88. TỰ LÀM KHỔ MÌNH

Có một ngự sứ, tính tình đa nghi.

Mới đầu mua chỗ ở gần chùa Vĩnh Quang, bởi chung quanh trống vắng nên sợ có trộm, bèn gia tăng người đến luân lưu trực ban cầm canh coi đêm, vì sợ họ biếng nhác, cho nên ông ta bất chấp xuân hạ thu đông, ban đêm tự mình cầm đèn đi quan sát.

Về sau, lại mua thêm một nơi ở khác, bởi vì nó liền với nhà dân cư trong thành, ngự sứ sợ hỏa hoạn nên trong mỗi phòng đều kê một thùng gỗ đựng nước, và vẫn sai người cầm canh coi đêm.

Lại mua thêm chỗ ở nữa, bởi vì ngôi nhà này vắng vẻ yên ắng, hoài nghi sẽ có âm hồn, nên trước tiên mời hòa thượng đến tụng kinh đốt nhang khói, sau đó lại mời đạo sĩ đến lập tế đàn triều mời thiên tướng, gõ não bạt đánh trống náo nhiệt tưng bừng, nói là siêu độ âm hồn và hồ ly tinh. Thực ra căn nhà này vốn chẳng có chuyện gì, ồn ào như thế này mà lại còn nói là âm hồn làm chuyện kỳ quái, không phải ném đá ném sành, nhưng là trộm cắp đồ vật, đêm đêm không thể yên ổn.

Mấy đứa nha đầu, bảo mẫu, sai dịch, nô bộc cũng do đó mà làm chuyện bại hoại, tổn thất vật chất nhiều không thể tính được.

(Tự Bất Ngôn)

Suy tư 88:

Người đa nghi thì luôn làm khổ bản thân mình vì luôn nghi ngờ chuyện này chuyện nọ; người đa nghi thì dù có tiền bạc cũng không tìm được hạnh phúc, vì cứ lo sợ viễn vông vào các chuyện do mình suy ra; người đa nghi thì ít có bạn tri kỷ vì luôn nghi ngờ người này người nọ.

Đa nghi là biểu lộ một tâm hồn bất an.

Có một vài người Ki-tô hữu có tính đa nghi như Tào Tháo, cho nên có những lúc họ không biểu lộ được tinh thần Phúc Âm trong cuộc sống của mình: họ nghi ngờ bạn bè nói xấu họ, nghi ngờ đồng sự “chơi” họ, nghi ngờ cấp trên “đì” mình, cho nên đi đâu họ cũng cảm thấy chung quanh mình có nhiều người xấu, nhiều người chống đối mình, và thế là họ không có dịp để bày tỏ tình thân thiện với mọi người.

Người có tính đa nghi dù cho có ở trên trời thì cũng nghi trên trời...có quỷ ma.

Đúng là họ tự làm khổ mình !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info