VATICAN CITY 10/1/05 - Theo tin của AFP Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gián tiếp kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hãy bãi bỏ cấm vận kinh tế đối với Cuba.

Đức Thánh Cha đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi lễ Đại Sứ Cuba, ông Raul Roa Kouri, trình ủy nhiệm thư lên Đức Giáo Hoàng. Đức Thánh Cha tuyên bố trong buổi lễ:

“Tòa Thánh rất mong mỏi các trở ngại gây cản trở cho việc đối thoại tự do và trao đổi giữa Cuba với với một phần của cộng đồng thế giới sẽ được gạt bỏ.”

Đức Giáo Hoàng nói thêm: “Điều này có thể thực hiện được bằng cách tôn trọng và đối thoại cởi mở. Đó là điều kiện cần thiêt cho sự phát triển”.

Qua những lời lẽ trên đây, người ta không thấy ĐGH trực tiếp nói đến lệnh cấm vận của Hoa Kỳ đối với Cuba từ năm 1962, nhưng ai cũng hiểu Ngài muốn đề cập đến vấn đề này. Người ta vẫn còn nhớ ĐGH đã công khai kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận Cuba khi Ngài sang thăm nước này cách đây 7 năm.

Đối với Cuba, ĐGH kêu gọi chính quyền hãy tiếp tục duy trì nỗ lực cung ứng dịch vụ sức khoẻ, giáo dục và văn hóa cho mọi người dân và Ngài coi đó là những cột trụ xây dựng tòa nhà hòa bình