Phát ngôn viên toà bạch ốc Ari Fleischer tuyên bố hôm thứ Sáu rằng một khi Saddam Hussein bị lật đổ, Hoa kỳ sẽ dùng quân đội để giúp nhân dân Iraq cho tới khi chính quyền dân sự Iraq được thành lập.

Giới chức ngoại giao nói trên nhấn mạnh rằng về vấn đề Iraq TT George W. Bush chưa có quyết định dùng vũ lực hay không để buộc quốc gia này giải giới. Tuy nhiên, chính phủ đã có kế hoạch cho Iraq thời hậu Saddam Hussein.

Phát ngôn viên Ari Fleischer tuyên bố: Ý định của chính phũ Mỹ, cũng như của các đồng minh và cả cộng đồng quốc tế là không muốn thấy Iraq bị chia rẽ vì lý do chủng tộc cũng như không muốn thấy sự bất ổn cho cả vùng.

Ông Ari Fleischer nói thêm: Chính phủ Hoa Kỳ đang tìm mọi cách để Iraq và toàn vùng được ổn định. Ðể đạt mục tiêu đó, chúng tôi đang cứu xét các cách thức hợp tác quốc tế, hoặc với Liên Hiệp Quốc, hoặc với vai trò dân sự vụ của Hoa Kỳ.

Dân sự vụ Hoa Kỳ là các đơn vị quân sự nhưng được huấn luyện để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết như nối lại đường dây điện, đào giếng,

Giới chức ngoại giao nói trên cũng bác bỏ tin cho rằng quân lực Hoa Kỳ sẽ phải ở lại Iraq một thời gian lâu như là đã ở Nhật hồi đệ Nhị thế chiến vì việc đó sẽ làm các quốc gia trong vùng lo ngại. Ðiều đó hoàn toàn không phải là lập trường của tòa Bạch Ốc.

Ðiều tòa Bạch Ốc muốn là nhân dân Iraq nhận lãnh trách nhiệm với sự hỗ trợ của công đồng quốc tế để thành lập một chính phủ có căn bản dân chủ rộng rãi,được phát triển kinh tế, hủy bỏ kho vũ khí giết người hàng loạt, không có thái độ hiếu chiến và khủng bố đối với các nước láng giềng, đồng thời tôn trọng luật pháp quốc tế.