BAGHDAD, Iraq 13/02/05 - Cuộc bầu cử lịch sử tại Iraq đã kiểm phiếu xong. Theo kết quả, người Hồi Giáo Shiite chiếm được gần phân nửa số đại biểu quốc hội. Do vậy người Hồi Giáo Shiite chưa đủ túc số để thành lập một chính phủ cho riêng mình mà phải liên kết với người Kurds và liên minh của thủ tướng Ayad Allawi.

Quốc hội Iraq gồm 275 dân biểu. Các dân biểu thuộc Hồi Giáo Shiite phải liên minh với dân biểu người Kurds, và dân biểu thuộc đảng của thủ tướng Ayad Allawi để hoạch định chương trình tuyển chọn Tổng Thống và Thủ Tướng chính phủ. Tổng Thống và Phó Tổng Thống phải được sự phê chuần của 2/3 số dân biểu.

Iraq có 14 triệu cử tri trong đó 8.5 triệu người đã đi bầu chiếm 60% tổng số cử tri, cao hơn số dự liệu là 57%. Nếu phân chia theo tôn giáo và đảng phái số người đi bầu như sau:

- Số người Hồi Giáo Shiite đi bầu là 4 triệu người, tức 48%

- Số người Kurds đi bầu là 2.175 triệu tức 26%

- Liên danh của thủ tướng Allawi được 1.168 triệu người bầu, chiếm 13.8%

- Ở tỉnh Anbar, một cứ điểm của quân nổi dây người Sunni chỉ có 17,893 người tham gia bầu cử tức 2% bỏ phiếu cho các đại biểu quốc hội.

- Tại tỉnh Ninevah trong đó có thành phố Mosul là nơi cũng thường hay xẩy ra bạo động có 17% dân chúng đi bầu.

- Liên danh của Tổng Thống Ghazi al-Yawer, một người Hồi Giáo Sunni được 150,000 phiếu tức gần 2%.

- Liên danh của một chính trị gia khác người Sunni là ông Pachachi chỉ được 12,000 phiếu tức 0.1%

Theo điều lệ bầu cử, kết quả trên sẽ trở thành chính thức nếu sau 3 ngày không có đảng phái nào khiếu nại, và số ghế quốc hội sẽ được chia theo tỷ lệ phiếu của mỗi đảng phái đạt được.

Cuộc bầu cử vừa qua tại Iraq là một biến cố lịch sử. Trong 50 năm qua người dân nước này mới có quyền bầu cử.