Hôm nay 18-2-2005, người Hồi Giáo Shiite trên toàn thế giới bắt đầu cử hành lễ hội ‘Ashura’ (Ashura nghĩa là 10, sự kiện này được cử hành trong vòng 10 ngày của tháng đầu tiên trong năm Muharram của Hồi giáo) với các biện pháp thắt chặt an ninh, nhất là ở Iraq và Pakistan.

Sự kiện tôn giáo này, được xem như quan trọng nhất đối với cộng đồng Shiite, nhằm tưởng niệm cái chết của Imam Hussein, con trai của Alì, con rể của tiên tri Muhammad. Alì Ibn Abi Talib là người đứng đầu Hồi giáo theo dòng Shi’ite (Shi’a nghĩa đen là đảng, phái - party, và những người theo ông được gọi là Shiát Ali hoặc Party of Ali) và con của ông là Hussein bị đánh bại ở Karbala vào năm 680 trong cuộc xung đột quyền lực chống lại các lực lượng của Ummayad Caliph Yazid. Cuộc xung đột xảy ra chưa đầy 50 năm sau cái chết của tiên tri Muhammad để giải quyết vấn đề điều hành đường lối của Hồi giáo. Sự thất bại của Hussein là dấu hiệu cố thủ của hai phe khác nhau giữa Sunnis (nghĩa đen là chính thống - orthodox) và Shiite, ngày nay chiếm khoảng 10% dân số Hồi giáo (khoảng 1 tỷ) ở Iran (95%), Lebanon (55%) và Iraq (60%), người Shiite thường bị người Hồi giáo dòng Sunnis xem như là dị giáo. Các nhóm Shiite khác tồn tại ở Bahrein, Pakistan, Afghanistan và miền Bắc Saudi Arab.

Trong lễ Ashura, các tín hữu sẽ tham dự vào cuộc diễu hành và cử hành một số nghi thức, tiêu biểu có nghi thức tự đánh bằng roi để tưởng nhớ sự hy sinh của Hussein và theo nhiều báo cáo thì đã xảy ra nhiều vụ bị thương nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở nhiều nước, nhiều người lo sợ rằng việc cử hành tưởng niệm tử đạo của Hussein sẽ kích động bạo lực như từng xảy ra ở thánh địa Najaf và Baghdad, Iraq gây ra cái chết của 170 nạn nhân. Trong lễ hội Ashura vào năm 2004 ở Pakistan, những người tự sát Sunni đã nhắm vào đoàn diễu hành người Shiite ở phía Nam thành phố Quetta gây ra cái chết của 46 người.