Bắc Kinh (AsiaNews / EDA) - Trong hệ thống luật pháp Trung cộng, toà án thường tuyên án rất nhanh sau khi người bị buộc tội ra toà. Nhưng trường hợp của một linh mục Công Giáo ớ Liêu Ninh, Cha Phí Kế Sinh, đã bị toà án nhân dân buộc tội "lạm dụng quỹ" vào ngày 21 tháng 3 năm ngoái, hiện vẫn chưa 'được' tuyên án. Chứng tỏ rằng chính quyền địa phương đang bối rối, tiến thoái lưỡng nan.

Vào ngày 21 tháng 3, cha Phí Kế Sinh, một linh mục thuộc giáo phận Trầm Dương, đã bị tòa án nhân dân quận Cái Châu, thương cảng Đinh Khẩu, tỉnh Liêu Ninh xử kín. Công an đã bố trí bên ngoài tòa án không cho người ngoài vào; chỉ có Luật sư và bốn nhân chứng được phép vào phòng xử, trong khi đó hàng chục người Công Giáo đã tụ tập bên ngoài để cầu nguyện và hát thánh ca.

Một nguồn tin giấu tên của Nhà thờ Liêu Ninh nói với UCA News: "Chúng tôi được thông báo rằng bản án đã kết thúc ngày 23 tháng 3, nhưng tòa án đã hoãn công bố trong hai tuần, mà không có lời giải thích nào thêm."

Các thẩm phán công nhận Cha Phí Kế Sinh vô tội

Người Công Giáo tại địa phương cho rằng sự chậm trễ việc công bố bản án chứng tỏ rằng chính quyền địa phương đã rất bối rối về việc xét xử cha Phí Kế Sinh. "Tôi nghĩ các thẩm phán biết rằng cha Phí Kế Sinh vô tội, nhưng toà án muốn lên án Ngài. Bởi vì có nhiều người Công Giáo trên toàn quốc đang theo sát vụ này, nhà chức trách đã rất lúng túng chưa muốn công khai bản án" .

Cha Phí Kế Sinh, 40 tuổi, là một trong những linh mục trẻ tuổi của Giáo Hội Trung cộng. Ngài quan tâm đến việc công bố Tin Mừng cho xã hội Trung Hoa. Ngài được thụ phong linh mục bởi Giáo Hội "chính thức" vào năm 2000 và phục vụ cho giáo phận Trầm Dương. Rồi sau đó nhà chức trách đã sát nhập giáo phận Trầm Dương với các giáo phận gần đó để thành lập ra "Giáo phận Liêu Ninh".

Vị linh mục Mãn tộc này, lấy cảm hứng từ sự năng động của các mục sư Tin Lành và của các phong trào đặc sủng Công Giáo, đã vạch ra một hướng đi cho niềm tin Kitô giáo. Với tiêu đề "Các lớp học Tông đồ", ngài khởi xướng các khóa học vào năm 2007 và đã thành công với những dân cư ở vùng đông bắc Trung hoa, từ những thành phần bị bỏ rơi vì không bắt kịp sự tăng trưởng kinh tế, cho đến những thành phần đã thích nghi với các điều kiện mới của kinh tế và xã hội.

"Các lớp học Tông đồ" đã lan rộng tới khắp các tỉnh thành lân cận Liêu Ninh, Cát Lâm và Hắc Long Giang cũng như các vùng khác.

Bị chính quyền đặt vào “tầm ngắm”

Sự thành công của "lớp học các Tông đồ" đã không thoát khỏi sự dòm ngó của chính quyền, công an bắt đầu theo dõi Cha Phí Kế Sinh một cách chặt chẽ. Vào tháng 11 năm 2015, Cha bị nhà cầm quyền tạm giam. Tháng 6 năm 2016, Cha và bốn người láng giềng đã bị cảnh sát “giam giữ một cách bí mật” trong một tháng. Nhà cầm quyền cáo buộc Cha đã thi hành chức vụ linh mục ngoài ranh giới của giáo phận mà không có phép. Vào ngày 18 tháng 10, cha Phí Kế Sinh đến Phú Thuận, một thành phố gần Trầm Dương để viếng thăm một dòng nữ tu, và tại đây Cha lại bị công an bắt giam.

Sau khi biết Cha Phí Kế Sinh bị bắt, giáo phận Trầm Dương đã nhờ một luật sư biện hô cho Ngài. "Nhờ có luật sư, chúng tôi biết rằng Cha Phí Kế Sinh đã bị truy tố vì tội ăn cắp một khoản tiền từ viện an dưỡng”. Cha Đổng Hồng Xương, linh mục tổng đại diện của Trầm Dương cho biết. Ngài nói tiếp: “ Theo tôi, lý do thật sự Cha Phí Kế Sinh bị bắt là vì sự thành công của " lớp học Tông đồ", một sáng kiến ​​mà chính quyền cho là việc làm của những "tổ chức bất hợp pháp"

Trên các mạng lưới xã hội, những người Công Giáo tại Trung hoa đang lưu hành một văn kiện dài ba mươi trang giải thích theo quan điểm ​​của họ lý do thực sự về việc trì hoãn kết án Cha Phí Kế Sinh. Văn kiện này chắc chắn là do các thành viên của “các lớp học Tông đồ” viết.

Họ giải thích việc bắt giam Cha Phí Kế Sinh là do ông Hàn Vĩ Hưng, nguyên phó giám đốc của viện an dưỡng. Tài liệu cho biết Cha Phí Kế Sinh đã điều hành thông suốt viện an dưỡng này. Cha nghi ngờ ông Hàn Vĩ Hưng tham nhũng nên cho ông ta thôi việc vào tháng 5 năm 2016. Để trả thù, ông ta tố cáo Cha Phí Kế Sinh ở Ủy Ban Tôn giáo tại điạ phương về " hoạt động giảng dạy bất hợp pháp ", nhưng các cơ quan chức năng chưa trả lời tố cáo này. Sau đó ông ta đưa vụ việc lên cấp cao hơn.

Vào tháng 6 năm 2016, chính quyền bắt đầu điều tra cha Phí Kế Sinh và các “lớp học các Tông Đồ” . Trong thời gian đó, các thành viên của “các lớp học Tông Đồ” đã chuyển một két tiền của Cha Phí Kế Sinh từ nhà dưỡng lão đến giáo phận Trầm Dương. Theo Cha Phí Kế Sinh, Ngài đã xử dụng 10.000 NDT (1.300 USD) để thanh toán chi phí cho chương trình truyền giáo. Công an đã căn cứ vào việc xử dụng tiền này để buộc tội Cha Phí Kế Sinh là tham ô, nhưng điều này hoàn toàn trái ngược với thực tế vì két tiền và những thứ bên trong đó thực sự thuộc về Cha Phí Kế Sinh, và ngài không thể bị buộc tội là ăn cắp tiền của chính mình.

Theo một số người Công Giáo địa phương, rất có thể các nhà chức trách Trung cộng đang cố gắng đàn áp “các lớp học Tông Đồ”, chính quyền đã sợ hãi trước sự hoạt động truyền giáo tích cực của họ.

Một lý do khác, cũng có thể là cha Phí Kế Sinh là nạn nhân cuả một số linh mục thù địch, không muốn các hoạt động của ” lớp học Tông Đồ” trong địa hạt của họ.