Nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh vừa có một chuyến công tác đến tỉnh Khánh Hòa trong tâm tình mừng Chúa Giáng Sinh. Trong hai ngày ở đây, chúng tôi đã đến thăm giáo xứ Đồng Hộ (Xuân Phú 1, Suối Tiên, Diên Khánh) nơi có ngôi nhà thờ bị sập hoàn toàn sau cơn bão số 12 và sau đó đến phát quà cho người dân tộc thuộc giáo xứ Khánh Vĩnh – ngôi nhà thờ duy nhất của huyện miền núi Khánh Vĩnh.

Xem hình

Chuyến bay Sài Gòn – Cam Ranh đưa chúng tôi đến thành phố Nha Trang thật nhanh và dễ chịu vì chiếc máy bay của Vietjet “mới toanh” và chúng tôi được tạm trú ở nhà thờ Bắc Thành. Thú thật, có một số lần chúng tôi đến Nha Trang nhưng là đi du lịch, lần này mới mang ý nghĩa từ thiện; vì thế chúng tôi nhờ cha giám đốc Caritas của giáo phận Nha Trang hướng dẫn.

Vừa ổn định xong nơi tạm trú, chúng tôi ra phố chợ để mua 500 hộp bánh Riz và kẹo nho tím để làm quà cho các cháu, còn những “tờ tiền” mệnh giá 50.000 đồng, 20.000 đồng và 10.000 đồng thì đã chuẩn bị sẵn từ Sài Gòn.

Thành phố Nha Trang vẫn sạch đẹp thông thoáng vì cơn bão số 12 đã qua được hai tháng nay. Người ta dọn dẹp sạch sẽ, cây cối được xén tỉa gọn gàng. Xe cộ cũng tấp nập nhưng không chen chúc như ở Sài Gòn và bầu khí có phần sạch hơn rất nhiều. Chúng tôi đi rảo trên phố, ăn một món đặc sản Nha Trang là nem nướng, món này giá rẻ hơn ở Sài Gòn đến ba lần rồi trở về.

Sáng sớm ngày 24/12/2017, cha Giám đốc Caritas đích thân lái chiếc xe bán tải chở hai người chúng tôi, một Sơ và một giáo lý viên cùng đi; trong khi xe tải của nhà thờ thì chở bánh kẹo và Ông già Noel, bon bon đến giáo xứ Đồng Hộ, cách TP Nha Trang khoảng gần 30 km. Quãng đường đi có quang cảnh đẹp, đường xá tốt, nhưng từ khu chợ Suối Dầu thì đường có phần hẹp, hơi gập ghềnh; vùng này có nhiều suối, đá và cát. Đây là vùng tâm bão số 12, những làng dưới chân núi bị ảnh hưởng rất nặng.

Linh mục Phêrô Ngô Ngọc Lắm, chánh xứ Đồng Hộ, vui vẻ đón tiếp chúng tôi trong khi khoảng 150 em thiếu nhi háo hức mong nhận quà. Chúng tôi đứng ở ngay sân nhà thờ bị sập để trao quà Noel. Quà của các cháu là một hộp bánh Riz, một gói kẹo nho và tờ tiền 20.000 đồng. Vì phải đến hai nơi trong một buổi sáng nên chúng tôi nói lời “Chúc Mừng Giáng Sinh” nhanh gọn và tặng quà cho các cháu một cách vội vàng nhưng không thiếu sự ân cần, yêu thương. Sau cơn bão số 12 vừa qua, nhà thờ Đồng Hộ đã bị thiệt hại nặng nề: mặt tiền nhà thờ bị sụp đổ, mái tôn bị gió cuốn bay và nhà xứ cũng bị tốc ngói. Không chỉ có nhà thờ bị thiệt hại mà hầu hết là nhà cửa của bà con dân cư quanh vùng cũng bị hư hại nặng. Có nhìn hình ảnh nhà thờ bị thiệt hại trong bão mới hiểu được nỗi lo của cha chánh xứ ở đây.

Từ nhà thờ Đồng Hộ, xe phải đi khoảng 15 cây số nữa chúng tôi mới đến được nhà thờ Khánh Vĩnh. Theo thống kê của huyện vào năm 2014 thì diện tích toàn huyện Khánh Vĩnh là 1.165 Ki-lô-mét vuông với dân số là 36.024 người, gốm 15 dân tộc thiểu số cùng chung sống. Phần lớn người dân sinh sống bằng nương rẫy như cây lương thực lúa, ngô, củ quả; cây công nghiệp như mía, khoai mì, cây keo là nguyên liệu giấy; một số gia đình thì chăn nuôi bò lợn và gia cầm... Hiện nay, giáo xứ có khoảng 3.000 giáo dân và được quí cha dòng Phanxicô coi sóc.

