Phi Luật Tân: Các Linh Muc được võ trang súng

Theo Thông tấn xã Fides từ Manila cho hay đã có hơn 200 linh mục Công Giáo và mục sư của các giáo phái Tin Lành đã nộp đơn xin giấy phép võ trang súng cầm tay ở Phi. Theo lời Giám đốc Cảnh sát Quốc gia Phi là ông Oscar Albayalde thì số liệu mới được công bố, (bắt đầu từ tháng 6 năm 2017), đã có 188 các linh mục Công Giáo và 58 các mục sư của các Giáo hội Kitô khác đã nộp đơn với Cảnh sát Quốc gia Phi để xin giấy phép được võ trang súng.
Ông Oscar Albayalde nói: “Chúng tôi có thể đáp ứng các yêu cầu này vì các thành viên của giáo sĩ và lãnh đạo các hội thánh được mang vũ khí khi đi mục vụ là những người có đủ điều kiện”.
Yêu cầu cấp giấy phép được võ trang súng trong giới các linh mục đã tăng nhanh sau những vụ sát hại các linh mục đã xảy ra trong mấy tháng qua. Ông Oscar Albayalde cho hay cảnh sát sẵn sàng hỗ trợ các linh mục muốn võ trang vũ khí, "chúng tôi sẵn sang hỗ trợ các bước bổ sung trong việc huấn luyện về võ trang và huấn luyện thiện xạ cho các vị lãnh đạo tôn giáo muốn sở hữu vũ khí". Theo luật sở hữu súng, các linh mục nằm trong số những người được võ trang giống như: các phóng viên báo chí, luật sư và bác sĩ y sĩ vậy.
Trong những ngày gần đây, các giám mục và các nhà lãnh đạo tôn giáo góp ý rằng các linh mục và các vị làm mục vụ không nên mang vũ khí để tự vệ (xem Fides 19/6/2018). Đức Giám Mục Jose Oliveros, của giáo phận Bulacan, nói rằng các linh mục nên là "người của hòa bình chứ không phải là kẻ gây chiến". Chủ tịch Hội đồng Giám mục Phi là Tổng Giám mục Romulo Valles cũng phát biểu rằng dù các linh mục "luôn phải đối diện với nguy cơ tử vong trong việc thi hành chức vụ mục vụ", nhưng các ngài không nên mang vũ khí, mà hãy "sẵn sàng hy sinh ngay cả mạng sống vì Chúa Kitô". (SD) (Agenzia Fides, 22/6/2018)