NAM CALI - Sáng ngày 13 Tháng 7, 2017 kỷ niệm “Bà mặc áo trắng” hiện ra với ba em tại Fatima lần thứ 3 cách nay 100 năm (1917-2017), như sự trùng hợp linh thiêng, Đại hội Phó tế kỳ VII đã chính thức khai mạc tại khuôn viên trung tâm “Lestonnac Retreat Center, Tustin, California.”

Đây là lần thứ 7, Cộng đồng Phó tế, thuộc Liên đoàn Công Giáo Việt Nam - Hoa Kỳ tổ chức đại hội. Phó tế Nguyễn Ánh, Chủ tịch CĐPT kiêm Trưởng ban Tổ chức cho biết, Cali là điểm hẹn tuyệt vời dựa trên 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nhân dịp họp mặt lần này, anh em sẽ triển khai 3 mục đích duới đây:

-Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima.
-Chủ đề: Ai là Mẹ tôi ? Ai là Anh Chị Em tôi ?
-Du ngoạn và viếng thăm các danh lam thắng cảnh địa phương.

Tưởng cũng nên biết, để chuẩn bị cho ngày Đại hội, từ nhiều tháng ngày qua, Ban Chấp Hành đương nhiệm với sự trợ lực của quý phó tế và phu nhân tại địa phương đã tổ chức tuần cửu nhật, hy sinh và làm việc liên tục về nơi ở, ẩm thực, phương tiện chuyển vận, phối trí và điều hợp việc đưa đón … nhất cử nhất động đều hướng về việc phục vụ đại hội. Cũng theo BTC, Đại hội 7 là một trong những lần hội họp phó tế đông đảo nhất, quý thành viên về phó hội từ các tiểu bang California, Colorado, Georgia, Hawaii, Louisiana, Massachusetts, Michigan, Nebraska, North Carolina, Ohio, Oklahoma, Oregon, Pennsylvania, Texas, Washington State và Canada.

Cũng trong dịp đại hội lần này, theo dự kiến gia đình phó tế được tiếp đón những khách quý :
1-Đức Cha Kevin Vann - Giám mục Chính tòa Giáo phận Orange.
2-Đức Cha Tod Brown - Giám mục hồi hưu.
3-Đức Cha Đaminh Mai Thanh Lương - Giám mục hồi hưu.
4-Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí - Chủ tịch Liên đòan CGVN-HK
5-Đức Ông Phạm Quốc Tuấn - Chủ tịch Liên đòan CGVN-Miền Tây Nam HK
6- LM Gioan Trần Công Nghị - Phó Chủ tịch Miền Tây Nam - kiêm Chủ tịch Linh mục Tu sĩ Miền Tây Nam HK
và một số Linh mục tại địa phương.

Phó tế là những người được thánh hiến, đặc tính căn cốt của phó tế vĩnh viễn là phục vụ, tuy nhiên về phương diện nhân sự, Cộng đồng Phó tế được liên kết bởi những con người rất khác biệt nhau, khác về tuổi tác, địa dư, nhân sinh quan, tư duy, sở thích, vân vân và vân vân … Nhưng tất cả phó tế đều có mẫu số chung là “phục vụ”. Vì vậy, cứ mỗi hai năm, anh em lại cố thu xếp thời giờ, thời biểu sinh họat gia đình và mục vụ giáo xứ sao cho thuận tiện để:“Anh em ta về cùng nhau ta quây quần này, 1-2-3-4-5 ...” Dẫn lời BTC, một số phó tế đã đến Cali cả mấy tuần trước ngày đại hội. Lý do thật đơn giản“Cali đi dễ khó về”, hơn nữa “Cali cái gì cũng có, nơi khác cái có cái không” thôi thì một công mà hai chuyện. Vừa đi thăm gia đình vừa đến phó hội; có những thầy vừa hòan tất công việc mục vụ tại Việt Nam trở về cũng có mặt. Và cũng có thầy vì gặp trở ngại vào giờ phút chót không kịp dự lễ khai mạc, song quyết tâm không bỏ cuộc chơi, cũng đã hiện diện vào ngày Thứ Bẩy và Chúa Nhật để nối vòng tay lớn. Hành động dễ thương của quý thành viên trên đây thật đáng khen ngợi, ngôn hành hiệp nhất đã nói lên tình nghĩa và tinh thần hiệp thông của Cộng đồng Phó tế Việt Nam.

Tiếp xúc với Ban Tổ Chức, được biết giờ khai mạc Đại hội vào lúc 5 giờ chiều, nhưng xế trưa đòan chim Việt đã tung cánh bay và lần lượt về Cali dự hội; phòng tiếp tân / khuôn viên trung tâm tĩnh tâm Lestonnac đã rộn ràng tiếng nói cuời, niềm vui đồng hội đồng thuyền được thể hiện trên khuôn mặt các tham dự viên. Thủ tục đầu tiên là nhận bảng tên, tài liệu đại hội và nhận phòng. Không khí ngày khai mạc thật tưng bừng rộn rã, anh chị em gặp gỡ trò chuyện, những câu chào nói xen lẫn những câu chuyện hài hước đã tạo nên bầu khí vui tươi, nồng thắm chân tình trong ngày tái ngộ.

Những ngày hè khí hậu ở Cali nóng bức, nhưng hai hôm nay tiết trời mát mẻ với những luồng gió hiu hiu. Vào lúc 17 giờ, tiếng vỗ tay làm giờ ôn lại các bài hát sinh họat đang dang dở ngừng lại. Đức Cha Tod Brown và Phó tế Frank Chavez, Giám đốc CĐPT, Giáo phận Orange County đã đến thăm hỏi cho anh chị em; sau đó Đức Cha vào nhà nguyện để chính thức chúc lành cho Đại hội. Đức Cha ân cần nhắn nhủ và nhắc đến tầm quan trọng của quý phó tế phu nhân trong việc đồng hành với phu quân trong chức năng phục vụ. Ngài khuyến khích CĐPTVN hãy mạnh tiến về tương lai. Trong tình phụ tử ngài kết thúc buổi thăm viếng với lời thân chúc Đại hội VII thành công. Ban Tổ Chức đã tặng hoa cho Đức Cha với tâm tình con thảo.

Trong tâm tình cảm tạ tri ân, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Fatima lời chúc tụng tôn vinh và nguyện cầu cho quý phó tế và gia đình được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần để canh tân đời sống, thăng tiến và chu tòan sứ mạng được gọi để phục vụ.