Lúc 7 sáng thứ Sáu 13 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus, các nhân viên y tế, và những ai đang phải đau khổ vì trận dịch kinh hoàng này.
Trong thánh lễ này, ngài cầu nguyện cách riêng cho các mục tử, xin Chúa ban cho các ngài sức mạnh và khả năng biết chọn những phương thế tốt nhất để giúp đỡ anh chị em giáo dân.
Mở đầu thánh lễ Đức Thánh Cha đã nhắc nhở mọi người rằng chúng ta đang liên kết với những người bệnh nhân và gia đình của họ. Sau đó, ngài đề cập đến ý cầu nguyện trong thánh lễ hôm nay, và nói thêm rằng ngài hiểu được tình trạng khó xử của các linh mục ở Ý hiện nay.
Đức Thánh Cha nói:
Hôm nay tôi cũng muốn cầu nguyện cho các mục tử là những vị phải đồng hành với dân Chúa trong cuộc khủng hoảng này. Xin Chúa ban cho các ngài sức mạnh và khả năng lựa chọn những phương thế tốt nhất để giúp đỡ dân Chúa. Các biện pháp quyết liệt không phải lúc nào cũng tốt. Do đó, chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho các vị mục tử ơn phân định mục vụ để các ngài có thể nhận ra được các biện pháp không bỏ mặc những tín hữu thánh thiện, trung tín của Thiên Chúa, nhưng để dân Chúa cảm thấy được đồng hành bởi các mục tử của họ.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã hướng các suy tư của ngài đến bài Tin Mừng trong ngày nói về dụ ngôn những tá điền bất lương.
Chúa và dân Ngài
Đức Thánh Cha giải thích rằng: Dụ ngôn này đề cập đến sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho dân Ngài. Vườn nho là dân được chọn, những tá điền là các thầy thông luật, và những người đầy tớ của chủ vườn là các tiên tri. Thiên Chúa đã làm tốt công việc của Ngài trong vườn nho. Hàng rào chung quanh, hầm ép rượu và tháp canh có thể được so sánh với việc Thiên Chúa tuyển chọn dân Người, lời hứa mà Ngài đã thực hiện với Abraham, và mối quan hệ giao ước mà Ngài đã thực hiện với họ trên núi Sinai.
“dân Chúa phải luôn luôn giữ trong ký ức của mình sự lựa chọn này của Thiên Chúa. Họ phải nhớ rằng họ là một dân được chọn, như thế họ mới có thể luôn luôn hướng về phía trước trong hy vọng; và đồng thời, họ phải luôn luôn giữ trong ký ức của mình giao ước với Thiên Chúa để có thể sống cuộc sống hàng ngày với lòng trung thành.”
Tội bất trung
Khi Chúa sai đầy tớ của Ngài đến thu phần hoa lợi của vườn nho từ những người tá điền, chúng đánh đập, giết chết và ném đá họ. Thay vì tôn trọng người Con của chính Ngài, họ giết đi để tranh đoạt gia tài. Họ đã cướp đi quyền thừa kế. Đó là một câu chuyện về sự bất trung đối với lời mời gọi của Thiên Chúa; bất trung với diễm phúc được chọn, với lời hứa và giao ước, là những ân sủng của Chúa.
Họ không hiểu rằng đó là một ân sủng. Họ coi đó là một thứ để chiếm đoạt. Những người này chiếm đoạt ân sủng. Họ đã lấy đi khía cạnh ân sủng để biến nó thành vật sở hữu của riêng mình. Ân sủng vốn phong phú, cởi mở và là một phước lành đã bị đóng lại, đặt bên trong một cái lồng.
Sự quên lãng
Đức Thánh Cha cho rằng sự biến đổi ân sủng thành một vật sở hữu là kết quả của “tội quên lãng”. Chúng ta quên rằng “Thiên Chúa đã trở nên một món quà cho chúng ta để Ngài có thể được trao ban như một món quà. Thay vì đón nhận và trao ban, chúng ta bắt đầu sở hữu món quà ấy.”
Vì thế, lời hứa không còn là lời hứa nữa, việc được chọn không còn là được chọn nữa, giao ước được diễn giải theo ý kiến của riêng tôi. Nó trở thành một hệ tư tưởng.
Nguồn gốc của chủ nghĩa giáo sĩ
Đức Thánh Cha nhận định rằng có thể là Tin Mừng muốn nhắm đến chủ nghĩa giáo sĩ đã có mặt ngay cả vào thời đó. Chủ nghĩa giáo sĩ “luôn luôn phủ nhận” tính nhưng không của lời hứa và việc được chọn. Thiên Chúa đã làm cho Ngài thành một món quà cho chúng ta, món quà ấy phải được trao ban cách nhưng không cho người khác chứ không phải như thể là một vật thuộc về chúng ta.
Lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha
Để kết luận, Đức Thánh Cha cầu nguyện xin cho chúng ta nhận được ban ân sủng biết đón nhận quà tặng của Thiên Chúa như một món quà và trao ban món quà ấy cho người khác như một món quà chứ không phải là một vật sở hữu, và trao ban món quà ấy cách nhưng không.
