhà ở khu vực biên giới Nga

Thống đốc khu vực này Roman Starovoyt hôm Chúa Nhật cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine vào khu vực Kursk ở miền tây nước Nga đã làm hai người bị thương và các tòa nhà bị hư hại, trong đó có một nhà máy đường.

Thống đốc cho biết vụ pháo kích nhắm vào ba khu định cư ở quận biên giới Glushkovsky, ước tính rằng Ukraine đã tiến hành hơn hai chục cuộc tấn công vào các khu vực khác nhau.

Starovoyt cho biết hai cư dân ở làng Glushkovo đã bị thương. Ngoài nhà máy đường, các cuộc tấn công còn làm hư hại một số ngôi nhà, cửa hàng và đường dây điện. Thống đốc cho biết thêm, các bộ phận của cộng đồng bị mất điện và các đội sửa chữa đang làm việc để khôi phục lại.

Theo Starovoyt, quân đội Nga đã bắn trả các đơn vị quân đội Ukraine đã phát động cuộc tấn công.

Cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa đang ngày càng trở nên gần gũi đối với người dân Nga, với nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới trong những tuần gần đây.

Các quan chức Nga luôn đổ lỗi các cuộc tấn công vào những nơi như Kursk và khu vực Belgorod lân cận cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, thực tế gần đây cho thấy hầu hết các cuộc tấn công đã được phát động bởi các chiến binh của Nga liên kết với Kyiv, những người tấn công qua biên giới với hy vọng thúc giục cuộc nổi dậy lật đổ chế độ Putin.

5. Ukraine nhận thêm xe tăng Leopard 2 khi cuộc phản công nóng lên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine To Get More Leopard 2 Tanks As Counteroffensive Heats Up”, nghĩa là “Ukraine nhận thêm xe tăng Leopard 2 khi cuộc phản công nóng lên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Ukraine sẽ nhận thêm nhiều xe tăng Leopard các loại từ cả Tây Ban Nha và Đức khi Kyiv đang thúc đẩy giai đoạn đầu của một cuộc phản công then chốt mà các quan chức phương Tây cho là đang tiến triển, mặc dù phải trả giá đắt.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles hôm thứ Năm thông báo tại cuộc họp lần thứ 13 của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein rằng Madrid sẽ cung cấp thêm 20 xe bọc thép và 4 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4, bên cạnh một bệnh viện quân sự mới dành cho các chiến binh Ukraine bị thương.

Ông Robles cho biết các xe bọc thép sẽ đến Ba Lan vào ngày 19/6 để chuyển giao cho Ukraine. Xe tăng Leopard 2A4 sẽ đến từ những chiếc đang được tân trang lại ở Tây Ban Nha.

Robles cho biết, sự ủng hộ của Madrid dành cho Kyiv, “trong nỗ lực tìm kiếm một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài sẽ không thay đổi trong thời gian cần thiết.”

Thông báo của Robles được đưa ra sau một cam kết mới từ Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, người đã nói vào đầu tuần này rằng Berlin sẽ gửi hơn 100 xe tăng Leopard 1 thế hệ 5A - một phiên bản cũ hơn, kém phức tạp hơn của Leopard 2 - tới Ukraine vào cuối của năm 2023.

Sự đóng góp thiết giáp bổ sung của Tây Ban Nha và Đức diễn ra trong bối cảnh giai đoạn mở đầu của cuộc phản công của Kyiv, được cho là đã bắt đầu vào đầu tháng này với các hành động thăm dò tấn công tại nhiều điểm dọc theo chiến tuyến dài 800 dặm với Nga.

Kyiv tuyên bố các cuộc tấn công ban đầu của họ đã giải phóng lãnh thổ quan trọng ở phía đông khu vực Donetsk —đáng chú ý nhất là xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá—và trên mặt trận phía nam Zaporizhzhia. Những hoạt động ban đầu này đã chọc thủng một số tuyến phòng thủ của Nga, nhưng quân đội Ukraine sẽ phải chọc thủng các vị trí phòng thủ kiên cố hơn để đạt được mục tiêu của họ.

