Chính Thống Giáo Nga: Không dễ dàng gì hợp nhất với Công Giáo

MOSCOW 30/05/05/ - Tờ St. Peterburg phát hành tại Nga loan tin một giới chức cao cấp của Giáo Hội Chính Thống Nga đã ca ngợi ĐGH Bênêđictô XVI về lời kêu gọi hợp nhất Kitô Giáo, nhưng giới chức này cũng nói rằng việc hợp nhất phải được thực hiện bằng những bước cụ thể, đồng thời lưu ý rằng Công Giáo và Chính Thống Giáo không dễ dàng gì bác lại nhịp cầu nối kết.

Linh Mục Vsevolod Chaplin, phụ trách liên lạc quốc tế của tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga tuyên bố Giáo Hội Chính Thống Nga cám ơn lời tuyên bố của Đức đương kim Giáo Hoàng về quyết tâm thắt chặt mối quan hệ với Giáo Hội Chính Thống và hy vọng rằng quyết tâm đó sẽ được thực hiện bằng những bước cụ thể.

Linh Mục Chaplin nói tiếp: Giáo Hội Chính Thống Nga đã sẵn sàng đối thọai lại với Tòa Thánh Vatican, nhưng cũng cảnh báo rằng giữa hai bên có những dị biệt mà không phải dễ dàng gì giải quyết được như có cần duy trì chỉ một trung tâm cho toàn thể Kitô Giáo Hoàn Vũ không? Điều này có nghĩa là Giáo Hội Chính Thống Nga muốn Tòa Thượng Phụ ở Moscow được coi có tầm mức quan trọng như Tòa Thánh Vatican của Công Giáo

Mối quan hệ giữa chính Thống Nga và Tòa Thánh Vatican trở nên căng thẳng trong những năm gần đây vì Chính Thống Nga cáo buộc Giáo Hội Công Giáo “lấy đi các linh hồn” của các giáo hữu trước đây thuộc lãnh thổ của Chính Thống Nga. Dọ sự cáo buộc này mà đức Alexy II của Chính Thống Nga đã nhiều lần khước từ ý nguyện của đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II muốn đến thăm nước Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong thánh lễ bế mạc Đại Hội Thánh Thể ở Bari, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đã tuyên bố triều đại Giáo Hoàng của Ngài sẽ quyết tâm hàn gắn mối chia rẽ đã có từ 1000 năm giữa Chính Thống Giáo và Công Giáo. Đức Giáo Hoàng chọn địa điểm thành phố Bari của Ý để tuyên bố sự hợp nhất có ý nghĩa đặc biệt vì thành phố này là chiếc cầu nối giữa hai miền Chính Thống Giáo và Công Giáo.