Đài phát thanh và nhà thờ Kitô Giáo ở Lebanon bị đặt bom

Beirut 07/05/05 -Ngày hôm qua đài phát thanh duy nhất của Kitô Giáo ở Lebanon có tên là Tiếng Nói Bác Ái đã bị đặt chất nổ, phả hủy hoàn toàn cơ sở phát thanh và ngôi nhà thờ cổ bên cạnh tên là nhà thờ thánh Gioan Tông Đồ. Vụ nổ xảy ra tại thành phố Jounieh, phía bắc Beirut, làm 2 người thiệt mạng. Theo ước tính, tổn hại gây ra do vụ nổ vào khoảng 15 triệu Mỹ Kim.

Bom đã được đặt tại một căn nhà để trống, sát cạnh đài phát thanh. Tại Beirut, những vùng của người Kitô Giáo đã bị đặt bom 4 lần kể từ ngày Thủ Tướng Hariri bị ám sát chết vào ngày 14 tháng Hai vừa qua.

Linh Mục Fadi Tabet Giám Đốc đài phát thanh tuyên bố: “Đây hoàn toàn là hành động thù hận. Tội ác này chống lại Thiên Chúa và nhân dân Lebanon”

Linh mục Fadi, nhà truyền Giáo Marronite cho biết, sau vụ nổ, chương trình Tiếng Nói Bác Ái đã được phát thanh trở lại nhưng tại một địa điểm khác. Nhà thờ đã bị hoàn toàn phá hủy. Trong nhà thờ có bàn thờ và bức tranh vẽ hình thánh Gioan Tông Đồ. Cả hai đều rất cổ và có giá trị nghệ thuật cao nhưng đã bị thiêu hủy.

Nhân dân Lebanon đã đồng thanh lên tiếng kết án vụ đặt bom phá hủy nhà thờ và đài phát thanh. Đài Phát Thanh Tiếng Nói Bác Ái chưa bao giờ bị phê phán là quá khích mà ngay cả những người Hồi Giáo cũng cho Tiếng Nói Bác Ái là cơ quan tốt để đối thoại liên tôn.

Sau vụ Thủ Tướng Hariri bị ám sát chết, ngày 14 tháng 2, người Kitô Giáo người Hồi Giáo Sunni và Druse đã đoàn kết biểu tình đòi Syria rút quân. Dưới áp lực quốc tế Syria đã rút hết quân vào ngày 30 tháng 4 nhưng người ta tin mật vụ Syria vẫn được gài lại để chống phá tân chính phủ có khuyn hướng bài Syria.