89. HỒN QUAN MÊ CHỨC QUAN

Tương truyền rằng ở phủ Nam Dương, có một thái thú triều Minh chết trong dinh quan. Âm hồn của ông ta không tan, mỗi buổi sáng khi người gác cổng điểm danh thì thấy ông ta đầu đội mũ lông chim, thắt lưng chỉnh tề, khệnh khạng đi đến công đường ngồi ngay chính giữa, nếu có quan sứ hay sai dịch cúi đầu thì ông ta cũng gật đầu đáp lễ bày tỏ tiếp nhận lễ bái, cho đến khi trời sáng thì biến mất.

Giữa năm Ung Chính, có một thái thú họ Kiều đến nhậm chức, nghe chuyện quỷ tác quái thì cười nói:

- “Đây là một người mê chức quan, mặc dù xác đã chết nhưng tinh thần không chết, ta có cách đối phó với nó”.

Thế là thái thú họ Kiều không đợi trời sáng, mặc áo quan phủ vào và vội vàng đi đến công đường ngồi chính giữa. Khi điểm danh, quỷ quan nọ lại đến, nhìn thấy trên ghế công đường đã có người ngồi chểm chệ, nên buộc lòng chần chừ không đến, thở một hơi dài lặng lẽ chạy trốn.

Từ đó về sau, chuyện quỷ quái này tuyệt tích luôn.

(Tự Bất Ngôn)

Suy tư 89:

Chết rồi mà linh hồn vẫn cứ về lãng vãng ở quan phủ, ngồi trên ghế quan, thì đúng là ngay trong chốn âm phủ cũng mê chức tước quyền lực, huống gì là trên thế gian !

Linh hồn ông quan hiện về ngồi trên ghế giữa công đường –ai hiểu sao thì hiểu- nhưng có thể hiểu như thế này: ông ta khi còn sống đã chưa làm tròn bổn phận của một ông quan là chí công vô tư, liêm chính và chăm sóc cho bá tánh, cho nên Thiên Chúa cho linh hồn ông về lại để: Một là nhắc nhở cho những ai làm quan phải hết lòng chăm sóc cho bá tánh, chu toàn bổn phận. Hai là nếu ông được sống lại để làm quan, thì việc trước tiên là ông dạy dỗ bá tánh phải tin có một Thiên Chúa là Đấng yêu thương ngự trên trời; việc thứ hai là ông ta sẽ tận tụy lo cho bá tánh quên ăn quên ngủ, vì ông biết rất rõ họ là những Đức Chúa Giê-su đang chờ ở giúp đỡ...

Có thiên đàng để thưởng người lành, có hỏa ngục để phạt người tội lỗi, và có luyện ngục để thanh luyện các linh hồn sống đức ái chưa đủ khi còn sống.

Không phải linh hồn ông quan mê say chức quan, nhưng là ông về lại để cảnh tỉnh những ai làm quan mà không làm tròn bổn phận của mình...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info