Mỗi năm vào dịp mùng 2 Tết, ngày kính nhớ Ông Bà Tổ Tiên, giáo xứ Tâm An, thuộc giáo phận Xuân Lộc cũng tiếp nối truyền thống tốt đẹp dân tộc Việt tổ chức thánh lễ ngoài nghĩa trang cầu nguyện cho những người đã qua đời.

Cha chánh xứ G.B Nguyễn Văn Hưng cho biết thánh lễ ngoài nghĩa trang vào ngày mùng 2 Tết mỗi năm đã đi vào truyền thống của giáo xứ hơn 30 năm nay.

Từ những ngày trong Tết các ngôi mộ đã được trang hoàng đầy những chậu hoa tươi. Mỗi ngôi mộ ít nhất cũng có 2 bình hoa, nhiều nhất khoảng 10 bình vây chung quanh mộ. Mộ nào cũng được lau rửa sạch sẽ chuẩn bị cho tiên tổ đón Tết cùng con cháu. Nghĩa trang Tâm An tràn ngập hoa như một chợ bán hoa với đủ loại. Những ngày bình thường mỗi ngôi mộ đã có hai bình hoa giả, hôm nay thêm rất nhiều hoa nữa nên càng rực rỡ hơn.

Thánh lễ lúc 5g chiều nhưng từ sáng sớm mọi người đã đổ xô ra nghĩa trang lau dọn mộ phần và tưới hoa, cắm thêm bông tươi một lần nữa chuẩn bị cho thánh lễ. Nghĩa trang nhộn nhịp và hai cõi sống chết như gần hơn, không có sự chia cắt, không có gì xa xôi. Cảm động nhất là những cậu bé nho nhỏ khoảng 11-12 tuổi đi lấy nước lau dọn mộ phần cho ông bà khi cha mẹ các em bận công việc buôn bán.

Cha chánh xứ chủ tế thánh lễ và cùng đồng tế với Ngài có hai cha con dân Tâm An là cha Phê-rô Trần Công Hùng, Dòng Đa- Minh từ Canada về, cha Minh dòng Don Bosco. Cảm động nhất là hai anh em cha nguyên chánh xứ GB. Phan Năng Hòe và Phêrô Phan Năng Hưởng dù bị bệnh ngồi xe lăn, các Ngài vẫn đồng tế với quý cha không chỉ trong thánh lễ này mà còn các thánh lễ 30 Tết, mùng 1 tết.

Rất nhiều quý thầy, quý Sơ với nhiều bộ tu phục của các Dòng khác nhau và mọi người làm ăn xa về Tâm An đoàn viên với gia đình hiện diện trong thánh lễ. Tôi sắp 15 bình lớn đầy ắp bánh lễ, khoảng 2 kg bánh, sau khi rước lễ xong còn lại khoảng 2 bình… cho thấy lượng người dự lễ rất đông.

Anh Thành, một người con Tâm An đi làm ăn xa chia sẻ: Gì thì gì chứ chiều mùng 2 là con phải đi lễ nghĩa trang vì Bố Mẹ con nằm ở đây. Tôi cũng như một số sơ không còn Bố Mẹ cũng giống như Thành, chúng tôi xin bề trên sắp xếp lịch một cách chiếu cố để chiều mùng 2 Tết được dự thánh lễ ngoài nghĩa trang cùng gia đình bên mộ phần của Bố Mẹ và những người thân đã khuất.

Trong bài giảng, cha chánh xứ mời gọi những người làm con hãy hiếu kính, vâng lời, yêu mến và trân trọng cha mẹ khi các Ngài còn sống. Cầu nguyện, xin lễ và năng viếng các Ngài khi các Ngài khuất bóng.

Cảm ơn cha chánh xứ lại một lần nữa nhắc nhở cho những người còn sống biết thảo hiếu cha mẹ, tinh thần này đã được những người con Tâm An đã đang và sẽ thực hành mỗi ngày, vì đó là những gì quý báu nhất đã ghi vào tâm khảm từng người.

Được biết nghĩa trang Tâm An được cha nguyên chánh xứ cũ là GB. Phan Năng Hòe chỉnh trang cho chôn theo thứ tự, hàng lối và xây mộ theo một quy cách nhất định, mộ nào cũng giống nhau nên có một sự lớp lang rõ ràng. Tiếp nối truyền thông ấy cha GB. Hưng cho cải những ngôi mộ trước đó chôn không theo thứ tự và đổ những con đường bê tông dọc ngang bao quanh nghĩa trang, rồi thắp các ngọn điện trong khuôn viên đất thánh làm cho nơi an nghỉ của kẻ đã chết gần gũi với mọi người như một công viên.

Được biết hiện nay giáo xứ Tâm an có 10 ngàn giáo dân và nghĩa trang có khoảng hơn một ngàn ngôi mộ. Năm 2017 vừa qua giáo xứ có 46 người qua đời.

Giáo xứ Tâm An đã tròn 54 tuổi và được cha Giuse Nguyễn Hương Mạch phá rừng dẫn dân về. Giáo xứ được hình thành năm 1964 do Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình ban quyết định thành lập giáo xứ với tên gọi là An Bình. Năm 1965 giáo phận Xuân Lộc khai sinh và giáo xứ An Bình thuộc về Xuân Lộc. Đến năm 1998 Đức cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật đổi tên giáo xứ An Bình thành giáo xứ Tâm An.

Sau lời chúc lành của cha chánh xứ các ngôi mộ bừng sáng những ngọn nến và những làn khói nhang nghi ngút bay lên trời, quyện theo những lời cầu xin của các gia đình quây quần quanh những ngôi mộ đọc kinh. Hình ảnh con cháu và người đã khuất bên nhau mới đẹp làm sao. Cha mẹ không chết nhưng mãi mãi ở trong tâm hồn của chúng con. Amen

Cha GB. Nguyễn Văn Hưng xin gửi tâm tình của mình qua những câu lục bát tặng anh chị em Tâm An.

Tâm An là chính ngôi làng
Mùng hai sum họp nghĩa trang thắm tình
Ân tình cha mẹ hy sinh
Lo cho con cháu quên mình mãi luôn
Giờ đang yên nghỉ vùi chôn
Thân trong phần mộ tâm hồn siêu thăng
Đoàn con ghi nhớ tháng năm
Cầu cho cha mẹ về nhanh thiên đường
Thời gian còn lại vấn vương
Lời kinh dâng lễ khói hương nguyện cầu
Tha muôn lầm lỗi tội đầu
Khi xưa con phạm thẳm sâu tình người
Từ nay thay đổi cuộc đời
Nên người con Chúa sáng ngời niềm tin
Tình yêu hâm nóng gia đình
Tình thương huynh đệ nhân linh vẹn toàn
Tâm hồn thân xác bình an
Mai ngày đoàn tụ hợp hoan trên trời

Chiều mùng 2 Tết Mậu Tuất 2018

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima