WASHINGTON DC -- Trong buổi họp thường niên của các vị hồng y Hoa Kỳ gồm có thánh lễ và bữa tiệc ban chiều vào ngày thứ Sáu 18/1, Bảy vị Hồng Y Hoa Kỳ đã tụ họp về Trường Đại Học Công Giáo quốc gia Hoa Kỳ tại Hoa Thịnh Đốn và các ngài nhấn mạnh tới tầm quan trọng của hệ thống giáo dục Công Giáo.

Bảy vị hồng y này hiện đang cai quản 7 tồng giáo phận lớn và có tầm quan trọng tại Hoa Kỳ là hồng y Edward Egan của New York, hồng y Roger Mahony của Los Angeles, hồng y William Keeler của Baltimore, hồng y Francis George của Chicago Chicago, hồng y Adam Maida của Detroit, hồng y Justin Rigali của Philadelphia và hồng y Theodore McCarrick của Washington, D.C. Nhân dịp này cũng có phái đoàn hành hương do Đức TGM John Favalora của Miami hướng dẫn gồm giáo dân của một số giáo xứ ở Miami, nên đức TGM Favalora cùng giáo dân cũng tham dự thánh lễ tại đây.

Hồng y Edward Egan tuyên bố rằng: "Hệ thống giáo dục Công giáo tại Hoa Kỳ là hệ thống rất thành công và đáng được hỗ trợ nếu chúng ta muốn có những người thành công cả trong giáo hội và trong quốc gia này. Chúng ta cần cống hiến sự lãnh đạo cho thế hệ kế tiếp".

Trong bài giảng thánh lễ đức ông David O'Connell, viện trưởng Đại Học Công Giáo Catholic University of America, đã đưa ra tấm gương của Thánh Thomas Aquinas, nhà thần học của thế kỷ thứ 13 và là tiến sĩ Hội Thánh, đức ông nói rằng: "chúng ta gọi thánh Thomas là quan thầy nền giáo dục Công giáo bởi vì chính vị thánh này nhận thấy nền Giáo dục Công giáo và đời sống người trí thức Công giáo như là thành phần cốt cán của sứ vụ của Giáo Hội".

Đức hồng y Egan đưa ra bằng chứng rằng tại thành phố New York có ít nhất 65% học sinh theo học các trường Công giáo là những học sinh thuộc các gia đình sống dưới mức nghèo khó. thế nhưng trong số những học sinh ra trường trung học thì có tới 95% tiếp tục theo đuổi nền giáo dục cao hơn tại đại học.