Vừa đến giáo xứ, chúng tôi đã xúc động khi thấy có nhiều anh chị em người dân tộc và các cháu thiếu nhi đứng rải rác, tất cả đang có ý chờ. Chúng tôi hội ý nhanh để tìm cách phát quà cho phù hợp tại nơi đây, làm sao cho cả người lớn và các cháu bé đều có quà tặng và tiền nữa. Chẳng “hát ca múa máy”, cũng chẳng micro, chúng tôi phát mũ Noel, nhờ cha Giám đốc Caritas phát áo mới cho người lớn, sau đó mới phát quà chung. Cha Caritas luôn sát cánh bên chúng tôi, nhắc nhở và giúp cho việc phát quà diễn ra tốt đẹp. Cha chánh xứ Khánh Vĩnh và một thầy là tu sĩ của hội dòng có mặt âm thầm trong đám đông. Chúng tôi nhờ người đóng vai Ông già Noel năm nay là một anh trong Ban Caritas, là người rất năng nổ trong công việc bái ái xã hội. Anh tốt tướng đến nỗi khi mặc bộ đồ Ông già Noel không cần phải “chèn gối vào bụng” cho đẹp! Chỉ tiếc rằng chúng tôi quên không dặn dò anh, phải có những cử chỉ thân thiện với các cháu và ân cần khi trao quà.

Nhịp nhàng khi tặng quà nhưng không theo một “qui định” nào cả: cháu nào gầy còm đen đủi thì được mấy tờ tiền, em nào sáng sủa lại mặc áo đẹp thì được ít thôi; bà mẹ địu con trước ngực thì được gấp đôi “tiêu chuẩn”, người già cũng vậy, mấy ông trùm giáo họ người dân tộc thì được gấp ba lần.... Cách chia sẻ rất cảm tính nhưng đong đầy tình thương múc từ Đức Kitô làm lòng chúng tôi vui khó tả khi những cọc tiền đã phát hết. Dường như những con đường bỗng rộn ràng hơn khi có nhiều trẻ em vui bước ra về.

Rồi chúng tôi được ăn trưa trong một quán ở gần bìa rừng do cha xứ Đồng Hộ giới thiệu. Chỉ gọn trong một bàn tròn có chín người nhưng chúng tôi e ngại khi thấy có các món thịt nhím, nai rừng, heo “tươi” (thịt heo bình thường mà rất ngon) và gà “lang thang” trong rừng; nhưng cha nói: “Đây là tiệc mừng Giáng Sinh. Một gia đình giáo dân có ý chiêu đãi cả đoàn mà!”.

Đến tối chúng tôi được tham dự diễn nguyện thánh lễ đêm Giáng Sinh tại nhà thờ Bắc Thành mà cha giám đốc Caritas Phêrô Trần Huy Hoàng chính là linh mục chánh xứ. Thật là tuyệt vời vì bên trong nhà thờ sạch đẹp, cách bài trí lịch sự, nề nếp trang nghiêm như là một “nhà thờ Chánh Tòa thu nhỏ”! Phần diễn nguyện trước thánh lễ sốt sắng và đẹp đến nao lòng người: trang phục rất mới, các thiên thần lấp la lấp lánh, âm thanh rõ ràng, ánh sáng hợp lý cho từng tiêu đề Cựu Ước, Tân Ước. Chính cha xứ diễn giải phần diễn nguyện. Đặc biệt là hang đá ngay giữa cung thánh, phía sau bàn thờ, không quá to cũng không quá nhỏ.

Đặc biệt hơn nữa là sau thánh lễ đồng tế có cha chánh xứ, cha phó và thầy phó tế, là tiệc buffet đứng có trà, bánh, rượu dành cho tất cả giáo dân. Có lẽ không ai quan trọng tiệc bàn tròn có những gì mà chỉ chú ý đến lời chúc mừng Giáng Sinh. Cha chánh xứ cụng ly người này người nọ, chụp hình với chiếc ly nhỏ trong tay. Tiếng cười nói rộn ràng, vui vẻ và bầu khí có gì đó “thánh thiêng” đến nỗi chúng tôi ao ước nhiều giáo xứ sẽ làm như vậy.

Chúng tôi về đến Sài Gòn vào sáng ngày 25/12 trong cơn mưa nặng hạt mà lòng chúng tôi vẫn chứa đầy ắp vẻ tươi cười của trẻ con, tiếng cảm ơn “lơ lớ” của người lớn khi được nhận quà. Một chuyến đi thành công tốt đẹp. Xin cảm ơn quí ân nhân đã nhiều tặng quà; cha Giám đốc VietCatholic & Quí anh chị Ban Biên Tập đã an ủi, giúp chúng con an tâm cất bước lên đường. Và xin cảm ơn cả người lớn và trẻ em đã đến nhận quà từ tay Nhóm Bông Hồng Xanh.

******************************