Quốc Vương Fahd tại Ả-Rập Sê-út lên tiê ng
Quốc Vương Fahd tại Ả-Rập Sê-út, đồng minh chính của Hoa Kỳ trong vùng Trung Ðông, vừa lên tiếng kêu gọi các nước nên tiếp tục nỗ lực ngoại giao để giải quyết vụ khủng hoảng Iraq. Theo ông, có như vậy, khu vực nhiều dầu hỏa Trung Ðông mới tránh được chiến tranh, mới tránh được một “thảm họa cho con người.”

Quốc Vương Fahd bầy tỏ như vừa nói vào lúc Ngoại Trưởng Iraq, Naji Sabri đang viếng vùng Vịnh nhằm vận động chính phủ các nước ở đây phản đối việc Hoa Kỳ có thể mở chiến dịch đánh Iraq.

Thông tấn xã Ả-Rập Sê-út cho biết, khi chủ tọa phiên họp nội các, Quốc Vương Fahd cho biết, đất nước ông “hết sức mong mỏi các bên liên hệ đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực ngoại giao và đối thoạI” để dàn xếp vấn đề Iraq.

Xin nhắc lại vào năm 1991, Ả-Rập Sê-út là bàn đạp để liên quân đa quốc mở cuộc chiến Vùng Vịnh. Tuy nhiên vào tháng Chín vừa qua, vương quốc này tuyên bố, nếu Liên Hiệp Quốc không chấp thuận biện pháp quân sự đối với Iraq, Ả-Rập Sê-út sẽ không cho phép Hoa Kỳ xử dụng các căn cứ không quân trên lãnh thổ của mình để tung ra các cuộc tấn công vào đất Iraq.