Các đối tác của Ukraine ở phương Tây cho biết họ dự đoán thiệt hại của Kyiv sẽ cao, mặc dù cho đến nay Ukraine vẫn tuyên bố đang gây ra nhiều thương vong hơn cho người Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, cho biết hôm thứ Năm: “Ukraine đã bắt đầu cuộc tấn công của họ và họ đang đạt được tiến bộ ổn định. Đây là một cuộc chiến rất khó khăn. Đó là một cuộc chiến rất bạo lực và có thể sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể với chi phí cao.”

Thiết giáp do phương Tây cung cấp nằm trong số những tổn thất thiết bị đã được xác nhận từ giai đoạn mở đầu của cuộc phản công. Một cuộc tấn công thất bại trên mặt trận Zaporizhzhia đã nhận được sự chú ý đặc biệt do một số xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy hoặc bỏ lại.

Các quan chức Nga và các blogger quân sự coi các đoạn video và hình ảnh về cuộc tàn sát là bằng chứng cho thấy vũ khí phương Tây sẽ không hiệu quả trước hệ thống phòng thủ của Nga, trong khi Ukraine và các đối tác nhấn mạnh rằng một thất bại cục bộ—mà hầu hết các phương tiện được cho là đã được thu hồi và đang được sửa chữa—không đặc trưng cho cuộc tấn công rộng lớn hơn.

Các quan chức Ukraine và phương Tây đã cảnh báo rằng sẽ còn nhiều thiệt hại hơn nữa. Hàng bọc thép khổng lồ cần thiết để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga vẫn chưa xuất hiện trên chiến trường.

Trung tướng về hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy lực lượng Mỹ ở Âu Châu, đã nói rằng giai đoạn này vẫn còn ở phía trước. “Có một sự khác biệt lớn giữa việc bắt đầu một cuộc tấn công và cuộc tấn công chính hoặc nỗ lực chính của chiến dịch,” Hodges đã viết trong một bài báo tuần này cho Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu.

“Khi chúng ta thấy những đơn vị lớn, bọc thép tham gia cuộc tấn công, thì tôi nghĩ chúng ta sẽ biết cuộc tấn công chính đã thực sự bắt đầu.”

6. Người Nga đã chất thuốc nổ vào một chiếc xe tăng T-55 robot và lăn nó về phía phòng tuyến Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Packed A Robotic T-55 Tank With Explosives And Rolled It Toward Ukrainian Lines”, nghĩa là “Người Nga đã chất thuốc nổ vào một chiếc xe tăng T-55 robot và lăn nó về phía phòng tuyến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chà, đó là một cách để sử dụng một chiếc xe tăng lỗi thời. Hôm Chúa Nhật, các lực lượng Nga gần Marinka, thuộc khu vực Donetsk, đông nam Ukraine, đã chất thuốc nổ lên chiếc xe tăng T-54 hoặc T-55 đã 70 năm tuổi, trang bị cho nó bộ điều khiển từ xa vô tuyến đơn giản và lăn nó về phía Ukraine.

Chiếc xe chất đầy chất nổ, hay VBIED, đã không tiến xa lắm. Rõ ràng nó đã trúng phải một quả mìn sau đó ăn một hỏa tiễn chống tăng của Ukraine—và biến mất trong một đám mây khói và mảnh vỡ cuồn cuộn.

Nỗ lực tấn công bằng xe chất đầy chất nổ nhấn mạnh sự tuyệt vọng ngày càng tăng của các lực lượng Nga, 16 tháng sau khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine.

