MÓN QUÀ YÊU THƯƠNG MỪNG CHÚA PHỤC SINH ĐẾN VỚI ĐỒNG BÀO DÂN TỘC KONTUM

Đoàn từ thiện xuất phát từ Suối Nho và Gia Kiệm thuộc Giáo phận Xuân Lộc lúc 9 giờ sáng ngày 2 tháng 5, một ngày đầu tháng 5, tháng Hoa tôn vinh Mẹ Maria. Đây là món quà mừng Chúa Phục sinh đã được chuẩn bị từ lâu nay, nhưng mãi đến bây giờ mới đến được với bà con dân tộc nghèo khổ tại Kontum vì người đồng hành với Đoàn là Hiệp sĩ Đại Thánh giá J.B Lê Đức Thịnh bị bệnh nặng lâu nay. Hôm nay, mặc dù căn bệnh hiểm nghèo chưa dứt hẳn nhưng Hiệp sĩ Đại Thánh giá vẫn cố gắng đồng hành với Đoàn để tạo sự phấn khởi và khích lệ mọi người.

Xem Hình

Về đến Kontum lúc nữa đêm, sau vài giờ nghỉ ngơi, đoàn thức dậy tham dự Thánh lễ cùng các sơ Hội Dòng Ảnh Phép lạ. Chuyến hàng gồm có: 3 tấn gạo, 260 thùng mì gói, 90 kg dầu ăn, 60 kg bột ngọt, 60 thùng quần áo và 1 tấn trái cây. Tất cả được chia đều cho 3 nơi: Nhà Mẹ Dòng Ảnh Phép lạ; Trung tâm nuôi dưỡng người Cùi Đăc Kia do các sơ dòng Nữ tử Bác ái phụ trách và Cơ sở Vinh Sơn 4 thuộc Hội dòng Ảnh Phép lạ.

Đến Trung tâm nuôi dưỡng bệnh nhân Cùi từ lúc sáng sớm, vì không báo trước nên chúng tôi chứng kiến cảnh một số bệnh nhân già yếu tập trung trong nhà ăn, kẻ nằm người ngồi xem phim trên truyền hình. Họ là những người không còn khả năng lao động, hàng ngày tập trung nơi đây xem truyền hình, xem phim cho hết thời gian.

Về thăm Tòa Giám mục Kontum, đoàn được Đức Cha Alosio Nguyễn Hùng Vị, Giám mục Giáo phận Kontum đón tiếp ân cần. Ngài cho biết, từ lâu nay Tòa Giám mục chỉ lo việc phát triển và xây dựng các Nhà thờ cho bà con có chỗ tham dự Thánh lễ, đồng thời chăm lo đời sống cho bà con dân tộc, do đó cơ sở vật chất của Tòa Giám mục không được trùng tu và nay đã xuống cấp trầm trọng. Hơn nữa, số linh mục của Giáo phận và tu sinh ngày càng phát triển nên vấn đề nhà ở, nhà sinh hoạt và cả nhà ăn đang gặp khó khăn. Giáo phận Kontum lại hết 2/3 là người dân tộc thiểu số, mình còn phải phải giúp họ về đời sống thì có đâu mà trông chờ vào góp sức của họ. Ngài mong rằng những tấm lòng hảo tâm của bà con luôn hướng về những người dân tộc nghèo khổ ở Kontum.

Đoàn tiếp tục lên đường đi thăm Nhà Cô nhi Vinh Sơn 4, được sơ Y Vân cho biết, hiện nay Nhà Vinh Sơn 4 nuôi dưỡng 136 em cô nhi. Trong đó có 33 em đang học cấp 3. đây mới là vấn đề khó khăn cho Cộng đoàn. Vì việc lo cho các em học rất tốn kém. Cũng theo sơ Y Vân cho biết, trước đây mỗi lần làm bất cứ giấy tờ gì, khi đến chính quyền xã đều gặp nhiều khó khăn. Nhưng khi địa phương ngày càng có nhiều em cô nhi, chính quyền xã phải cậy nhờ đến các sơ nuôi dưỡng nên dần dần họ cũng cảm thông và tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn.

Từ Nhà Vinh Sơn 4, chúng tôi lên đường viếng Đức Mẹ Măng Đen, vì xe rộng rải sau khi đã xuống hết tất cả hàng hóa, nên chúng tôi cho các em cô nhi đi lên Mẹ Măng Đen. Các em rất vui vì đây là cơ hội hiếm hoi được ngồi lên xe ô tô đi chơi. Mỗi lần lên đây chiêm ngắm Mẹ là mỗi lần ngẹn ngào trước hình ảnh tật nguyền của Mẹ Măng Đen: “Mẹ cụt tay”. Nhưng hình ảnh Mẹ Măng Đen được hàng ngàn bệnh nhân phong cùi ở Kontum nhìn nhận là Đức Mẹ của riêng họ, và những người con thảo hiếu đến với Mẹ chính là những “cánh tay của Mẹ”. Mẹ vẫn là Mẹ của Lòng Thương xót luôn thương đến những ai chạy đến cùng Mẹ nên quanh Mẹ luôn tràn ngập hoa tươi.

Sau khi dâng lên Mẹ tràng chuỗi Mân Côi, chúng tôi quay trở về Nhà Mẹ Hội Dòng Ảnh Phép lạ. Cô Maria Nguyễn Thị Hồng đã trao cho Mẹ Bề trên số tiền 1.500 USD của Giáo xứ Giuse, Cha Giuse Phạm Đình Thắng và Hội Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh thể ở Hoa Kỳ do anh Dương Quốc Long chuyển về. Cô Nguyễn Thị Hồng cũng trao tặng các sơ già yếu bệnh tật món quà động viên các sơ trên giường bệnh.

Kết thúc chuyến từ thiện, chúng tôi quay trở về trong niềm vui được cùng chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc nghèo khổ ở Miền Truyền giáo Tây Nguyên.

Trương Trí