KENNEBUNKPORT, Main (Reuters) – Trong bài diễn văn truyền thanh hàng tuần gửi dân chúng Hoa Kỳ, Tổng Thống Bush tuyên bố: “ Chương trình vũ khí của Iraq rất lớn và ngày càng phát triển, đe dọa nền an ninh Hoa Kỳ và chiến tranh là điều khó tránh khỏi nếu Iraq không giải giới”.

Trong bài diễn văn, TT Bush nói :“Hoa Kỳ qúy trọng mạng sống và không bao giờ muốn có chiến tranh trừ khi phải bảo đảm nền an ninh và công lý của Hoa Kỳ. Chúng ta hy vọng rằng Iraq sẽ tuân thủ đòi hỏi của thế giới và nếu Iraq cứ coi thường đòi hỏi này thì việc sử dụng vũ lực với Iraq là điều không tránh khỏi. Trì hoãn, thụ động hay không làm gì cả không phải là thái độ chọn lựa của Hoa Kỳ vì đó sẽ dẫn tới việc tàn sát tập thể, một sự kinh hoàng không thể ngờ được”.

TT Bush gọi TT Saddam Hussein là là con người hung dữ nguy hiểm, đã từng lừa dối thế giới về vũ khí giết người hàng loạt trong 11 năm.

Nội dung bài diễn văn truyền thanh báo trước nội dung bài nói chuyện dài 20 phút mà TT Bush sẽ nói để trực tiếp truyền hình vào chiều thứ Hai 7 tháng 10 lúc 6 giờ chiều để giải thích với dân chúng Hoa Kỳ, Quốc Hội và Liên Hiệp Quốc về việc Hoa Kỳ phải mở cuộc chiến để giải giới Iraq.

Bài diễn văn truyền thanh trùng hợp việc Quốc Hội Hoa Kỳ đang thảo luận nghị quyết cho phép chính phủ dùng vũ lực với Iraq. Đồng thời cũng nhắm tới Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang thảo luận các điều khoản trong nghị quyết mới đòi Iraq phải giải giới nếu không sẽ chịu hậu quả.