Đầu tháng này, sau khi các giới chức tuyên bố ông Bashir sẽ bị thẩm vấn, vị giáo sĩ Hồi giáo đột nhiên nhập viện. Cảnh sát đã chờ mười ngày cho đến khi họ khẳng định ông đủ sức khỏe để về thủ đô Jakarta.

Trong lúc cảnh sát đưa ông Bashir ra khỏi bệnh viện, hàng trăm người ủng hộ ông đã ném đá vào cảnh sát. Sáu người bị thương nhẹ.

Máy bay đưa ông Bashir về thủ đô Jakarta, và ở đây ông đươc đưa vào một bệnh viện của cảnh sát. Chưa rõ bao giờ thì cuộc thẩm vấn sẽ bắt đầu.

Singapore và Malaysia là những nước đầu tiên yêu cầu bắt giữ ông Bashir. Chính phủ hai nước này nói ông là thủ lĩnh của tổ chức vũ trang Hồi giáo Jemaah Islamiyah.

Jemaah Islamiyah bị cáo buộc đã lên kế hoạch tấn công các mục tiêu phương Tây tại Singapore tháng 12 năm ngoái.

Ban đầu, các giới chức Indonesia nói không có đủ bằng chứng. Nhưng sau đó, một thành viên cao cấp của Al-Qaeda tại Indonesia khai với CIA rằng ông ta có kế hoạch tấn công các sứ quán Hoa Kỳ với sự trợ giúp của ông Bashir và tổ chức của ông.

Việc điều tra ông Bashir cũng có thể cung cấp các chi tiết mới về vụ đánh bom tại Bali vừa qua. Một số quan chức đã tố cáo tổ chức Jemaah Islamiyah có liên quan tới thảm kịch này.

Từ trước đến nay, ông Bashir luôn phủ nhận việc can dự vào các hành động bạo lực.(BBC)