Vaticcan:
Các Giám Mục Mexico đã nói Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị phong Thánh và phong Chân Phước cho ba thổ dân Mexico sắp tới, cho thấy một sự thừa nhận quan trọng của người thổ dân tại quốc gia này, phải được coi là dịp để nhận thức quyền lợi luật pháp của họ.

Các Giám Mục Mexico đã gởi lá thư mục vụ cho toàn thể giáo dân Công Giáo tại Mexico vào ngày 3/7, lên tiếng rằng dân Mexcico phải thừa nhận đến một cái nhìn mới liên quan đến quyền lợi của thổ dân và không còn coi họ như "những đối tượng cho lòng khoan dung và việc phúc đức của chúng ta".

Thỉnh cầu trong 10 điểm, các Giám Mục kếu gọi toàn dân Mexico hãy hành động thừa nhận về mặt luật pháp và ủng hộ văn hóa, lịch sử, kinh tế và trợ giúp giáo dục cho người thổ dân, bảo vệ môi sinh nơi họ sống.
Lá thư mục vụ đã được Báo Quan Sát Viên Roma (L'Osservatore Romano), tờ báo của Tòa Thánh Vatican đăng lên trong số ra ngày 15-16/7.

Trong chuyến Tông Du tới Mexico từ 30/7- 1/8, Ðức Giáo Hoàng sẽ phong Thánh cho Chân Phước Juan Diego, thổ dân được Ðức Bà Guadalupe hiện ra vào năm 1531, và phong Chân Phước cho 2 thổ dân Juan Bautista và Jacinto de los Angeles bị giết vào năm 1700.

Phong hiển Thánh và phong Chân Phước "của anh em thổ dân đổ tràn niềm vui cho chúng ta, vị sự công nhận của họ đi liền với Giáo hội hoàn vũ có nghĩa họ là một mẫu gương để giúp chúng ta trở lại căn cội bản xứ con người chúng ta".


Các Giám Mục cũng nói thông điệp của Ðức Bà Guadalupe cũng "xác nhận chỗ đứng của người nghèo và người bị gạt ra ngoài xã hội để thiết lập một quốc gia công chính và hữu nghị hơn".

Các Giám Mục nói tiếp hôm nay sức mạnh của kinh tế hoàn vũ đã loại ra ngày một gia tăng số đông anh chị em nghèo, trong số họ là những thổ dân, và tìm cách "áp đặt tư tưởng là 'ngoài thị trường tự do, ở đó không có sự cứu độ'".

Các Giám Mục Mexico cũng nói đến tiến trình hòa bình tương lai tại Mexico cũng còn tùy thuộc vào "sự đáp ứng tới những câu hỏi căn bản của người thổ dân".

Các Giám Mục Mexico mơi gọi toàn dân hãy hành động qua những điểm sau đây:

- Nhận thức đến quyền lợi và văn hóa của thổ dân.
- Thông tin một cách rộng rãi đến "đạo đức của thổ dân mà có giá trị hoàn vũ và gắn liền với sứ điệp Kitô Giáo.

-Giáo dục cho con em của thổ dân trong cộng đoàn và theo ngôn ngữ của họ.
- Mở cửa thị trường cho các sản phẩm của thổ dân.

- Ý thức một các nghiêm trọng đến lịch sử của thổ dân và sự đóng góp của họ cho quốc gia.
- Bảo đảm đến những thủ tục luật pháp cho thổ dân và thi hành theo ngôn ngữ của họ.

- Bảo vệ "kiến thức thiên nhiên" của họ mà đôi khi các phòng thí nghiệm ngoại quốc đã bắt chước.
- Tạo nên những chương trình cho giới trẻ thổ dân hầu khuyến khích họ trở về với cộng đồng của mình.

-Bảo vệ nơi cư trú của họ "và bảo tồn giá trị văn hóa" trong việc lập các dự án công nghiệp và nông nghiệp gây nguy cớ đến sự hủy diệt rừng và gỗ, và ô nhiễm môi trường nơi họ sinh sống.