Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 10 của tổ chức Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á – Thái Bình Dương đã kết thúc sau hai ngày hội họp tại thành phố Los Cabos của Mexico với bản thông cáo chung về phát triển kinh tế và chống khủng bố quốc tế.

Các nguyên thủ quốc tế đã cùng ký tên ủng hộ bản thông cáo chung, với nội dung cho biết các nước hội viên diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương đồng ý về một số kế hoạch nhằm áp dụng các chính sách về thương mại và phát triển kinh tế kỹ thuật số, kế hoạch hành động tạo dễ dàng cho nền mậu dịch giữa các quốc gia hội viên, cắt giảm 5% chi phí dịch vụ kinh tế thương mại vào năm 2006, thực hiện tiêu chuẩn minh bạch cho các quốc gia hội viên truơc năm 2005.

Vấn đề chống khủng bố được đề cập đến trong hai bản tuyên bố của các nguyên thủ quốc gia thuộc APEC về những hoạt động khủng bố gần đây và xác định lập trường chống khủng bố của tất cả các quốc gia trong khối. Lời xác định của một bản tuyên bố được Tổng thống Mexico tuyên đọc cho biết “các nguyên thủ quốc gia thuộc APEC mạnh mẽ lên án những hành đông khủng bố gần đây, và tái xác nhận quyết tâm tăng cuờng hợp tác để chống lại và đáp trả nạn khủng bố”.

Thủ tướng Việt Nam PHan Văn Khải trong một cuộc tiếp xúc bên lề hội nghị giữa khối ASEAN với Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush, đã phát biểu hoan nghênh việc chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam, Lào và Cambodia gia nhập Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới.

Hội nghị thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Á châu-Thái Bình Dương được nhóm họp lần này tại thành phố nghỉ mát Los Cabos của Mexico với mục tiêu thúc đẩy kinh tế phát triển qua sự cộng tác kinh tế và kỹ thuật, nguyên thủ 21 nước thành viên đã hết sức quan tâm đến nạn khủng bố sau vụ đánh bom ở Bali, Philippines, và mới nhất là vụ bắt giữ con tin ở Mátxcơva. Hầu hết đều cho rằng nếu không tiêu diệt được nạn khủng bố thì toàn thể nhân loại đều bị thiệt hại, nặng nhất là về kinh tế.

Hôm qua, trong lúc hàng chục ngàn người biểu tình tại thủ đô Washington và nhiều ngàn người khác biểu tình ở San Francisco, Luân Đôn, Berlin, Tokyo... nhằm phản đối chiến tranh ở Iraq, thì tại hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống George W. Bush đưa ra đề nghị khối ASEAN thiết lập khu vực tự do mậu dịch với Hoa Kỳ. Khu vực đó sẽ gồm một số thỏa hiệp song phương giữa Mỹ với từng nước trong khối. Hiện Washington đã sắp hoàn tất thỏa hiệp đầu tiên thuộc loại này với Singapore. (RFA-28 Oct., 02)