Tuần qua, không quân Anh Mỹ liên tục mở nhiều đợt tấn công vào căn cứ không quân Tallil vì được coi là đầu não chỉ huy của toàn bộ hệ thống phòng không Iraq.

Vịệc tấn công nhiều lần vào mục tiêu này chứng tỏ Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho việc tấn công Iraq, một khi có lệnh của Tổng Thống George W. Bush được ban hành.

Mặc dù bị tấn công nhiều lần nhưng không quân Anh Mỹ không gây được thiệt hại nặng để căn cứ Tallil bị tê liệt vì Iraq đã có khả năng sửa chữa hệ thống phòng không một cách mau chóng.

Ngoài căn cứ Tallil, Anh Mỹ còn oanh tạc căn cứ Al Kut, Al Amarah và một căn cứ truyền tin cũng ở Al Kut. Các vụ oanh tạc này theo Bộ Tư Lệnh Trung Ương của liên quân Anh Mỹ là để phản ứng lại những hành động “thù địch”.

Riêng Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld cho rằng các cuộc tấn công của liên quân Anh Mỹ chỉ là biện pháp cần thiết để buộc Iraq phải tôn trọng lệnh cấm bay trên vùng phía Nam và phía bắc Iraq.

Bộ Trưởng Rumsfeld cũng xác nhận là các cuộc tấn công vừa rồi của không quân Anh Mỹ không nhắm các mục tiêu radar hay phi đạn chống máy bay, mà nhắm các trung tâm truyền tin, các dinh thự chỉ huy là các nơi không dễ dàng sửa chữa và thay thế ngay được.