Thánh lễ Khai mạc Kim Khánh Giáo phận Ban Mê Thuột tại Nhà thờ Buôn Hô

Năm Thánh mừng 50 năm thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột (22.6.1967 – 22.6.2017) khai mạc vào ngày 22.6.2017, tại Trung tâm Mục vụ (số 01 đường Trần Hưng Đạo, TP.BMT). Do địa bàn Giáo phận quá rộng, nên ngoài 3 Trung tâm Hành hương: Đức Mẹ Thác Mơ (Hạt Phước Long), Đức Mẹ Giang Sơn (Giáo xứ Giang Sơn), Đồi Thánh Tâm (Giáo xứ Xã Đoài), còn có 8 Nhà thờ, trong đó có Nhà thờ Buôn Hô, được chọn cử hành Thánh lễ khai mạc Năm Thánh, hầu tất cả mọi tín hữu đều có thể hành hương để hưởng nhờ Ơn Toàn Xá.

Xem hình

Sáng nay, ngày 19.7.2017, tín hữu khắp nơi trong Giáo hạt Buôn Hô, Giáo phận Ban Mê Thuột, từ các Giáo xứ xa xôi như Giáo xứ Ea H’leo, Kon H’ring, Ea Tul, Quảng Nhiêu đến các Giáo xứ cận kề như Nam Thiên, Thiên Đăng, Công Chính, Vinh Quang, Vinh Đức, Vinh Phước; tất cả mọi người đều hướng về Thánh đường Giáo xứ Buôn Hô, nơi được chọn là điểm hành hương Năm Thánh của Giáo hạt Buôn Hô.

Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh Giáo phận Ban Mê Thuột tại Nhà thờ Buôn Hô cử hành trong bầu không khí mát mẻ, rộn vang tiếng kèn, tiếng trống, xen lẫn tiếng cồng chiêng râm ran hòa quyện cùng tiếng chuông ngân nga, thánh thoát. Số người về tham dự Thánh lễ rất đông, đủ mọi thành phần, đủ mọi sắc tộc, muôn màu muôn vẻ, tuy nhiên, ai cũng ý thức giữ trật tự, hàng vạn người phải ngồi bên ngoài Nhà thờ, sốt sắng hiệp thông qua 3 màn hình leb 300 inch.

Nghi thức khai mạc do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản - Giám mục Giáo phận, chủ sự tại tiền sảnh Nhà thờ. Cha Giacôbê Phạm Xuân Lương, Quản hạt Buôn Hô, ủy nhiệm cho Cha Giuse Vũ Ngọc Toàn, quản xứ Buôn Hô, công bố Tin Mừng Năm Hồng ân: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 4, 14–21). Đức Giám Mục hôn kính Thánh giá và trao cho Cha Quản hạt dẫn đầu đoàn rước tiến vào Nhà thờ.

Sau khi Đức Giám Mục và Quý Cha đồng tế hôn kính Bàn thờ, Cha Quản xứ công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc Tòa Thánh chấp thuận cho Giáo phận cử hành Năm Thánh do Hồng Y Maurus Piacenza, Chánh án Tòa Ân giải Tối cao ấn ký. Tiếp đến, Đức Giám Mục, Cha Quản hạt, Cha Quản xứ đại diện cộng đoàn dâng hương tưởng niệm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Các Bậc Tiền Nhân.

Thánh lễ nối tiếp qua phần Phụng vụ Lời Chúa. Trong phần bài giảng, sau Tin Mừng (Mt 10, 17–22) Đức Cha Vinh Sơn kêu gọi cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương, chia sẻ giữa cộng đoàn anh em người kinh và anh em sắc tộc; liên kết những người khỏe mạnh với những anh chị em đau yếu; tạo nên một Giáo Hội, một gia đình hiệp nhất, yêu thương. Ngài nêu lên ý nghĩa việc cử hành Năm Thánh để tri ân cảm tạ Thiên Chúa, tưởng nhớ Các Bậc Tiền Nhân, những người có công xây dựng cộng đoàn Dân Chúa và sống đức tin trên mảnh đất này; đồng thời chúng ta cũng rút ra những kinh nghiệm để sống đạo trong tương lai. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Sau phần hiệp lễ, cộng đoàn đọc kinh Năm Thánh xin cho mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận, biết sống hiệp nhất và hăng say loan báo Tin Mừng, nhờ đó nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ… Xin ân thưởng cho những người có công xây dựng giáo phận, và ban phúc Nước Trời cho các mục tử và các tín hữu đã qua đời, là những người đã tích cực cộng tác trong công cuộc loan báo Tin mừng tại vùng đất Tây Nguyên này…

Sau đó, Cha Quản xứ Buôn Hô ngỏ lời tri ân cảm tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho Giáo phận trong 50 năm qua; tri ân Đức Giám Mục và cảm ơn tất cả mọi người, mọi thành phần Dân Chúa đã góp phần cho ngày lễ trang nghiêm, sốt sắng bằng tâm tình hiệp nhất.

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Giám Mục khen ngợi các hội đoàn đã tích cực cộng tác với Cha Quản hạt, Cha Quản xứ tổ chức Thánh lễ thật chu đáo, trang nghiêm và tốt đẹp. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn siêng năng hành hương trong Năm Thánh này để được hưởng nhờ Ơn Toàn Xá.

Sau lễ, Anh chị em người Kinh, anh chị em người Thượng còn nán lại, cùng nắm tay nhau nhảy múa theo nhịp điệu cồng chiêng trong Niềm Vui, Yêu Thương và Hiệp Nhất.