Hàng chục nghìn binh sĩ tinh nhuệ nhất của Nga đã bị thương hoặc thiệt mạng. Các lực lượng Nga đã mất không ít hơn 10.000 xe bọc thép tốt nhất của họ. Cuộc tấn công mùa đông của Điện Cẩm Linh đã thất bại. Với cái giá là hàng ngàn sinh mạng, các trung đoàn của Nga và đồng minh, cuối cùng họ đã chiếm được tàn tích của Bakhmut, ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Nhưng chiến thắng oanh liệt đó đã tiêu tốn nhân lực và thiết bị mà lẽ ra Mạc Tư Khoa phải dành để củng cố các tuyến phòng thủ ở miền nam và miền đông Ukraine trước cuộc phản công đã được mong đợi từ lâu của Ukraine vào năm 2023.

Chiến dịch đó bắt đầu vào đêm ngày 4 tháng 6, khi một số lữ đoàn Ukraine — một số được trang bị xe tăng và phương tiện chiến đấu của phương Tây — tấn công dọc theo một số trục ở Zaporizhzhia và Donetsk, cũng như hai bên sườn của Bahkmut. Người Ukraine đang dần tiến lên trong một số lĩnh vực, dần dần xóa bỏ những thành quả khiêm tốn trong mùa đông của người Nga.

Người Nga đã cạn kiệt vũ khí hiện đại từ rất lâu trước cuộc phản công hiện tại. Giờ đây, họ thậm chí còn cạn kiệt nhanh hơn—và chuyển sang sử dụng xe tăng và phương tiện chiến đấu đã được cất giữ từ lâu cũng như những sửa đổi ngày càng kỳ lạ của các phương tiện hiện có, bao gồm cả xe chuyển quân BTR bánh lốp được trang bị dàn hỏa tiễn mượn từ máy bay trực thăng.

Sau khi cạn kiệt các xe tăng T-72B3 và T-90 hiện đại, Điện Cẩm Linh bắt đầu rút khỏi kho những chiếc T-62 nâng cấp từ những năm 1980, những chiếc T-72 thế hệ đầu tiên từ những năm 1970 và gây sốc nhất là những chiếc T-55 và T-54 lăn bánh khỏi sàn nhà máy có lẽ vào khoảng cuối những năm 1950.

Những chiếc T-54 hay T-55 chở được 4 người với lớp giáp mỏng, hệ thống quang học thô sơ và súng 100 ly có độ ổn định tối thiểu đến mức vô dụng trong một cuộc giao tranh ác liệt, đặc biệt là vào ban đêm. Chúng là những cái bẫy tử thần đối với tổ lái đoàn của chúng.

Người Nga biết điều này. Lúc đầu, họ triển khai những chiếc T-54 và T-55 cùng với những chiếc T-62 mới hơn một chút như những khẩu pháo cơ động, tầm ngắn. Một chiếc xe tăng không tạo ra được một tăng pháo tuyệt vời: khẩu súng của nó không đủ góc để bắn một quả đạn xa hơn 10 dặm hoặc hơn, và hệ thống quang học của nó không cho phép tấn công tầm xa.

Nhưng còn tốt hơn là không có gì trong một đội quân đang bị tấn công không ngừng và cạn kiệt những thứ để chống trả. Việc người Nga đang chuyển sang sử dụng các phương tiện vận chuyển này như một thứ chất nổ di động là triệu chứng của tình trạng nghèo nàn này.

T-54 và T-55 chất đầy chất nổ không phải là những chiếc duy nhất được triển khai từ các vị trí của Nga trong những ngày gần đây. Quân đội Nga cũng đã cố gắng đâm vào các vị trí của Ukraine bằng một chiếc máy kéo MT-LB chở đầy chất nổ phá mìn.

Một đội quân được cung cấp đầy đủ đạn dược tầm xa sẽ không bận tâm đến việc cố gắng cho nổ tung một vị trí của Ukraine bằng một chiếc xe tăng điều khiển bằng sóng vô tuyến chứa đầy chất nổ. Đặc biệt khi tính đến việc Ukraine có biết bao hỏa tiễn dẫn đường chống tăng.

