Theo Michael J. O’Loughlin của tạp chí America, ít ngày sau khi một số Giám Mục Công Giáo chia sẻ nhận định trên các phương tiện truyền thông xã hội về vắcxin chống Cúm Vũ Hán, một vắcxin có thể sớm được tung ra thị trường, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã gửi một thông tư cho tất cả các giám mục Hoa Kỳ quả quyết rằng ít nhất hai trong số các vắcxin được coi là hợp đạo đức. Bản thông tư cũng nhắc nhở các giám mục rằng giáo huấn của Giáo Hội thậm chí còn cho phép sử dụng rộng rãi các loại vắcxin có nguồn gốc được coi là không hợp đạo đức khi các phương pháp điều trị khác không có sẵn.



Giáo Hội Công Giáo dạy rằng việc sử dụng tế bào gốc lấy từ bào thai bị phá để nghiên cứu y khoa là phi đạo đức. Đầu tháng này, hai giám mục đã lên tiếng nghi vấn về tính có thể cho phép về mặt đạo đức việc sử dụng hai loại vắcxin do Pfizer và Moderna tạo ra tại Hoa Kỳ, cả hai đều sắp sửa được sự chấp thuận của cơ quan qui định. Nhưng thông tư bác bỏ những nhận định đó.

“Cả vắcxin Pfizer lẫn vắcxin Moderna đều không liên quan đến việc sử dụng các dòng tế bào có nguồn gốc từ tế bào phôi thai được lấy từ cơ thể của một em bé bị phá thai ở bất cứ bình diện nào từ thiết kế, phát triển đến sản xuất”, bản thông tư ngày 23 tháng 11 được ký bởi Giám mục Kevin C. Rhoades, người chủ trì ủy ban giám mục về giáo lý, và Tổng giám mục Joseph F. Naumann, người đứng đầu ủy ban về các hoạt động phò sinh.

Bản thông tư nội bộ mà tờ America có được đã sửa chữa "một số nhầm lẫn trên các phương tiện truyền thông liên quan đến tính có thể cho phép về mặt đạo đức việc sử dụng các vắcxin". Nhưng sự nhầm lẫn đó không chỉ giới hạn vào các báo cáo truyền thông không được xác định. Ít nhất hai giám mục đã nghi ngờ về tính có thể cho phép các vắc-xin về mặt đạo đức.

Đức Giám Mục Joseph Strickland, người đứng đầu Giáo phận Tyler, Tex., đã tweet vào ngày 16 tháng 11: “Vắcxin Moderna không được sản xuất hợp đạo đức. Những đứa trẻ chưa sinh chết trong những lần phá thai và sau đó thi thể của các em được dùng làm ‘mẫu thí nghiệm’. Tôi thúc giục tất cả những ai tin vào tính thánh thiêng của sự sống hãy bác bỏ một loại vắcxin được sản xuất một cách vô đạo đức”. Đức Cha Strickland cũng được liệt kê là một diễn giả tại một hội nghị trực tuyến chống chích ngừa vào mùa thu năm nay; bài nói chuyện của ngài có tựa đề là “Bác bỏ nền văn hóa chết chóc để chấp nhận tính thánh thiêng của sự sống”.

Cùng ngày với dòng tweet của Đức Cha Strickland, Đức cha Joseph Brennan, đứng đầu Giáo phận Fresno, cho biết trong một video, “thưa anh chị em, tôi sẽ không thể chích vắcxin, và tôi khuyến khích anh chị em không nên chích, nếu nó được khai triển bằng tư liệu từ tế bào gốc lấy từ một em bé bị phá thai, hoặc tư liệu được lấy ra từ quá trình thụ tinh nhân tạo phôi thai người".

Nhưng bản thông tư của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ bác bỏ cả hai nhận định đó bằng cách nhấn mạnh rằng một báo cáo từ Viện phò sinh Charlotte Lozier đã gọi cả vắcxin Pfizer lẫn vắcxin Moderna là “không bị tranh cãi về mặt đạo đức”.

Bản thông tư của các giám mục nói rằng một số thử nghiệm vắcxin đã được thực hiện với điều họ gọi là “dòng tế bào có vết nhơ” nhưng cho biết mối liên kết giữa hai loại vắcxin và việc phá thai là “tương đối xa”.

Bản thông tư viết, “Một số người khẳng định rằng nếu vắcxin được liên kết bất cứ cách nào với các dòng tế bào có vết nhơ thì việc chích vắcxin với chúng là trái đạo đức. Đây là một mô tả không chính xác giáo huấn đạo đức Công Giáo”.

Bản thông tư giải thích rằng giáo huấn Công Giáo cấm sử dụng tế bào gốc lấy từ phôi thai bị phá, nhưng nó lưu ý rằng có các mức độ trách nhiệm đạo đức khác nhau, từ người tạo ra vắcxin đến người nhận vắcxin. Ngay cả khi một vắcxin có liên quan với các tế bào gốc gây tranh cãi, bản thông tư cho biết, “về mặt đạo đức, được phép chấp nhận việc chích ngừa khi không có lựa chọn thay thế và có nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe”.

Bản thông tư nêu rõ: người Công Giáo nên phản đối việc sử dụng tế bào gốc lấy từ bào thai bị phá của các công ty dược phẩm, viện dẫn giáo huấn của Giáo hoàng Hàn lâm viện Sự sống. Nhưng, bản thông tư nói rằng, "không được hy sinh sức khỏe cộng đồng".

Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã ban hành một bản thông tư tương tự vào năm 2007 (được cập nhật vào năm 2015), trong đó nói rằng “Người Công Giáo có thể chấp nhận việc chích ngừa cho bản thân và con cái họ bằng cách sử dụng vắcxin dựa trên tế bào bị phá thai”, trưng dẫn trường hợp phụ nữ mang thai hoặc nguy cơ cao đối với sức khỏe cộng đồng. Hôm qua, Giáo hoàng Hàn lâm viện Sự sống đã tweet rằng họ không tìm thấy gì đáng phản đối về mặt đạo đức trong các vắcxin của cả Pfizer lẫn Moderna.

Brian Kane, giám đốc kỳ cựu về đạo đức của Hiệp hội Y tế Công Giáo Hoa Kỳ, cho biết người Công Giáo nên biết rõ nguồn gốc của vắcxin nhưng cho biết thêm, các vắcxin của Pfizer và Moderna không sai trái về mặt đạo đức.

Ông nói: “Về các nguyên tắc đạo đức liên quan đến việc sử dụng bất cứ loại dược phẩm nào được khai triển từ bào thai bị phá, đó chắc chắn là một vấn đề mà tất cả chúng ta đều muốn biết rõ và cố gắng tránh sử dụng chúng. Với ý thứ đó, các vắcxin chống Covid của Pfizer và Moderna sắp ra mắt thậm chí không có vết nhơ liên quan đến vấn đề đạo đức đó”.