Thánh Mẫu Học giúp thăng tiến việc đối thoại và tình huynh đệ giữa các nền văn hóa

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp tới Đại hội lần thứ XXIV của các Học viện Giáo hoàng nhân dịp trao Giải thưởng hàng để tưởng nhớ tới Tiến sĩ Carme López Calderón và Linh mục Ionuț-Cătălin Blidar về những dấn thân của họ trong lãnh vực nghiên cứu thần học.
(Tin Vatican)

Trong phần mở đầu của thông điệp, Đức Thánh Cha Phanxicô nhìn nhận những nỗ lực của các Học viện Giáo hoàng đã đưa những tri thức vào hành động qua những hợp tác và hành động giúp phát triển con người một cách chân chính và toàn vẹn.
ĐTC nói: Các Học viện như vậy thật là nơi lý tưởng và sức mạnh cho công cuộc truyền giáo.
Thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô được gửi tới những tham dự viên của đại hội công công lần thứ XXIV, qui tụ bảy Học viện Giáo hoàng, được điều phối bởi một Ủy ban mà Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi làm chủ tịch.
Đại hội năm nay với chủ đề là Maria, điểm hội tụ hòa bình của mọi nền văn hóa, được Học viện Thánh Mẫu học Quốc tế tổ chức để đánh dấu 60 năm Thánh Giáo hoàng John XXIII thiết lập vào ngày 8 tháng 12 năm 1959.

Mẹ Maria, thầy dậy của nhân loại
Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai triển chủ đề Thánh Mẫu được chọn cho đại hội và suy tư ngắn gọn về những cách thế khác nhau mà các vị giáo hoàng khác nhau đã diễn tả sự tôn kính Đức Mẹ.
ĐTC nhắc nhớ những lúc ngặt nghèo của hai cuộc thế chiến đã khiến cho Đức Thánh Cha Piô XII đề xuất Mẹ Maria như ngọn hải đăng cho hòa bình giữa một xã hội hoảng loạn!
ĐTC nói tiếp: Công đồng Vatican thứ hai, tuyên xưng Mẹ là bà giáo của nhân loại và là mẫu gương cho Giáo hội trong sứ mệnh phục vụ những khát vọng thâm sâu nhất của tâm trí con người.

Niềm hy vọng chiến thắng những nỗi thống khổ
Đức Thánh Cha nói: Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã nhấn mạnh tới mối liên đới giữa Đức Trinh Nữ với các tín hữu. ĐTC cho rằng Đức Mẹ ban cho những người đương thời, những người bị áp bức bởi những nỗi thống khổ và cô đơn, một ánh nhìn thanh thản và an tâm về sự chiến thắng của niềm hy vọng trên những nỗi thống khổ và trông chờ một nền hòa bình trước một thế giới đầy gian khổ!
Mẹ là hiện thân của sự chiến thắng, là niềm hy vọng cho những nỗi thống khổ, là sự liên kết vượt trên những cô đơn, là sự bình yên trước những biến động, là niềm vui và nét đẹp trên những buồn tẻ và Mẹ là viễn ảnh trường cửu cho cuộc sống tạm bợ và bị kết liễu bằng sự chết!

Đưa Mẹ vào những vấn đề quan trọng của thời đại
Đức Thánh Cha chia sẻ Thánh Giáo hoàng John Paul II đã khẳng định rằng Thánh Mẫu Học được thừa nhận và duy trì trong nền thần học và có một vai trò quan yếu trong những vấn nạn quan trọng của thời đại qua các cuộc đối thoại.

Thánh Mẫu học và Thần học về Ngôi Lời
Cuối cùng, Đức Thánh Cha đề cập đến nhiều trường hợp trong đó Đức Nguyên Giáo hoàng Benedictô XVI đã mời gọi các học giả nghiên cứu và suy tư về mối tương quan giữa Thánh Mẫu Học và thần học về Ngôi Lời. Trong thực tế, ĐTC nói: Học viện Thánh Mẫu Học luôn đồng hành với Tòa thánh và các Giáo hội địa phương trong mọi nỗ lực và đóng góp vào nền Thánh Mẫu Học.
Những cam kết này là một bằng chứng rõ ràng về cách Thánh Mẫu Học là một hiện thân cần thiết trong các cuộc đối thoại giữa các nền văn hóa, nó có có một sức mạnh vun góp cho tình huynh đệ và hòa bình.