Thật nguy hiểm khi tiếp cận trong phạm vi vài dặm với bất kỳ lữ đoàn Ukraine nào. Đối với kẻ tấn công, việc tiếp cận chậm và vụng về giữa ban ngày là nguy hiểm gấp đôi. Nhưng đó là phương thức di chuyển duy nhất mà một chiếc T-54 và T-55 cổ điển của viện bảo tàng có thể làm được.

Nhưng khi một chiếc xe tăng quá cũ đến mức nó không thể sống sót trong giao tranh trực tiếp, và cũng không phù hợp với vai trò phụ của nó là một tăng pháo tự chế, thì bạn sẽ làm gì khác với nó ngoại trừ nhét chất nổ vào nó, lắp đặt nó với một số động cơ điều khiển bằng sóng vô tuyến và đưa nó lăn về phía đối phương trong một nhiệm vụ một chiều mà mọi người đều biết là khó có thể thành công?

7. Ukraine chế giễu hỏa tiễn Khinzal 'bất khả chiến bại' của Nga sau thành công của Patriot

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Mocks Russia's 'Invincible' Khinzal Missiles After Patriot Success”, nghĩa là “Ukraine chế giễu hỏa tiễn Khinzal 'bất khả chiến bại' của Nga sau thành công của Patriot.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã phát hành một đoạn video chế giễu hiệu quả của hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal của Nga, được các tuyên truyền viên ủng hộ Cẩm Linh mệnh danh là “bất khả chiến bại”, sau khi một số lượng đáng kể đã bị bắn hạ bằng hệ thống hỏa tiễn Patriot của Mỹ.

Theo đoạn video do Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin Ukraine, gọi tắt là CSCIS, một cơ quan nhà nước, công bố, Kyiv đã bắn hạ thành công 13 hỏa tiễn Kinzhal trong vài tháng qua.

Nga đang tiếp tục bắn phá các thành phố trên khắp Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, nhiều trong số đó đã bị hệ thống phòng không bắn hạ, trong khi quân đội Ukraine bắt đầu phản công chống lại lực lượng của Mạc Tư Khoa ở phía nam và phía đông của đất nước.

Kinzhals là hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không có thể di chuyển gấp 10 lần tốc độ âm thanh, với tầm bắn hơn 2000km, theo báo cáo phương tiện truyền thông Nga. Hãng thông tấn nhà nước ủng hộ Điện Cẩm Linh Tass cho biết loại vũ khí này, thường được bắn từ máy bay phản lực MiG-31K của Nga, và lần đầu tiên được triển khai tại Ukraine là vào tháng 3 năm 2022.

Tuy nhiên, hiệu quả của chúng đã giảm đi đáng kể do sự xuất hiện của các hệ thống hỏa tiễn Patriot, do Mỹ, Đức và Hà Lan tài trợ, lần đầu tiên đến lãnh thổ Ukraine vào tháng 4 năm nay.

Đoạn video CSCIS chế giễu Kinzhals đã được đăng trên Twitter vào ngày 16 tháng 6, với thông báo: “Bạn đã nghe nói rằng hỏa tiễn “Kinzhal” là bất khả chiến bại chưa? Hãy xem video này để biết sự thật.”

Đoạn clip bắt đầu với cảnh quay Tổng thống Nga Vladimir Putin tự hào thảo luận về Kinzhal, trước khi xuất hiện dòng chữ: “Nga sẽ khiến bạn tin rằng hỏa tiễn Kinzhal 'bất khả chiến bại' có thể hoạt động một cách thần kỳ. Và thậm chí trốn tránh các hệ thống phòng không. Giống như tất cả những gì Nga nói…Đó chỉ là một lời nói dối.”

Video cho biết tiếp: “Trong mấy tháng vừa qua, chúng tôi đã bắn hạ 13 chiếc Kinzhal bằng hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất. Vũ khí phương Tây cứu người Ukraine và người Ukraine phá hủy những huyền thoại của người Nga”.

Văn bản đi kèm với cảnh quay một khẩu đội Patriot khai hỏa và Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko đứng trước một phần của hỏa tiễn Kinzhal đã được quân Nga bắn vào Ukraine, trong khi bài hát “What a Difference a Day Made” phát trong nền.

