Một bà mẹ các em Thiếu Nhi Thánh Thể đang bị giam cầm vì những chia sẻ nhân quyền trên Mạng đã được Hoa Kỳ vinh danh là một Phụ Nữ Quốc Tế Quả Cảm.

Bút hiệu Mẹ Nấm, bà tên thật là Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bị Công An tỉnh Khánh Hoà bắt giam từ tháng 10 năm ngoái vì đã lên tiếng tranh đấu cho vấn đề Ô Nhiễm Môi Trường và phản đối tập đoàn Fomosa, tuy nhiên theo Chính quyề̀n VN thì bà phạm tội Tuyên Truyền Chống Nhà Nước CHXHCN, chống đối chính sách Đảng và Nhà Nước, bôi nhọ các cá nhân và đã bị bắt theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Năm nay Hoa Kỳ đã trao giải thưởng Phụ Nữ Quốc Tế Quả Cảm cho 13 phụ nữ nối danh trên thế giới, tất cả 12 người khác đã có mặt để nhận giải, trừ bà Như Quỳnh được trao giải vắng mặt.

Bà được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Tom Shannon nhắc tới một cách đặc biệt như là: "người chỉ trích mạnh mẽ các bất công, vi phạm nhân quyền" ở Việt Nam. Bà được vinh danh vì "quyết tâm phơi bày bất công, tham nhũng, và dùng tiếng nói của mình để bảo vệ quyền và tự do của người dân".

Phát ngôn bộ Ngoại Giao VN, Lê Hải Bình, đã lên tiếng phản đối việc trao giải của Hoa Kỳ. Từ chối không đề cập đến tội trạng hoặc tình trạng giam cầm cuả bà Như Quỳnh, người phát ngôn chỉ nói "Việt Nam cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ trao giải thưởng cho một cá nhân đang bị tạm giam để điều tra vì hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ hai nước".