Hôm 8 tháng Ba, ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục Ngoại Thường về Amazon sẽ diễn ra vào tháng 10 năm 2019, và sẽ có chủ đề là:

Amazon: Những con đường mới cho Giáo Hội và cho một hệ sinh thái toàn diện

Ngoài ra, Đức Thánh Cha cũng đã chỉ định 18 thành viên tiền Hội Đồng Giám Mục, là những vị sẽ cộng tác với Văn Phòng Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục trong việc chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng này.

Tại giáo triều Rôma sẽ có hai vị là Đức Hồng Y Peter Turkson, tổng trưởng Bộ Phục vụ Phát triển nhân bản toàn diện và Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Ngoại Trưởng Tòa Thánh. Tại Mỹ Châu La tinh có Đức Hồng Y Cláudio Hummes, Tổng Giám Mục Hiệu tòa của São Paulo và các Giám Mục và Tổng Giám Mục các giáo phận có biên giới với rừng Amazon.

Amazon là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới. Hai khu rừng nhiệt đới tiếp theo, ở Congo và Indonesia, kết hợp lại cũng không bằng.

Lưu vực Amazon bao gồm 7 triệu cây số vuông, trong đó có 5.5 triệu cây số vuông được rừng nhiệt đới bao phủ. Khu vực này bao gồm lãnh thổ thuộc 9 quốc gia, trong đó 60% rừng Amazon nằm trong lãnh thổ Ba Tây, 13% thuộc Peru, 10% thuộc Colombia, và phần còn lại thuộc về Venezuela, Ecuador, Bolivia, Guyana, Suriname và Guiana thuộc Pháp.

Đây là một vài hình ảnh giúp ta hình dung rừng Amazon lớn đến cỡ nào: Diện tích rừng Amazon có thể bao phủ 40 tiểu bang lớn nhất của Hoa Kỳ; hay là 40% lục địa Nam Mỹ.

Sông Amazon là con sông lớn nhất thế giới. Nó có hơn 1,100 nhánh, trong số đó 17 nhánh dài hơn 1600 km. Những nhánh này sẻ ngang, sẻ dọc khu rừng Amazon.

Vấn nạn lớn nhất trong khu vực này là tình trạng khai thác thiên nhiên bừa bãi, gây ra những thiên tai nghiêm trọng mà chung cuộc là những người nghèo trong khu vực phải lãnh đủ. Bên cạnh đó còn có tệ nạn cướp bóc đất đai của người nghèo và bóc lột nhân công, đặc biệt là nhân công trẻ em.

Ngày 12 tháng 2 năm 2005, nữ tu Dorothy Mae Stang, người Mỹ, là một thành viên của dòng nữ Notre Dame de Namur bị sát hại tại Anapu, một thành phố thuộc bang Pará, thuộc lưu vực sông Amazon của Brazil. Sơ Dorothy đã nỗ lực đấu tranh cho người nghèo và môi trường, và trước đó đã nhận được những lời dọa giết từ những người khai thác gỗ và các chủ đất. Nhiều bộ phim đã được làm để ca ngợi chị; và án phong thánh tử vì đạo cho chị đang được tiến hành tại Bộ Tuyên Thánh của Vatican.
Source: Press Office of the Holy SeeDaily Bulletin of 08 March, 2018