Đầu tháng này, Raytheon Technologies, nhà thầu quốc phòng Mỹ dẫn đầu việc sản xuất hệ thống phòng không Patriot, tuyên bố sẽ tăng sản lượng lên 12 khẩu đội mỗi năm, trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal.

Nhận xét về hiệu suất của hỏa tiễn, Greg Hayes, giám đốc điều hành của công ty, nhận xét: “Chúng tôi rất ngạc nhiên về hiệu quả của nó.”

Thành công của các hệ thống phòng không Ukraine đã khiến một số người đặt câu hỏi liệu Kinzhal có thực sự có khả năng siêu thanh hay không.

Phát biểu với Newsweek, chuyên gia quân sự David Hambling, tác giả một cuốn sách về việc sử dụng máy bay không người lái trong chiến tranh, nhận xét: “Nếu Kinzhal thực sự là một hỏa tiễn siêu thanh như Putin tuyên bố thì sẽ cực kỳ khó đánh chặn bằng các hệ thống chống hỏa tiễn hiện tại. Ngoài ra, ở tốc độ 5 lần tốc độ âm thanh khả năng thực hiện các thao tác phức tạp của chính hỏa tiễn sẽ rất khó khăn.”

“Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy Kinzhal chỉ đơn giản là một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

8. Hạn chế về nước là dấu hiệu mới nhất của “thảm họa sinh thái” do vỡ đập Kakhovka gây ra

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là “một quả bom môi trường hủy diệt hàng loạt”.

Theo chính phủ Ukraine, nhà cửa và cơ sở hạ tầng đã bị lũ lụt phá hủy, đất đai trở nên không thích hợp cho nông nghiệp và nguồn cung cấp nước đã bị gián đoạn ở một số khu vực. Trong khi đó, các chuyên gia đã cảnh báo rằng hóa chất công nghiệp và dầu đã rò rỉ từ nhà máy thủy điện vào sông Dnipro, trộn lẫn với các mảnh vụn thời chiến - bao gồm cả bom mìn - cũng đã bị lũ cuốn trôi.

Hậu quả mới nhất của tình trạng ô nhiễm nước đó xảy ra vào hôm Chúa Nhật. Khu vực Odesa phải đóng cửa các bãi biển và khu vực Mykolaiv cảnh báo người dân không được uống nước do các tuyến đường thủy của khu vực này bị ô nhiễm do lũ lụt.

Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets, người đã ước tính thiệt hại về môi trường do vụ sập cầu lên tới hàng chục triệu đô la, cho biết ô nhiễm di chuyển xuống hạ lưu đã gây nguy hiểm cho các loài động vật hoang dã không tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới, bao gồm cả loài chuột chũi.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, lũ lụt cũng giết chết hàng trăm con vật tại vườn thú Nova Kakhovka.

9. Hoa Kỳ cho rằng đồng minh của Putin trao 'nhiều quyền kiểm soát' hơn cho Mạc Tư Khoa để đổi lấy vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Surrendering 'More Control' to Mạc Tư Khoa for Nukes: U.S.”, nghĩa là “Hoa Kỳ cho rằng đồng minh của Putin trao 'nhiều quyền kiểm soát' hơn cho Moscow để đổi lấy vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - một trong số ít người ủng hộ công khai cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine - đã chọn “nhượng quyền kiểm soát nhiều hơn” đối với đất nước của mình cho Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Ngoại giao cho biết, khi Mạc Tư Khoa xúc tiến các kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật cho đất nước.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch triển khai đầu đạn hạt nhân của Nga tới Belarus, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các nhà báo tại cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi xem nó diễn ra như thế nào và những tác động của nó”.

