Một giám mục Ý đã đụng độ với thị trưởng địa phương về việc thành phố này thay thế cái nôi trong cảnh giáng sinh bằng một chiếc xuồng.

Đức Giám Mục Vecchi nói rằng, việc đưa một chiếc xuồng vào cảnh Giáng Sinh có thể là chính đáng, nhưng bỏ hẳn chiếc nôi Chúa Giêsu nằm trong máng cỏ làm sai lạc quá xa ý nghĩa việc Chúa Giêsu hạ mình xuống thế làm người.

Thị trưởng Castenaso, Stefano Sermenghi, nói ông đã thay đổi để thu hút sự chú ý của dân chúng đối với cuộc khủng hoảng người nhập cư.

Nhưng Đức Giám Mục Ernesto Vecchi, một Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Bologna, nói rằng việc sử dụng chiếc xuồng trong cảnh Giáng Sinh là một bước đi quá xa. Đức Giám Mục Vecchio nói với tờ Il Resto di Carlino, rằng chiếc nôi là một dấu hiệu cho thấy Chúa Kitô khiêm tốn tự hạ mình để chết trên thập tự giá cho chúng ta. Ở đây, cảnh Giáng Sinh phải tuân theo Phúc Âm “từng chữ một”.

Cảnh máng cỏ Giáng Sinh của Vatican năm ngoái cũng bao gồm một chiếc thuyền thể hiện hành trình nguy hiểm của người nhập cư qua Địa Trung Hải. Nhưng cảnh Giáng Sinh ở Castenaso năm nay đi xa hơn nữa, nó miêu tả Đức Trinh Nữ Maria đang ngồi, với Chúa Giêsu trong vòng tay, trên chiếc thuyền cao su, cùng với Thánh Giuse đứng bên họ.

Đức Giám Mục Vecchi nói rằng việc đưa chiếc xuồng vào là có thể hiểu được, nhưng nó không có vai trò trung tâm như vậy.

Vị giám phụ tá đồng ý rằng sự thay đổi này có ý hướng tốt, nhưng nói rằng nó làm méo mó ý nghĩa của lễ Giáng sinh, vì “Chúa Giêsu là Đấng cứu thế cho mọi vấn đề, chứ không phải chỉ một vấn đề đặc thù.”