Sáng ngày 21 tháng 8, tại Hội Dòng Thánh Tâm Huế, Cha Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh thay mặt Đức Tổng Giám mục Giuse chủ tế Thánh lễ Khai giảng Khóa học “Tu sĩ Tội nhân và Ngôn sứ” do Liên Tu sĩ Huế tổ chức. Cùng đồng tế có Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, nguyên Bề trên Giám tỉnh Dòng Đaminh Việt Nam; Cha Anton Huỳnh Đầy, Đặc trách Liên Tu sĩ Giáo phận Huế và quí Cha đại diện các Dòng. Tham dự trong Thánh lễ có đông đủ các tu sĩ Nam Nữ các dòng tu trên toàn Giáo phận Huế.

Xem Hình

Trước khi đi vào Thánh lễ, Cha Đặc trách Liên Tu sĩ Huế giới thiệu Cha Tổng Đại diện được sự ủy quyền của Đức Tổng Giám mục Giuse vắng mặt, chủ tế Thánh lễ Khai giảng hôm nay; Cha giáo Giuse đã không quản ngại xã xôi đã từ Sài Gòn ra dự khai giảng và thuyết trình cho Liên Tu sĩ Huế. Cha Tổng Đại diện cũng đã gởi đến quí Tu sĩ lời chào đến quí Cha, quí Thầy, quí Chị tham dự Thánh lễ Khai mạc khóa Thường huấn năm nay. Cha Tổng Đại diện đặc biệt nhấn mạnh vai trò của quí Tu sĩ trong Giáo phận, nếu không có quí Tu sĩ thì các Cha trong Giáo phận có tài giỏi đến mấy cũng bó tay. Xin hết lòng cảm ơn quí Thầy và quí Chị đã cầu nguyện và giúp đỡ cho các Cha rất nhiều trên con đường làm mục vụ trong Giáo phận. Ngài hiện diện chủ tế Thánh lễ hôm nay là một cơ hội để thay mặt Giáo phận tỏ lòng cảm ơn quí Thầy và quí Chị.

Trong bài giảng lễ, Cha Tổng Đại diện chia sẻ về bài Tin mừng được chọn trong Thánh lễ này hết sức ý nghĩa: Người thanh niên giàu có với cuộc sống tuân giữ lề luật Môisê đến gặp Chúa Giêsu và hỏi: “Tôi phải làm gì để được vào Nước Trời ?”. Câu trả lời của Chúa Giêsu làm cho anh ta buồn rầu và bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải: “Anh hãy về bán hết gia tài chia cho người nghèo khó rồi đến theo ta.” Thật quá khó cho một người giàu có, vì quá tiếc của, không đành lòng từ bỏ phú quí xa hoa.

Đối với quí Thầy, quí Chị là những con người tài giỏi, nếu ở ngoài xã hội thì quí Thầy quí Chị có thể sẽ là những người giàu có, nhưng quí Thầy quí Chị đã dứt khoát từ bỏ để dấn thân theo Chúa hầu phục vụ Giáo Hội và phục vụ tha nhân. Một nghĩa cử hết sức cao quí mà không dễ gì ai cũng làm được. Xin Chúa và Mẹ Maria luôn đồng hành và chở che cho quí Thầy và quí Chị để vững tâm tiến bước theo con đường Chúa chọn cho quí Thầy và quí Chị. Vì Chúa đã nói: “Không phải các con đã chon Thầy mà chính Thầy đã chọn các con”.

Ngài còn ví von, tất cả những ai khi đến Huế hoặc những ai tìm hiểu về Huế đều thừa nhận nét dịu dàng của người con gái Huế. Nhưng ở Huế mỗi khi ra đường, bất cứ ai cũng nhận ra một nữ tu dù không mặc tu phục. Đó là do nét duyên dáng, đằm thắm và dịu dàng nhưng không kiêu sa của một người con gái không trang điểm phấn son, không áo quần hoa hòe, đi chiếc xe không cao sang nhưng luôn sạch sẽ, thể hiện được ý thức của một con người nhân bản.

Sau Thánh lễ, Cha Đặc trách Liên Tu sĩ thay mặt Cộng đoàn Liên Tu sĩ Huế nói lời cảm ơn Cha Tổng Đại diện, Cha Giáo Giuse đã vui lòng tham dự Thánh lễ Khai giảng hôm nay. Đại diện Liên Tu sĩ trao tặng 2 Cha bó hoa tươi thắm để bày tỏ tâm tình biết ơn.

Cha Tổng Đại diện mời quí Cha đồng tế cùng ban Phép lành cho tất cả Cộng đoàn Liên Tu sĩ tham dự lễ Khai giảng Khoa học, và chụp hình lưu niệm.

Trương Trí