Ông Vellupillai Prabhakaran, vị lãnh đạo của phong trào nổi dậy Hổ Tamil, không có mặt tại tòa án tối cao ở Colombo để nghe tòa kết án 200 năm tù. Cũng không ai trông đợi ông sẽ có mặt tại đó.

Vị lãnh đạo này đang lẩn trốn ở đâu đó trong suốt hai mươi năm nay, nghe nói là ông ta chuyển từ vùng này sang vùng khác trong khu vực miền bắc và miền đông đất nước mà quân Hổ Tamil chiếm đóng.

Từ khi hiệp ước ngừng bắn được ký kết mười tháng trước đây ông Prabhakaran mới bắt đầu xuất hiện trước báo chí một cách ngắn ngủi vào tháng 4 năm nay, và tuần trước thì ông đã gặp một số đặc phái viên của Na uy đến Sri Lanka để thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình.

Hiện nay thì tòa án tối cao đã ra lệnh bắt ông Prabhakaran. Ông bị kết tội liên quan tới vụ đánh bom xe tải tại Colombo năm 1996 trong tới 21 tội danh.

Trong vụ đó, ba cảm tử quân của Hổ Tamil đã dùng xe tải đâm vào tòa nhà ngân hàng trung ương tại thủ đô Colombo và bom nổ làm cho 66 người thiệt mạng. Ba người thân cận nhất của ông Prabhakaran cũng đã bị kết án cùng với ông.

Tuy nhiên những án tù như trên chẳng có gì là mới đối với nhà lãnh đạo quân Hổ Tamil cả. Ấn độ cũng đã ra lệnh bắt ông này vì tội ám sát thủ tướng Ấn độ Rajiv Gandhi vào năm 1992.

Quyết định của tòa được đưa ra trong thời điểm hết sức tế nhị khi mà vòng hai của cuộc đàm phán hòa bình đang được tiến hành tại Thái Lan.

Cả chính phủ lẫn phía Hổ Tamil đều chưa có phản ứng gì về án tòa này. Tuy nhiên các nhà bình luận nói rằng việc này có thể sẽ đặt chính phủ Sri Lanka vào trong một tình thế khó xử.

Họ phải làm sao để tiến hành lệnh bắt trong khi vẫn cố gắng thúc đẩy tiến trình hòa bình, nền hòa bình cần thiết sau gần hai mươi năm chiến tranh và mất mát 65 ngàn tính mạng.(BBC)