Chính phủ Nga đã không cung cấp các thông tin xác định về loại khí độc đã được sử dụng để giải thoát các con tin tại nhà hát ở Matxcơva.
Không giống như nguồn tin chính thức loan báo nhà chức trách đã dùng khí gây ngủ để cho quân đặc nhiệm tràn vào chế ngự phiến quân Chechnya đang cầm giữ và dọa giết con tin, nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng Nga đã sử dụng khí độc tác hại thần kinh.

Loại khí này mạnh đến nỗi các phiến quân Chechnya trước đó xuất hiện trên truyền hình với bom buộc sẵn vào người, đã không có đủ thời gian để bấm ngòi nổ, mà lại mê man ngay khi hít phải hóa chất không màu sắc, không mùi vị này.

Cho tới nay, có tất cả 118 con tin cộng với khoảng 50 phiến quân Chechnya bị thiệt mạng và con số này sẽ còn gia tăng nếu số con tin đang chữa trị tại các bệnh viện không chống chọi nổi.

Và cũng trái với nguồn tin chính phủ cho biết số con tin người nước ngoài đều an toàn, hãng truyền hình Nga NTV phúc trình có một người Hà Lan và một người Kazakh bị thiệt mạng trong cuộc giải cứu này.

Tuy nhiên phần lớn các nhà nguyên thủ thế giới đều tỏ ra đồng ý với giải pháp mạnh này của Tổng thống Vladimir Putin.(RFA)