NHA TRANG -- Trong niềm yêu thương và kính nhớ Đức Cố Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nho đã được Chúa gọi về ngày 21/05/2003. Nay là kỉ niệm 2 năm ngài qua đời.



Chúng tôi xin loan báo Chương Trình Lễ Tưởng Niệm Đệ Nhị Húy Nhật Đức Cha Phêrô như sau:

  • 1. Ngày 15/5/05 đến ngày 21/5/05 lúc 7:30 chiều, thân nhân, cộng đoàn các giáo xứ và hội dòng Khiết Tâm, Lasan, MTG Qui Nhon, MTG Nha Trang, Nữ Tữ Bác Ái, Giáo xứ Bình Cang đọc kinh mân côi, cầu nguyện và tưởng niệm Đức Cố Giám Mục Phêrô tại nhà từ đường gia đình, Bào Huynh Đức Cha, ông Nguyễn Bá ở Giáo xứ Bình Cang, Nha Trang.
  • 2. Ngày 20/05/05 lúc 5:00 sáng, thánh lễ tưởng niệm Cố Đức Cha Giám Đốc tại nhà nguyện Đại Chủng Viện Sao Biễn, Nha Trang. Quý Cha ĐCV Sao Biễn đồng tế..
  • 3. Ngày 20/05/05 lúc 4:45 chiều tại nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang. Thánh lễ do Linh mục Chánh xứ Phêrô Phạm Ngọc Phi và các Cha đồng tế.. Sau thánh lễ có đọc kinh mân côi và cầu nguyện tại linh mộ của Đức Cha Phêrô
  • 4. Ngày 20/05/05 lúc 6:00 chiều, Thánh lễ tại Trung Tâm Công Giáo, kính nhớ và cầu nguyện cho Cố Đức Cha Phêrô do Cha Gioan Têrêsa Nguyễn Minh Hiền, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo San Jose, USA.
  • 5. Ngày 21/05/05 lúc 9:30 sáng tại nhà thờ Chánh Tòa Nha Trang, Thánh lễ Giỗ do Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa chủ tế và các linh mục đồng tế. Thánh lễ bằng tiếng La Tinh do ĐCV Sao Biễn phụ trách, và sự hiện diện của đông đảo nam nữ tu sĩ, đại gia đình Linh Tông và Huyết Tộc và Giáo Dân giáo phận tham dự.
  • Sau thánh lễ, địa phận có tổ chức buổi tiệc trà tại hội trường nhà xứ, mọi người có dịp hàn huyên và cùng chia sẽ những kỷ niệm vui buồn của Đức Cha Phêrô thân yêu.
  • 6. Đúng ngày 21/05/05 tất cả toàn thễ các giáo xứ trong giáo phận Nha Trang cùng hiệp thông với giáo phận dâng một thánh lễ cầu nguyện và kính nhớ Cố Đức Cha Phêrô.
  • 7. Ngày 21/05/05 lúc 7:30 sáng tại nhà nguyện Romano Sacerdotali, Roma, Italy. Thánh lễ tưởng niệm, cầu nguyện cho Cố Đức Cha Phêrô do Đức Ông Phaolô Phan Văn Hiền, đại diện Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình A' Châu chủ tế.
  • 8. Ngày 21/05/05 lúc 6:00 chiều tại nhà thờ Giáo xứ Bình Cang, Linh mục chánh xứ Giuse Nguyễn Bình An chủ tế và các Cha đồng tế... Tham dự thánh lễ có các dòng Khiết Tâm, MTG Qui Nhon, MTG Nha Trang, Lasan, Nữ Tữ Bác Ái, đại gia đình thân thuộc, Linh Tông và Huyết Tộc và Giáo Dân giáo xứ Bình Cang.
  • 9. Ngày 21/05/05 lúc 7:30 chiều lễ giỗ tại tư gia Ông Bà Nguyễn Khen, bào tỷ của Đức Cha Phêrô, tại thành phố Chicago, USA. Thánh lễ do Linh mục Dominico Hà Văn Vịnh, LM Phêrô Trần Huy Hoàng và các cha đồng tế.
  • 10. Ngày 21/05/05 lúc 5:45 sáng, tại nhà nguyện dòng Don Bosco (SDB), thành phố Seoul, South Korean -Cha Phạm Thanh Bình và các cha đồng tế. Chủ Nhật 22/05/05 lúc 2:00 giờ chiều, tại Văn Phòng Mục Vụ cho người lao động nước ngoài của Tổng Giáo Phận Seoul, Korean... Cha Phạm Thanh Bình và cộng đoàn công giáo Việt Nam tại Seoul tổ chức.
  • 11. Ngày 21/05/05 lúc 7:30 chiều, tại nhà thờ PFARRBRIEF HERZ JESU WEIDEN do cha GERHARD PAUSCH và cộng đoàn Đức tại thành phố WEIDEN, GERMANY.
  • 12. Ngày 22/05/05 lúc 1:30 chiều, Tân LM. Giuse Lê Hồng Nhật dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho Cố Đức Cha Phêrô tại nhà thờ Saint Henry, Chicago- USA.
  • 13. Ngày 22/05/05 lúc 3:00 chiều Chủ Nhật, tại nhà thờ Saint Maria Gorretti, San Jose, California USA. Thánh lễ do Đức Ông Đominico Đỗ Văn Đĩnh chủ tế và các Cha đồng tế.
  • 14. Ngày 22/05/05 lúc 5:00 chiều, đọc kinh mân côi, cầu nguyện và nghi thức niệm hương tưởng nhớ Đức Cố Giám Mục Phêrô tại nhà từ đường gia đình Bào Huynh Đức Cha, ông Nguyễn Bá, Giáo xứ Bình Cang, Nha Trang. Có sự hiện diện Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, quý cha trong giáo phận, đại diện nam nữ tu sĩ và các cộng đoàn trong giáo phận.


