Tòa Thánh bác bỏ tin Đền Đức Mẹ ở Fatima sẽ là trung tâm đối thoại Công Giáo và Hồi Giáo.

VATICAN, 26/03-05 - Đức Hồng Y người Bồ Đào Nha José Saraiva Martins mới đây chính thức lên tiếng bác bác bỏ nguồn tin định biến Đền Đức Mẹ Fatima tại Bồ Đào Nha thành trung tâm đối thoại tôn giáo giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo

Lời tuyên bố của Đức Hồng Y Bộ Trưởng Thánh Bộ Phong Thánh là để trả lời cho vài nhóm và mạng lưới điện toán tung tin nói là có việc xây cất một ngôi nhà thờ ở đền Đức Mẹ Fatima, gọi là “nhà thờ hiệp nhất”

Vào tháng 6 vừa qua, để đánh tan tin đồn này, Linh Mục Luciano Guerra, Giám Đốc đền Đức Mẹ Fatima tuyên bố rằng nhà thờ Ba Ngôi Cực Thánh đang được xây cất ở Fatima sẽ không phải là “nhà thờ hiệp nhất”

Nhưng tin đồn về nhà thờ này cứ được loan truyền nên ĐHY Saraiva Martins một lần nữa phải tuyên bố trên tạp chí Il Cosulente Re,số mới phát hành gần đây, rằng Ngài “hoàn toàn chống lại việc biến Đền Đức Mẹ Fatima thành một trung tâm đối thoại liên tôn giữa Hồi Giáo và Công Giáo”.

ĐHY nhấn mạnh: “Fatima mãi mãi là Đền Đức Mẹ Maria của Công Giáo” Nhưng Đức Hồng Y người Bồ Đào Nha cũng nói thêm: “Điều này đương nhiên không có nghĩa là Giáo Hội Công Giáo loại bỏ việc đối thoại tôn giáo, Giáo Hội thực sự vẫn tiếp tục đối thoại tôn giáo, với mọi tôn giáo, kể cả Hồi Giáo. Nhưng, tôi chống lại tất cả các tin tức có thể tạo sự hiểu lầm. Fatima sẽ luôn luôn là đền của Công Giáo bắt đầu với việc Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ vào ngày 13 tháng 5 năm 1917”.

Đức Hồng Y nói rằng Đức Mẹ Maria Đồng Trinh đã chọn hiện ra ở Fatima và Giáo Chủ Mohammed đã chọn tên Fatima để đặt tên cho con gái yêu quý của Ngài”

“Chúng ta cứ thường nghe nói có “sự trùng hợp” ở đây, nhưng đức Hồng Y Saraiva Martins nói rằng: “Trong trường hợp Fatima, chúng tôi không hiểu “ý nghĩa trùng hợp ở đây là gì”. Tuy nhiên, Tôi mong muốn chúng ta hãy lợi dụng sự trùng hợp này để phát triển đối thoại với những người anh em Hồi Giáo của chúng ta”