Trong thời gian đầu của đại dịch coronavirus kinh hoàng này, nhiều người bày tỏ niềm tin rằng đại dịch này sẽ làm thức tỉnh nhiều người trước những cái chết kinh hoàng ở nhiều nơi trên thế giới. Đại dịch này mở mắt cho nhiều người thấy được những hạn chế của từng cá nhân, từng quốc gia và thế giới. Như thế, không thiếu người công khai bày tỏ hy vọng tràn trề rằng khi đại dịch coronavirus kinh hoàng này kết thúc, chúng ta sẽ thấy một trời mới đất mới trong đó con người sống với nhau nhân ái hơn, và từng người sẽ biết sống đạo đức hơn.
Các vụ bạo loạn cướp bóc tại Mỹ, các vụ giật tượng kể cả tượng các thánh, các yêu sách đòi giật sập tượng Chúa, Đức Mẹ và các thánh, vụ giật đổ bia đá 10 điều răn… cho thấy tình hình không được khả quan như thế.
Hai câu chuyện dưới đây cho thấy có khi còn tệ hơn như thế.
1. Tổng giáo phận San Francisco kinh ngạc trước lệnh của chính quyền thành phố yêu cầu đình chỉ ngay các thánh lễ trong nhà
Tổng giáo phận San Francisco cho biết hàng giáo sĩ trong tổng giáo phận ngỡ ngàng trước lệnh của chính quyền thành phố yêu cầu đình chỉ ngay các thánh lễ trong nhà. Tuy nhiên, dù kinh ngạc và bất mãn, các ngài sẽ tuân thủ các lệnh y tế công cộng của thành phố và quận đối với các cử hành trong nhà và ngoài trời.
Luật sư Dennis Herrera của thành phố đã gửi một lá thư đề ngày 29 tháng 6 đến luật sư của tổng giáo phận, ra lệnh cho tổng giáo phận phải chấm dứt các Thánh lễ công cộng trong nhà và cho thời hạn 24 giờ để tuân thủ lệnh mới này.
Lá thư của thành phố San Francisco viết:
“Sau khi xem xét các báo cáo về cách thức các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự được tổ chức tại nhiều giáo xứ tại San Francisco trong vài tuần qua, các nhân viên y tế đã kết luận rằng Tổng Giáo Phận không chỉ đặt giáo dân của mình nhưng cả cộng đồng rộng lớn hơn vào nguy cơ lâm bệnh nặng và tử vong.”
Hôm 2 tháng Bẩy, tổng giáo phận nói với Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, rằng các linh mục và anh chị em giáo dân đã nỗ lực tuân thủ các giao thức y tế công cộng của thành phố, mặc dù những giao thức này có nhiều điều khó hiểu và thay đổi liên tu bất tận.
“Ý định của chúng tôi là luôn luôn cố gắng tuân thủ với những gì chúng tôi có thể hiểu được trong các lệnh lạc của thành phố và các mốc thời gian dỡ bỏ các hạn chế.” Tuy nhiên, tổng giáo phận phàn nàn rằng các lệnh lạc của thành phố đã thay đổi liên tục trong suốt thời gian đại dịch, đôi khi được thông báo trong thời gian quá ngắn.
Như thế, đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự diễn ra trong nhà hiện không được phép tại San Francisco. Còn các cử hành phụng vụ ngoài trời và đám tang được phép với giới hạn tối đa là 12 người.
Tổng giáo phận San Francisco bao gồm thành phố và quận San Francisco, cũng như các hạt San Mateo và Marin.
Source:Catholic News Agency
2. Thành phố Massachusetts công nhận “quan hệ đối tác dân sự” đa thê và đa phu
Trong một diễn biến thật ngỡ ngàng và đáng kinh ngạc, thành phố Somerville, Massachusetts, đã mở rộng định nghĩa về quan hệ đối tác dân sự để công nhận các mối quan hệ đa thê và đa phu có giá trị và được hưởng những quyền hạn tương tự như một cặp vợ chồng.
Jefferson Thomas Scott, Ủy viên hội đồng thành phố, nói với tờ New York Times, nói rằng ông tin rằng đây là sắc lệnh đầu tiên tại Hoa Kỳ dám tiến một bước xa như thế. Bản thân Scott là người say sưa ủng hộ cho việc công nhận các mối quan hệ đa thê và đa phu.
“Mọi người sống chung trong một gia đình một cách bền vững, cho dù nhiều hơn hai người, cần phải được luật pháp công nhận như các gia đình truyền thống, ” Scott nói, và nhận xét rằng “ở Somerville này, gia đình thường bao gồm một người đàn ông và một người phụ nữ, nhưng đôi khi nó cũng bao gồm hai người phụ nữ mà tất cả mọi người trong khu phố nghĩ là hai chị em bởi vì họ đã sống với nhau suốt đời, đôi khi cũng có trường hợp một người đàn bà và hai người đàn ông cùng nuôi hai đàn con.”
Scott nói rằng sắc lệnh mới của thành phố sẽ công nhận là hợp pháp trường hợp một người nào đó có nhiều hơn một đối tác, bất kể bản chất của mối quan hệ đó là gì.
“Nó sẽ có một hiệu lực pháp lý, ” Scott nói, “để nhờ thế khi một trong số những người ấy bị ốm, họ có thể đến bệnh viện được.”
Scott khẳng định rằng ông ta biết ít nhất hai chục người ở Somerville đang tham gia vào các mối quan hệ đa thê và đa phu, mặc dù ông ta không nói có bao nhiêu gia đình như thế.
Thành phố Somerville có dân số khoảng 80, 000 người và cho đến tháng 6, không có bất kỳ sắc lệnh nào liên quan đến các đối tác dân sự. Dự thảo ban đầu của sắc lệnh liên quan đến các đối tác dân sự chỉ đề cập đến mối quan hệ một vợ một chồng theo định nghĩa gia đình truyền thống. Tuy nhiên, dự thảo ấy đã bị bác bỏ để công nhận quan hệ đa thê và đa phu.
Theo tờ New York Times, sắc lệnh này có nghĩa là người mua bảo hiểm sẽ có thể mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế cho nhiều đối tác. Liệu các công ty bảo hiểm có chấp nhận điều đó không?
Hơn thế nữa, với sắc lệnh này, chính quyền thành phố rũ bỏ nghĩa vụ bảo hộ cho hôn nhân một vợ một chồng.
Ryan Anderson, một nhà nghiên cứu tại Heritage Foundation, nói với CNA rằng ông không ngạc nhiên về những nỗ lực mới nhất để xác định lại hôn nhân bao gồm nhiều người.
“Dĩ nhiên là nó sẽ không bao giờ dừng lại với các cặp vợ chồng đồng tính, ” Anderson nói.
“Một khi người ta đã xác định lại hôn nhân để loại bỏ yếu tố phải có người nam và người nữ, thì làm gì còn những nguyên tắc đòi hỏi một vợ một chồng? ”
Source:Catholic News Agency