Source:Vatican NewsPope offers Mass for pastors
Trong thánh lễ này, ngài cầu nguyện cách riêng cho các mục tử, xin Chúa ban cho các ngài sức mạnh và khả năng biết chọn những phương thế tốt nhất để giúp đỡ anh chị em giáo dân.
Mở đầu thánh lễ Đức Thánh Cha đã nhắc nhở mọi người rằng chúng ta đang liên kết với những người bệnh nhân và gia đình của họ. Sau đó, ngài đề cập đến ý cầu nguyện trong thánh lễ hôm nay, và nói thêm rằng ngài hiểu được tình trạng khó xử của các linh mục ở Ý hiện nay.
Đức Thánh Cha nói:
Hôm nay tôi cũng muốn cầu nguyện cho các mục tử là những vị phải đồng hành với dân Chúa trong cuộc khủng hoảng này. Xin Chúa ban cho các ngài sức mạnh và khả năng lựa chọn những phương thế tốt nhất để giúp đỡ dân Chúa. Các biện pháp quyết liệt không phải lúc nào cũng tốt. Do đó, chúng ta cần cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ban cho các vị mục tử ơn phân định mục vụ để các ngài có thể nhận ra được các biện pháp không bỏ mặc những tín hữu thánh thiện, trung tín của Thiên Chúa, nhưng để dân Chúa cảm thấy được đồng hành bởi các mục tử của họ.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã hướng các suy tư của ngài đến bài Tin Mừng trong ngày nói về dụ ngôn những tá điền bất lương.
Chúa và dân Ngài
Đức Thánh Cha giải thích rằng: Dụ ngôn này đề cập đến sự chăm sóc của Thiên Chúa dành cho dân Ngài. Vườn nho là dân được chọn, những tá điền là các thầy thông luật, và những người đầy tớ của chủ vườn là các tiên tri. Thiên Chúa đã làm tốt công việc của Ngài trong vườn nho. Hàng rào chung quanh, hầm ép rượu và tháp canh có thể được so sánh với việc Thiên Chúa tuyển chọn dân Người, lời hứa mà Ngài đã thực hiện với Abraham, và mối quan hệ giao ước mà Ngài đã thực hiện với họ trên núi Sinai.
“dân Chúa phải luôn luôn giữ trong ký ức của mình sự lựa chọn này của Thiên Chúa. Họ phải nhớ rằng họ là một dân được chọn, như thế họ mới có thể luôn luôn hướng về phía trước trong hy vọng; và đồng thời, họ phải luôn luôn giữ trong ký ức của mình giao ước với Thiên Chúa để có thể sống cuộc sống hàng ngày với lòng trung thành.”
Tội bất trung
Khi Chúa sai đầy tớ của Ngài đến thu phần hoa lợi của vườn nho từ những người tá điền, chúng đánh đập, giết chết và ném đá họ. Thay vì tôn trọng người Con của chính Ngài, họ giết đi để tranh đoạt gia tài. Họ đã cướp đi quyền thừa kế. Đó là một câu chuyện về sự bất trung đối với lời mời gọi của Thiên Chúa; bất trung với diễm phúc được chọn, với lời hứa và giao ước, là những ân sủng của Chúa.
Họ không hiểu rằng đó là một ân sủng. Họ coi đó là một thứ để chiếm đoạt. Những người này chiếm đoạt ân sủng. Họ đã lấy đi khía cạnh ân sủng để biến nó thành vật sở hữu của riêng mình. Ân sủng vốn phong phú, cởi mở và là một phước lành đã bị đóng lại, đặt bên trong một cái lồng.
Sự quên lãng
Đức Thánh Cha cho rằng sự biến đổi ân sủng thành một vật sở hữu là kết quả của “tội quên lãng”. Chúng ta quên rằng “Thiên Chúa đã trở nên một món quà cho chúng ta để Ngài có thể được trao ban như một món quà. Thay vì đón nhận và trao ban, chúng ta bắt đầu sở hữu món quà ấy.”
Vì thế, lời hứa không còn là lời hứa nữa, việc được chọn không còn là được chọn nữa, giao ước được diễn giải theo ý kiến của riêng tôi. Nó trở thành một hệ tư tưởng.
Nguồn gốc của chủ nghĩa giáo sĩ
Đức Thánh Cha nhận định rằng có thể là Tin Mừng muốn nhắm đến chủ nghĩa giáo sĩ đã có mặt ngay cả vào thời đó. Chủ nghĩa giáo sĩ “luôn luôn phủ nhận” tính nhưng không của lời hứa và việc được chọn. Thiên Chúa đã làm cho Ngài thành một món quà cho chúng ta, món quà ấy phải được trao ban cách nhưng không cho người khác chứ không phải như thể là một vật thuộc về chúng ta.
Lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha
Để kết luận, Đức Thánh Cha cầu nguyện xin cho chúng ta nhận được ban ân sủng biết đón nhận quà tặng của Thiên Chúa như một món quà và trao ban món quà ấy cho người khác như một món quà chứ không phải là một vật sở hữu, và trao ban món quà ấy cách nhưng không.
Source:Vatican News