Kính nhớ ĐC Phêrô NBguyễn văn Nho

Đối ngoại hữu kỳ tâm, đối nội vô tâm giả (phải quên mình để sống... cho.. . và sống vì tha nhân)

Đó là lời mà Đức Cha Phêrô đã thường huấn đức cho các anh em chủng sinh của Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang. Đó cũng là tâm tình sống và làm việc của Ngài. Chắc chắn những ai xuất thân từ chủng viện này sẽ khó mà quên được những tâm tình ấy.

Hạnh phúc thay, tôi cũng được nghe những lời huấn dụ của Ngài và còn hơn thế nữa. Có những lúc Ngài gọi riêng tôi, dạy bảo và nhắc nhở tôi tâm tình sống từ những biến cố xảy ra trong giáo phận, trong cuộc sống thường ngày. Một tâm tình HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG, Ngài hướng dẫn tôi như tâm tình của một người cha đối với người con. Ngài nói với tôi bằng chính con tim yêu thương của Ngài dành cho tôi. Thường sau những lời dạy bảo ấy Ngài nói với tôi : "Cha nói những điều này với con như những bài học hữu ích, thực tế. Con cố gắng tập sống ngay từ bây giờ để mai ngày làm việc cho Giáo Hội của Chúa trong bậc sống của mình".

Vào một mùa hè, sau giờ kinh tối, Ngài ngồi ngay ghế đá trước sân Đại Chủng Viện, hôm đó tôi trực nhà, Ngài gọi tôi. Ngài hỏi tôi đôi điều về đời sống ơn gọi của tôi rồi Ngài nói "mai ngày con có được Chúa chọn con làm linh mục con hãy sống tốt sứ vụ của con với Chúa và với Giáo Hội, ai muốn hơn thua tuỳ họ, phần con hãy sống tốt với sứ vụ của con". Tâm tình Ngài nói với tôi lúc đó tôi không hiểu cho lắm, nhưng rồi càng nghiền ngẫm tôi thấy câu nói ấy thật sâu sắc, chí lý và định hướng cho tôi trong tương lai mà tôi đang bước tới lúc bấy giờ. Phải, xét cho cùng, suy cho thấu, mọi việc tôi có được, tôi làm được cũng chỉ vì Chúa yêu thương tôi và xử dụng tôi như khí cụ trong bàn tay thợ lành nghề của Chúa mà thôi. chính Chúa Giêsu đã nói : "Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được" (Ga 15,5). Cũng chính tâm tình đó tôi thêm xác tín lời Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Ngài sau khi làm xong công việc gì thỉ hãy nói : "chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi" (Lc 17,10). Quả thật tôi cũng chỉ là một trong những dụng cụ của Chúa và tôi luôn ao ước làm công việc bổn phận với tâm tình khiêm nhường và phục vụ trong tin yêu.

Điều trên đây cũng chỉ là một trong những tâm tình Đức Cha Phêrô đã dạy bảo tôi, còn nhiều tâm tình khác nữa Ngài cũng đã dạy dỗ và nhắc bảo trong cuộc đời tôi như tâm tình của một người Cha với con mình.

Con cám ơn Đức Cha Phêrô đã thương, dạy dỗ và chia sẽ với con tâm tình sống của Đức Cha. Những tâm tình ấy con vẫn luôn ôm ấp trong lòng như những bài học cao quý trong cuộc đời hiến thân vì tin mừng tình yêu của Chúa. Những tâm tình ấy là những gì Đức Cha đã sống và để lại cho con trong cuộc đời phục vụ.

Nguyện xin Chúa là Cha tình yêu thưởng công bội hậu cho Đức Cha Phêrô trong ánh vinh quang của Chúa.

Xin Đức Cha Phêrô cầu cùng Chúa cho chúng con có tâm tình yêu mến Chúa, yêu mến Giáo Hội và phục vụ tha nhân như Đức Cha đã sống và đã làm.