Xem hình ảnh

Bài hát "Con đường nào Chuá đã đi qua" cuả Cha Văn Chi, phó giám đốc VietCatholic, chắc hẳn phải ỉ ôi bên tai cuả linh mục Phêrô Phạm Thanh Bình trong suốt lộ trình 40 km cheo leo khi ngài vượt đường rừng để đến với một cộng đoàn mới mẻ người dân tộc H'mông.

Tại đây, ngài đã gứi đi nhiều tấm hình sống động cuả những mảnh đời cô quạnh trong cảnh bần cùng, tuy chưa đến nỗi như cảnh 'nuí Sọ' năm xưa, nhưng cũng đầy dẫy những bi thương về các thân phận 'lỡ phải sinh ra' trong một vùng 'bị bỏ rơi'.

Ngài viết:

"Lần đầu tiên đến với Bản Toòng, một cộng đoàn H'mông cách Sapa 40km, nơi còn khó khăn nhiều mặt. Cả 4 tiêu chí để phát triển ĐIỆN-ĐƯỜNG-TRƯỜNG-TRẠM (điện thắp sáng, đường giao thông, trường học, trạm y tế) đều hầu như chưa có.

Ghi công cha Giuse Đỗ Tiến Quyền đã vất vả gầy dựng nên cơ sở vật chất này và cha Đaminh Hoàng Thế Bằng đã thường xuyên đến dâng lễ cho cộng đoàn."


'Con đường lên bản thượng' này phải chăng là con đường Nuí Sọ mà các nhà truyền giáo ngày nay đang gắng sức vượt qua, tìm gặp sự thương khó cuả Chuá Kitô trên những đỉnh núi, đồ̀ng thời mang đến những tia hy vọng cuả một muà phục sinh?