Đức Thánh Cha và Tổng thư ký Liên Hiệp quốc cùng kêu gọi thế giới đừng thờ ơ trước những khổ đau của con người.

Kết thúc cuộc tiếp kiến với ông Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres tại Vatican, Đức Thánh Cha đã gửi đi một thông điệp video, nhấn mạnh đến nhu cầu cấp bách cần giải quyết các tình cảnh cấp thiết mà thế giới đang phải đối diện. Sau thông điệp của Đức Thánh Cha, Ông Guterres, Tổng thư ký LHQ cũng gửi một tin ngắn video.
(Robin Gomes – Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi thế giới đừng nhắm mắt hay ngoảnh mặt làm ngơ trước nhiều tai ương, khổ đau và những thương đau của loài người mà hãy đoàn kết, làm việc để kiến tạo một thế giới hòa bình.
Đức Thánh Cha đã ban hành một thông điệp video vào lúc cuối cuộc gặp gỡ với ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Vatican.
Đức Thánh Cha nói: Thật là tốt đẹp và ý nghĩa cho cuộc họp này diễn ra vào những ngày trước Giáng sinh. ĐTC nói bằng tiếng Tây Ban Nha, tiếng mẹ đẻ của ngài rằng: Đây là những ngày mà mắt chúng ta hướng về trời cao để phó thác cho Thiên Chúa loài người và những gì chúng ta yêu quý nhất. Trong viễn ảnh này, chúng ta nhận ra tất cả chúng ta là con của một cha, là anh chị em với nhau.

Nỗi Khốn cùng của nhân loại
Đức Thánh Cha nói: Chúng ta không thể và không được phép ngoảnh mặt làm ngơ trước những bất công, những bất bình đẳng, những tệ nạn đói khổ trên thế giới, những thiếu thốn làm cho bao nhiêu trẻ thơ phải chết vì thiếu nước, thiếu ăn và không được chăm sóc sức khỏe cần thiết.
ĐTC nhắc nhớ nhiều người nam nữ buộc phải rời khỏi quê cha đất tổ của họ vì những xung đột, bạo lực, nghèo đói hoặc vì những biến đổi khí hậu và thường là phải đối diện với những thảm trạng đau buồn. ĐTC kêu gọi thế giới hãy đoàn kết trong cuộc chiến chống lại mọi hình thức lạm dụng trẻ em, hãy vượt lên trên sự thờ ơ khi phải đối diện với các cuộc tấn công phi nhân phẩm, chống lại cuộc sống con người, bao gồm cả những thai nhi chưa được sinh ra chào đời...

Lạm dụng tôn giáo
Đức Thánh Cha nói: Chúng ta không thể làm ngơ khi các tín đồ của các tín ngưỡng khác nhau đang bị đàn áp ở nhiều nơi trên thế giới. Hãy chống lại việc lợi dụng tôn giáo để kích động hận thù, bạo lực, áp bức, cực đoan và cuồng tín mù quáng, làm cho nhiều người phải bỏ nước ra đi! ĐTC nghẹn ngào xin Thiên chúa thương cứu vớt…

Vũ khí hạt nhân
Đức Thánh Cha Phanxicô tố cáo cuộc chạy đua vũ trang và tái vũ trang hạt nhân, họ sẽ phải than khóc vì sẽ bị Thiên Chúa giáng phạt! Việc sử dụng cũng như sở hữu vũ khí hạt nhân là vô nhân đạo, ngay cả khi không có chiến tranh nhưng vì một rủi ro đơn thuần của một tai nạn cũng có thể là một mối đe dọa nghiệt ngã cho nhân loại.
Đức Thánh Cha kêu gọi thế giới đừng thờ ơ với nhiều cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn làm nhiều người dân vô tội bị chết oan uổng!

Hiểu biết quốc tế
Để xây dựng một thế giới hòa bình, ĐTC nói, không thể thiếu sự tự tin trong đối thoại giữa người dân và chính phủ và nhiều phía từ những vai trò của các tổ chức quốc tế cũng như ngoại giao hầu đưa tới một sự cảm thông hài hòa...

Chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta
Trong thông điệp video của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đề cập đến sự chăm sóc toàn cầu, ngài kêu gọi tất cả mọi người hãy chăm sóc trái đất của chúng ta, từ thế hệ này qua thế hệ khác, vì Thiên Chúa đã giao phó cho chúng ta để chúng ta làm nó được sinh hoa kết trái". ĐTC nhấn mạnh tới sự cấp bách và những cam kết phải có để giảm lượng khí thải gây ô nhiễm trước khi mọi sự quá muộn!
Trong thông điệp video của mình, Đức Thánh Cha cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy lắng nghe những người trẻ, những người đang giúp chúng ta nhận thức được những gì đang xảy ra trên thế giới ngày nay và yêu cầu chúng ta trở thành những người hòa giải và xây dựng, cùng nhau chứ không phải đơn lẻ một mình và đó là một nền văn minh đích thực...
Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận thông điệp video bằng lưu ý rằng: “lễ Giáng sinh nhắc nhở chúng ta điều trọng yếu trong cuộc sống là tình yêu”.

Sau thông điệp của Đức Thánh Cha, là một thông điệp ngắn gọn của ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc làm nổi bật lên tiếng nói đạo đức rõ ràng của Đức Thánh Cha trước các vấn đề cốt lõi của Liên Hợp Quốc, ông nói:
Thưa Đức Thánh Cha, chúng tôi cám ơn sự chào đón nồng nhiệt của ĐTC. Ngài là một sứ giả của niềm hy vọng cho nhân loại – ĐTC kêu gọi hãy làm giảm thiểu các nỗi thống khổ của con người và thúc đẩy tôn trọng phẩm giá con người. Những lời mời gọi đạo đức rất minh bạch của ĐTC được tỏa sáng - cho mọi hoàn cảnh của những người đang bị tổn thương nhất, bao gồm những người tị nạn và di cư, đang phải đối diện với nghèo đói và bất công, thì những lời kêu gọi của ngài trở thành nhịp cầu nối kết các cộng đồng và tất nhiên gây ý thức về tình trạng khẩn cấp trước tình cảnh biến đổi khí hậu dưới ánh sáng của Tông thư 'Laudato Si', và nhiều nỗ lực quan trọng khác nữa.
Những thông điệp này trùng khớp với các giá trị cốt lõi của Hiến chương Liên Hợp Quốc - cụ thể là tôn trọng phẩm giá của con người. Thúc đẩy tình yêu tha nhân và chăm sóc cho hành tinh, ngôi nhà chung của chúng ta. Để duy trì nhân loại chúng ta phải bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta. Thế giới của chúng ta cần làm điều này hơn bao giờ hết.

Tôi tới Roma từ Hội nghị Biến đổi Khí hậu Toàn cầu lần thứ 25 (COP25) ở Madrid, tôi kêu mời tất cả mọi quốc gia trên toàn cầu hãy cam kết giảm khí thải carbon vào năm 2050, phù hợp với những gì mà khoa học đã chứng minh cho chúng ta cấp thiết phải làm để cứu lấy hành tinh chúng ta đang sống...

Thưa Đức Thánh Cha, tôi rất biết ơn ĐTC đã tham gia Hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu đặc biệt này và hỗ trợ mạnh mẽ mà ĐTC dành cho những dự án của Liên Hợp Quốc, bao gồm chuyến viếng thăm đáng ghi nhớ của ĐTC đến trụ sở Liên Hợp Quốc vào năm 2015, trong cuộc họp năm đó, thế giới đã đạt được một thỏa thuận về các Mục tiêu Phát triển bền vững, kế hoạch chi tiết của LHQ trước vấn đề công bằng của toàn cầu hóa.
Cuộc họp giữa ĐTC và tôi lần này rất đặc biệt rơi vào mùa Giáng sinh. Đây là thời gian của hòa bình và thiện chí… Nhưng tôi rất buồn khi còn chứng kiến nhiều cộng đồng Kitô giáo - bao gồm cả một số nơi cổ kính nhất của thế giới – sẽ không thể mừng lễ Giáng sinh an toàn.

Đáng thương thay, chúng ta thấy người Do Thái bị sát hại trong các hội đường của họ, các bia mộ của họ bị đánh phá; các Kitô giáo bị giết trong các nhà thờ, các trang mạng (web) tôn giáo của họ bị phá hoại; nhiều Kitô hữu bị giết khi đang cầu nguyện, nhà thờ của họ bị đốt phá! Chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy một sự cảm thông hầu giải quyết những thù hận đang gia tăng.
Thưa ĐTC, tôi muốn bày tỏ tâm tình cảm kích sâu sắc của tôi với ĐTC trước những nỗ lực phi thường của ĐTC trong việc thúc đẩy các mối quan hệ liên tôn - bao gồm tuyên ngôn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng của ĐTC với Đại trưởng Grand Imam của Al-Azhar về tình huynh đệ của con người và vì nền hòa bình thế giới và cùng nhau chung sống.