NAM CALI – Ban Đại Diện Giáo dân Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, gồm có ông Chủ tịch Nguyễn Đình Khương, Phó CT Nguyễn văn Thể, Thư ký Mai Tuấn, Chủ tịch Cộng đồng Orange ông Vũ Quyền, Chủ tịch Cộng đồng Los Angeles Nguyễn Thế Lữ, và một số các thành viên đại diện Ban ngành giáo dân đã có buổi họp tại trụ sở VietCatholic vào chiều ngày 10 tháng 5, 2018.

Xem hình

Trong dịp này, Ban Đại diện giáo dân cũng mời Đức ông Phạm Quốc Tuấn, chủ tịch Liên đoàn Miền Tây Nam Hoa Kỳ, Cha Trần Công Nghị, phó chủ tịch Liên đoàn Miền kiêm Chủ tịch Linh mục tu sĩ Miền tham dự.

Trước cuộc họp của Ban Giáo Dân Miền, Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh hiện có cuộc họp mặt chào thăm Đức Cha Thomas Nguyễn Thái Thành, Giám Mục Phụ Tá GP Orange, nhân dịp ngài sang thăm Nam Cali. Do vậy Ban Đại Diện giáo dân rất hân hạnh và hoan hỉ mời hai Đức Cha ở lại chúc lành và dùng bữa tối với anh chị em.

Đức cha Thomas vui vẻ đáp lại lời mời nồng nhiệt này đã ban phép lành và cầu chúc cho Ban Đại Diện được thành công và nói về tầm quan trọng của Tân Phúc Âm hóa. Tân phúc âm hóa không hiểu là đi truyền giáo ở đâu xa vời nhưng là chính tại ngay môi trường gia đình và cộng đoàn… của mình. Đây chính là một đề tài rất thích thời và cần thiết nên Ban Đại Diện dự tính trong tương lai sẽ tổ chức một buổi họp mặt mời Đức Cha Thomas thuyết cho giới chức trong Miền.

Đức Cha Micae ngỏ lời với anh em và nói về tầm quan trọng và vai trò của anh chị em trong việc duy trì và phát huy truyền thống văn hóa và nét đẹp quê hương cho thế mai sau trong các cộng đoàn Công Giáo. Ngài cũng nhấn mạnh rằng con cái của anh chị em sinh ra ở Mỹ hay Úc châu… thì dĩ diên phải 100% là Mỹ và là Úc… nhưng đồng thời các em cũng cần được cha mẹ giáo dục không quên nguồn gốc tổ tiên của mình… Trong cuộc phỏng vấn với Đài Truyền Hình VBS sau đó, Đức Cha Micae có trả lời câu hỏi của Đài liên quan tới tình hình thu hồi đất Dòng thánh Phaolô Hà Nội và Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm.

Trở lại cuộc họp Ban Đại Diện Giáo Dân Miền mà mục đích là để bàn về 2 việc: 1/ tổ chức ngày tĩnh huấn cho giáo dân Miền, 2/ Có nên tổ chức buổi Thánh ca Giáng sinh không?

Một số ý kiến cho rằng những năm gần đây việc tổ chức ngày tĩnh huấn không lôi kéo được số người tham dự vì nhiều yếu tố: như một số người vẫn chưa biết Liên đoàn là gì, có quá nhiều sinh hoạt từ cộng đồng đến cộng đoàn, đoàn thể… các ban chấp hành Cộng đồng Cộng đoàn trong miền vì một số lý do chưa tích cực tham gia, hay chưa được linh mục tuyên úy, cha xứ thúc đẩy… Qua những phát biểu, Ban đại diện đi đến kết luận: việc quan trọng đầu tiên là cần minh định lý do gì ít người tham dự, cách tổ chức và đề tài vì sao không lôi kéo được… Do vậy trước tiên nên có cuộc họp để liên kết và định hướng đường lối và sinh hoạt. Cụ thể tất cả đồng ý là trong tháng 6 tới đây dự tính mời 4 linh mục đại diện và 4 vị chủ tịch cộng đồng Los Angeles, Orange, San Diego, San Bernadino (nếu có ban chấp hành tham dự càng quí) và sẽ họp chung với Ban Chấp Hành Liên Đoàn Miền gồm đức ông chủ tịch và linh mục phó chủ tịch và tổng thư ký.

Vấn đề thứ hai có nên tổ chức Thánh ca Giáng sinh không? Đại đa số cho rằng không nên, và không cần thiết vì trong Mùa Giáng Sinh các cộng đoàn cộng đồng đều tổ chức các buổi hát thánh ca và bận rộn rất nhiều cho nghi lễ Giảng Sinh. Những gì cộng đồng đã hay đang làm được tốt thì Liên đoàn không nên làm lại.

Cuối cùng Ban Đại Diện mời hai Đức cha, đức ông, quí cha và quí quan khách dùng bữa ăn thanh đạm giữa những câu truyện thích thú và những chia sẻ hữu ích làm tăng thêm tình thân thiết giữa những người đang dấn thân vào công tác tông đồ cho Chúa và Giáo hội.