Đầu Lễ: Anh Chị Em thân mến,
Sống ở thời đại nào cũng vậy, tập tục, thói quen, truyền thống đều quan trọng. Trong thời Chúa Giêsu cũng vậy, người Dothái có thói quen rửa tay trước khi ăn.

Đối với người Việt Nam, trước khi cầm đũa, chén, người dưới phải mời người trên bằng những câu quen thuộc như: “Mời ông mời bà, mời cha mời mẹ, mời anh mời chị xơi cơm”. Việc giữ lề luật, tập tục, thói quen hay truyền thống phải xuất phát tự đáy lòng của con người.

Qua lời Chúa hôm nay, chúng ta sẽ suy nghĩ thêm về cách sống thành thật và giản dị với tha nhân. Ngoài ra trong cách sống chúng ta phải gạt bỏ ra ngoài những sự rườm rà, khách sáo làm giảm đi tình yêu mến giữa anh chị em.

Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀI I:
Trong cuộc sống dường như chúng ta cảm thấy người lành bị thử thách rất nhiều. Qua bài đọc hôm nay, chúng ta sẽ thấy mầu nhiệm của Thiên Chúa an bài ngoài trí hạn hẹp của con người.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Giacôbê trình bày sự tranh chấp ở đời là do những đam mê trần tục. Chúng ta là những môn đồ của Chúa, luôn vào đời để gieo vãi tình yêu là hoa trái của sự thông cảm.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Bài đọc thứ I đã chuẩn bị cho chúng ta hiểu sứ điệp của Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay. Đối với những người không hiểu biết, không có niềm tin thì cho rằng sự dữ xảy ra cho người lành nhiều hơn người dữ. Nhưng với đức tin, chúng ta đoan chắc là mọi sự xảy ra trên đời nầy là do Chúa quan phòng.

Lời Nguyện Giáo Dân

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Bài Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta một tinh thần để suy nghĩ: Phục vụ người khác hơn là để người khác phục vụ. Chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta hiểu thấu tinh thần nầy:

1. Xin cho cộng đoàn dân Chúa, luôn biết áp dụng tinh thần của Thánh Giacôbê tông đồ vào cuộc sống, qua đó, chúng ta sẽ đóng góp nhiều cho cuộc sống tha nhân và cộng đoàn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho cá nhân hay gia đình vì lý do nào đó hiểu lầm nhau, e dè khi giao tiếp, ngoảnh mặt đi khi tình cờ gặp nhau nơi phố chợ đông người... luôn tha thứ cho nhau. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Với tinh thần của các bài đọc hôm nay, xin cho chúng ta biết biến đổi chính mình để trở nên những sứ giả, đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục như Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô Khó Khăn mà chúng ta thường hát. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho tình thân hữu giữa anh chị em trong cộng đoàn dân Chúa, qua những sinh hoạt tôn giáo và xã hội sẽ liên kết chúng ta mỗi ngày thêm gần gũi nhau nhiều hơn. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Chúng ta nhớ đến những anh chị em tín hữu đã qua đời, những linh hồn mồ côi không còn ai để nguyện cầu. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Chúng con nâng hồn lên tới Chúa, qua những lời nguyện cầu cho tha nhân, cho cộng đoàn và thế giới. Xin Chúa chúc lành và ban cho chúng con những ơn chúng con xin như lòng mong ước. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.