Ông nói: “Như chúng tôi đã nói trước đây—và nó vẫn tiếp tục như vậy—chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình cũng như bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

“Đối với Belarus, đó là một ví dụ khác về việc Lukashenko đưa ra những lựa chọn vô trách nhiệm và khiêu khích nhằm nhường quyền kiểm soát Belarus nhiều hơn cho Điện Cẩm Linh trái với ý muốn của người dân Belarus. Và đối với Nga, đó lại là một động thái vô trách nhiệm khác của Điện Cẩm Linh.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Belarus và Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Putin tuyên bố vào tháng 3 rằng Nga đã đồng ý thỏa thuận với Minsk để bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước này. Đó là những đầu đạn có sức công phá tương đối nhỏ được thiết kế cho chiến trường, thay vì sử dụng hạt nhân chiến lược.

Putin cho biết Mạc Tư Khoa sẽ huấn luyện các phi công Belarus cách vận chuyển đầu đạn hạt nhân thông qua máy bay ném bom Su-24 và hỏa tiễn đạn đạo Iskander. Putin nói thêm rằng Nga cũng sẽ xây dựng các cơ sở lưu trữ hạt nhân cần thiết, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 7.

Thông báo này được hiểu ở nước ngoài như một hành động leo thang hạt nhân nhằm làm suy yếu sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine trong việc bảo vệ liên tục nước này trước cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông cảm thấy “cực kỳ tiêu cực” về động thái này, mặc dù các quan chức Mỹ và NATO đều cho biết cho đến nay họ chưa thấy dấu hiệu thay đổi trong quan điểm hạt nhân của Nga.

Khi tiếp Lukashenko tại thành phố nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải vào tuần trước, Putin cho biết các cơ sở lưu trữ hạt nhân sẽ hoàn thành vào ngày 7 hoặc 8 tháng 7 và việc triển khai đầu đạn sẽ bắt đầu ngay sau đó. “Mọi thứ sẽ được lên kế hoạch,” Putin nói.

Lukashenko cho biết những vũ khí này “mạnh gấp ba lần” so với những vũ khí được thả xuống Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai, đồng thời nói thêm: “Tôi không đưa ra quyết định sử dụng những vũ khí đó ngay hôm nay, nhưng sẽ không do dự nếu chúng ta đối mặt với một cuộc xâm lược. “

Phe đối lập dân chủ Belarus trước đây đã nói với Newsweek rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở nước này sẽ gây nguy hiểm cho người dân Belarus trong trường hợp xảy ra xung đột với phương Tây và làm dấy lên sự phản đối hơn nữa đối với chế độ độc tài của Lukashenko.

10. Số người thiệt mạng tăng lên ít nhất 45 do lũ lụt do vỡ đập Kakhovka

Theo thông tin cập nhật từ chính quyền của cả hai bên, số người thiệt mạng do sự việc vỡ đập lớn ở Ukraine do Nga xâm lược hiện đã lên tới ít nhất 45 người.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết ít nhất 16 người chết vì lũ lụt và 31 người vẫn mất tích tại các khu vực do Ukraine kiểm soát.

Ukraine cũng cho biết 3.614 người đã được di tản khỏi các khu vực bị ngập lụt, “bao gồm 474 trẻ em và 80 người bị suy giảm khả năng vận động.”

Cùng ngày, số người chết được biết đến ở các khu vực do Nga xâm lược đã tăng lên 29 người, Andrey Alekseenko, quan chức Kherson do Nga hậu thuẫn, đăng trên Telegram.

Ukraine kiểm soát bờ tây sông Dnipro và thành phố Kherson sau cuộc phản công vào năm ngoái, trong khi quân đội Nga vẫn ở bờ đông trong vùng Kherson rộng lớn hơn.

Đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine bị sập vào ngày 6 tháng 6. Là hồ chứa nước lớn nhất ở Ukraine, nó có thể tích tương đương với Great Salt Lake ở bang Utah của Hoa Kỳ.

Đối với Ukraine, việc đập Nova Kakhovka bị vỡ đã phá hủy các ngôi làng, làm ngập lụt đất nông nghiệp, tước đoạt điện và nước sạch của hàng nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.