(Vatican 8/2/3005). Sáng ngày 8/2/2005, Tòa Thánh đã công bố huấn thị mới dành cho các tòa án hôn phối của các giáo phận và liên giáo phận trong việc giải quyết các trường hợp công bố hôn nhân vô hiệu.

Huấn thị Dignitas Connubii - Phẩm Giá của Hôn Nhân, đã được Hội Đồng Giáo Hoàng về Giải Thích Văn Bản Luật soạn thảo với sự phối hợp của các bộ và các văn phòng trung ương Tòa Thánh.

Hiện diện trong buổi lễ ra mắt có sự hiện diện của Đức Hồng Y Julian Herranz, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giải Thích Văn Bản Luật, Đức Tổng Giám Mục Angelo Amato S.D.B., thư ký Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Tổng Giám Mục Domenico Sorrentino, thư ký Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, Đức Giám Mục Velasio De Paolis C.S., thư ký Tối Cao Pháp Viện và Đức Giám Mục Antoni Stankiewicz, niên trưởng tòa án hôn phối Rota.

Theo Đức Hồng Y Julian Herranz, huấn thị mới nhằm cung cấp cho các thẩm phán các tòa án hôn phối của Giáo Hội “một tài liệu thực hành, một thứ cẩm nang dùng như một hướng dẫn cụ thể để thực thi các trách nhiệm của họ trong các buổi điều trần giáo luật liên quan đến sự vô hiệu của hôn nhân”.

Một tài liệu tương tự như tài liệu này, huấn thị “Provida Mater” đã được xuất bản vào năm 1936 để làm rõ những điều khoản trong bộ Giáo Luật 1917.

Theo Đức Hồng Y Herranz, huấn thị Dignitas Connubii muốn làm cho việc tham khảo và áp dụng bộ Giáo Luật 1983 được dễ dàng hơn qua việc tập hợp tất cả các chuẩn định liên quan đến tiến trình công bố hôn nhân vô hiệu và bao gồm các phát triển về tài phán sau khi bộ Giáo Luật được công bố. Những phát triển này bao gồm các diễn giải trung thực của Hội Đồng Giáo Hoàng về Giải Thích Văn Bản Luật, các lời giải đáp của Tối Cao Pháo Viện, và các phát quyết của tòa án hôn phối Rota.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng huấn thị “không giới hạn trong việc lặp lại các văn bản của Giáo Luật nhưng bao gồm các diễn giải, những điều cần làm sáng tỏ về các điều khoản luật, và các quy định về các thủ tục cần tiến hành”.

“Huấn thị này đưa ra như là một sự xác nhận cho nhu cầu cần phải đề đạt vấn đề về tính vô hiệu của hôn nhân hay sự tiêu hôn của các tín hữu trước một tiến trình xét xử chân thật”.

Đức Hồng Y nhận định rằng trong nhiều trường hợp, nhiều giải pháp giản đơn đã được đưa ra, theo đó, Giáo Hội chẳng có vai trò gì khác hơn là ghi nhận những xác tín của các tín hữu về việc hôn nhân của họ có thành sự hay không. Thậm chí đôi khi còn có những ý kiến cho rằng Giáo Hội trao vấn đề tranh chấp hôn nhân hoàn toàn nơi tay các tòa án đời. Đức Hồng Y cũng cảnh cáo về não trạng ly dị đã phổ biến đến mức “việc xét xử hôn nhân vô hiệu được nhiều người xem là cách thức để đạt đến sự chuẩn y ly hôn của Giáo Hội”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng hôn nhân là một trong 7 bí tích đã được chính Đức Kitô thiết lập.